วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

How to use Menu functions & keyboard shortcut in registry editor : การใช้งานเมนูคำสั่งต่างๆของ Registry Editor และ Keyboard Shortcut ที่น่าสนใจ(Basic Registry page 4.)




1.True File & Directory of Registry in Windows System & Registry Component 2. 5 Root key in Registry
3. Value format in Registry & how to write Value data each type. 4. How to use Menu function & Shortcut key in registry Editor
5. Create & editing Registry with Notepad or Wordpad(Create File.reg) 6. Writing Value & Value data in file.reg with Notepad or WordPad
7. Delete Key , Value & Value data in registry with Notepad or Wordpad(File.reg) 8. Notepad WordPad : Toy or Magic? (Review&Info Editor Software)

 


Basic Registry page 4.

 

How to use Menu function & Shortcut key in Registry Editor.

การใช้งานเมนูคำสั่งต่างๆของ Registry Editor และ Keyboard Shortcut ที่น่าสนใจ


 



How to use Menu function & Shortcut key in Registry Editor.Basic Registry page 4.คุณเคยเบื่อกับการเปิดเข้าไปแก้ค่า reg ที่แสนจะยุ่งยากใช่ไหม? วันนี้ Boo Direct ขอเสนอ ทางออกที่แสนง่ายกว่าด้วย Keyboard Shortcut และ การใช้งาน Menu Functions ต่างๆของโปรแกรม regedit ว่ามีหน้าที่อะไรกันบ้าง คุณแค่ใช้เวลาอ่านตอนนี้ไม่เกิน30นาที.....หน้าท้องคุณจะแบนราบตะแล็บแต็บแต๋ อย่างที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน....
: โอ๊วว!. มันแร็ดสะแมนแตนอย่างงั้นเลยหรือ กร๊วก
: แม่นแร้ว ซาร่าน....ถ้าได้ทำตามที่ผมเขียนแล้วจะรู้ว่า มันง่ายยิ่งกว่าเดามุขกากๆในละครหลังข่าวซะอีก
: อะฮ้า! แต่ช้าก่อน..ถ้าคุณอยากรู้ว่า ข้อมูลอันแสนวุ่นวายของ Registry คืออะไร?..ให้กลับไปอ่านที่ Basic Reg PAGE 3.นะจ๊ะ (ขี้เกียจเขียนซ้ำซ้อน)
วุ๊ย! ขึ้นหัวเรื่องได้เลอะเทอะน่าดู ใน Page นี้จะมีเนื้อหาหลักๆเพียง2อย่าง คือหน้าที่ต่างของคำสั่งในเมนูแต่ละ Tab กับการใช้ Keyboard Shortcut ที่จะมาช่วยให้คุณใช้งานโปรแกรม Registry Editor ได้อย่างบันเทิงกว่าเก่าเยอะ (เล่นกับ reg เนี่ยนะ..บันเทิง??)
ผมเคยสังเกตบางคนที่ ดูคล้ายๆจะรู้เรื่อง Reg อยู่นะ...แต่กลับใช้โปรแกรมตัวนี้กันแบบงกๆเงิ่นๆ มะงุมมะงาหรา บางทีก็สาละวน คลิกเปิดปิด Root key ต่างๆ จนนิ้วชี้กับนิ้วนางพันกันเป็นเลข7เลข8ไปเลยก็มี (และก็มักจะทำเสียงจริงจังซีเรียสทุกครั้งที่เอ่ยถึงมันด้วยสิ) บางท่านอาจนึกแย้งในใจว่า จะให้มันง่ายเหมือนจีบหญิงใน Face bog ได้ไงฟละ!! key มันเยอะเป็นหมื่นเป็นแสนออกปานนั้น... บอกว่าง่ายก็ง่ายสิ นี่ผมกำลังพูดถึงการใช้งานโปรแกรม Registry Editor อยู่นะครับ ยังไม่ได้หมายถึงการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตั้งค่าอะไรเลย

Note : ที่อยู่ในวงเล็บคือ Keyboard Shortcut ที่ใช้แทนการคลิกเลือก


A. Edit Tab

1. New : เหมือนกับเราคลิกขวาที่คีย์ใดๆแล้วเลือกว่าจะสร้างอะไร ตัวอย่างเช่นถ้าคุณเลือก New-Key ก็คือ สร้างคีย์ย่อยใหม่ถัดจากคีย์ที่เราเรียก(ผมเขียนรายละเอียดไว้แล้วที่ Page.3
2. Permissions : การกำหนดสิทธิการเข้าถึง ของคีย์ที่เรากำลังเลือกอยู่(จะคลิกขวาที่ key ที่เรากำลังเลือกอยู่ก็ได้)
3. Delete : ลบ Key หรือ Value ที่เรากำลังเลือกอยู่(จะคลิกขวา Key หรือ Value ที่เรากำลังเลือกอยู่ก็ได้ ถ้าให้ง่ายกว่าก็โดยการกดปุ่ม Delete ที่แป้นคีย์บอร์ด)จะมี Dialogbox ขึ้นมาถามยืนยันอีกทีครับ
4. Rename( F2 ) : เปลี่ยนชื่อ Key หรือ Value ที่เราเลือก
Registry Editor:Copy Key Name.
5. Copy Key Name : (คลิกขวาคีย์ที่เราเลือก ก็มีคำสั่งนี้เหมือนกัน) : คือการ copy ชื่อ และ ที่อยู่ของ key ที่เลือก เพื่อจะเอาไปวางในโปรแกรมอื่น จาก Pic 1. ผมทดลอง ก็อปปี้ HKEY_USERS\.DEFAULT\Control Panel จากนั้นเอาไป Paste ในโปรแกรม Notepad (คุณสามารถก็กด Ctrl+V หรือกด Edit+Paste ได้กับทุกโปรแกรมที่พิมพ์ตัวอักษรได้ครับ) แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของมันก็คือ เอาไว้แก้ไขค่า หรือ สร้าง File.reg ขึ้นมาใหม่ผ่านโปรแกรม Editor ทั้งหลายแหล่ครับ "Notepad" ก็เป็นหนึ่งในนั้น

Registry Editor.Edit Tab6. Find(Ctrl+F) : (คลิกขวาที่ Root key หรือ Key ก็มีคำสั่งนี้เหมือนกัน) ใช้สำหรับการค้นหา key,Value, data ตามชื่อและเงื่อนไขที่เรากำหนด ว่าจะให้โปรแกรมหา Key ,Value หรือ Data และ ถ้าเราติ๊กถูกที่ Match whole String only ก็หมายถึง ให้โปรแกรมหาคำที่ตรงกับที่เราป้อนเท่านั้นครับ **ขั้นตอนการค้นหานั้น โปรแกรมจะค้นหา Root Key ย่อยที่เราเลือกก่อน และถ้าไม่พบ โปรแกรมจะค้นหา Root Key ถัดลงไปตามลำดับ(Pic 2.)




Registry Editor:How to used Find.

7. Find Next (F3 ) : หมายถึง ให้ค้นหาคำที่เราป้อนใน Root Key ชั้นถัดลงไปอีก ใช้ในกรณีที่คุณใช้คำสั่ง Find แล้วยังหาไม่เจอ และยังต้องการค้นหาต่อใน Rootkey หรือ Key ชั้นล่างถัดลงไป






Registry Editor: File tab

B. File Tab

1. - Import : ก็คือการนำเข้า File.reg ที่เราสำรองไว้
- Export : การส่งออก หรือ พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ การสำรอง(Backup)ค่าของ Key ที่เราเลือกมาเก็บไว้นั่นเอง (ถ้าคุณคลิกขวาที่ Root key ก็มีคำสั่งนี้เหมือนกัน)
* คุณสามารถ Export File .Reg จากเครื่องหนึ่ง จากนั้นนำไป Import กับอีกเครื่องหนึ่งก็ไม่ผิดกติกา แต่ก็ต้องมั่นใจด้วยว่าการตั้งค่าของ Key นั้นๆใช้ร่วมกันได้ อย่างเช่น ถ้าคุณไป Export การตั้งค่า Super-fast ของWin_7 จากนั้นนำไป Import กับ XP แบบนี้มันก็ไม่ได้ เพราะใน XP มันไม่มีฟังชั่นการใช้งานนี้อยู่

เพื่อให้ผู้อ่านมองเห็นการนำไปใช้ดู ตัวอย่าง การ Import, Export จาก Pic 3.

 Registry Editor:How to export file.reg1.1 ถ้าผมต้องการ สำรองการตั้งค่าของ Drive Icons ที่ผมได้สร้างขึ้นมา...ผมก็ใช้คำสั่ง Export จากนั้น ตั้งชื่อว่า W8_DriveIcons.reg(Pic 3.)
สำหรับรายละเอียดการสร้าง Drive Icons คุณสามารถอ่านได้จาก Link นี้ครับ : Change Drive Icons
1.2 ต่อมา สมมุติว่า ผมนึกอยากจะ Install Windows ใหม่ แต่..ไอ้ครั้นจะไปตั้งค่าต่างๆใน Registry ใหม่หมด ก็กลัวว่าความรู้
จะแน่นเกิน(มันเสียเวลา) ใช้วิธี Import File.reg ที่สำรองไว้ง่าย และ ไวกว่ากันตั้งเยอะ
1.3 การ Import File.reg ทำได้หลายวิธีครับ(ให้ผลลัพธ์เหมือนกัน)
- เปิดโปรแกรม Regedit > File > Import
- ดับเบิลคลิก File .reg ที่เราสำรองไว้(Export) จะมี Dialog Bog ขึ้นมาถามยืนยันให้กดปุ่ม Yes (แบบนี้สะดวก และ ง่ายที่สุด)
- คลิกขวาที่ File.reg > Merge จะมี Dialog Bog ขึ้นมาถามยืนยันให้กดปุ่ม Yes
ในที่สุด Drive Icons ใน Computer ของผมก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม(Pic 3.1)
Change Drive Icon: Before & After Import File.reg

Hoe to create Registry Hive File.
2. Load Hive & Unload Hive : ใช้ในกรณีที่เราจะทำการแก้ไขค่า Rag ที่เสียหายจากข้างนอก Windows อีกที ปกติจะใช้ผ่านทาง CMD หรือ ใครจะใช้Windows PE บูทเข้าวินโดว์จากนั้นก็ทำการ Load File.hive ที่สำรองไว้เพื่อที่จะแก้ไข Root key ที่เสียหายอีกที
- วิธีการสร้าง File.hive ก็ทำแบบเดียวกับการใช้คำสั่ง Export ครับ แต่ที่ช่อง Save as Type: ให้คุณเลือกเป็น Registry Hive File[*.*] (Pic 4.)
ใครสนใจอ่านรายละเอียด Webนี้ได้ครับอธิบายได้ชัดเจนดี http://www.thaisolution.net ในหัวข้อ ”การแก้ไขค่า Registry Windows จากแผ่นบูต Windows PE
- ข้อสังเกต ถ้าคุณสำรอง(Export) Registry ในรูปแบบ Registry Hive File : File ที่ได้จากการ Save วินโดว์จะไม่โชว์ File extensions(นามสกุลไฟล์)ให้คุณเห็น
** Windows PEคืออะไร? : ง่ายๆเลยนะ Windows PE(Pre installation Environment)ก็คือ วินโดว์ที่สามรถเก็บไว้ในแผ่นซีดี ใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้ง (เป็นWindowsที่พกไปไหนมาไหนได้ว่างั้นเหอะ)หน้าตาก็เหมือนๆกับเราใช้งานWindowsทั่วๆไป หลักๆก็เอาไว้แก้ไขปัญหา(หรือแก้ขัด)เวลา Windows เสีย บูทเข้าตามปกติไม่ได้จริงๆ ในแผ่นก็จะแถมโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้มาให้ด้วย , การเชื่อมต่อInternet ก็ใช้งานได้ตามปกติ
3. Connect Network Registry & Disconnect Network Registry : การจัดการแก้ไขค่า Registry ในระยะไกลผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ท
4. Print(Ctrl+P) , 5. Exit (Alt+F) : ไม่อธิบาย... ง่ายเกิน

 

Registry Editor:View TabC. View Tab

1. Status Bar : คือแถบด้านล่างที่แสดงว่าตอนนี้เราอยู่ที่Rootkey ไหนจาก Pic C. ตอนนี้ผมอยู่ที่ HKEY_CLASSES_ROOT\.docx (ถ้าคุณเอาเครื่องหมายถูกออก โปรแกรมก็จะไม่ แสดง Status Bar อีก)
2. Sprit : เหมือนกับการคลิก Mouse ลากเส้นกั้น ระหว่างเฟรมด้านซ้ายกับ เฟรมด้านขวานั่นแหละครับ
3. Display Binary Data : คลิกเลือกเพื่อดูข้อมูลต่างๆในรูปแบบ Binary แต่ ถ้าคุณจะเลือกดูแบบอื่นก็ได้ วิธีใช้ก็คือ คุณต้องคลิกเลือก Data (เฟลมด้านขวา)ตัวใดตัวหนึ่งก่อน จากนั้นก็คลิกเลือก Display Binary Data
4. Refresh (F5 ) : เหมือนกับการใช้งาน Refresh แบบทั่วๆไปครับ คือ ถ้าคุณเข้าไปแก้ไข ข้อมูลใน Registry แล้วมันยังไม่มีผลของการเปลี่ยนแปลงก็ให้ลองกด Refresh ดู แต่ถ้ายังไม่ได้ผลอีก แนะนำให้สั่ง Log off แทนการ Restart เครื่องครับ เพราะจะได้ไม่เสียเวลามากเกินไป วิธีการนี้ใช้ได้กับทุกการเปลี่ยนแปลงบน Windows ไม่ได้จำเพาะเจาะจงแค่เรื่อง Registry อย่างเดียว แต่...(อีกละ)ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก หรือ มีผลกระทบสำคัญต่อระบบ เราก็จำเป็นต้อง Restart อยู่ดีครับถึงจะเห็นผล

 

Registry Editor: Favorites TabD. Favorites Tab

Ad to Favorites: ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยทุ่นระยะเวลาในกรณีที่คุณจะแก้ไข reg กันบ่อยๆมันทำหน้าที่เหมือนกับ Favorites ที่เราใช้ในWeb Browser หรือ Favorites ที่แถบด้านซ้ายใน Folder ของ Win 7,8 นั่นแหละครับ วิธีการใช้งานก็คือ ถ้า Key ไหนที่คุณต้องการตั้งค่าบ่อย ก็ให้คุณ เลือก Key นั้นๆก่อน จากนั้นก็เลือก Ad to Favorites จะได้เข้า-ออก Key นั้นง่ายๆ
 Remove Favorites: ลบ Favorites ที่เราเคยสร้างไว้

* ข้อแนะนำเกี่ยวกับการตั้งชื่อของ Favorites: ถ้าต้องการแบบ ชัวร์ๆ ให้คุณตั้งชื่อ key ที่คุณกำหนดให้เป็น Favorites เป็นชื่อใหม่จะดีกว่า อาจจะใส่เครื่องหมายใดๆนำหน้าหรือต่อท้าย จะเปลี่ยนเป็นอังกฤษพิมพ์ใหญ่ หรือ ภาษาไทยไปเลยก็ดี เหตุผลก็คือ : ถ้าเราช่างสังเกตสักนิด จะเห็นว่าในระบบ Registry มันมี Key ย่อย หลาย Key ที่มีชื่อซ้ำๆกันอยู่ ถ้าคุณไปตั้งชื่อ favorites ตาม key นั้นๆไปเลย บางครั้งโปรแกรม มันเลือกไม่ถูก Key ที่เราตั้งไว้ก็มีนะ แต่ ก็ไม่บ่อยอะไรนักเป็นเฉพาะบางคีย์เท่านั้นครับ

 

Registry Editor: Help TabE. Help Tab

Help Topic : ก็เหมือนกับเมนู Help ของโปรแกรมอื่นๆ คือ จะมีหัวข้ออธิบายวิธีการใช้งานขั้นต้นให้เราอ่าน รวมไปถึง Link ที่จะเชื่อมต่อไปยังเว็บไซด์ของ Microsoft เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม
About Registry Editor : Dialog box ที่แสดง เวอร์ชั่นของ Windows OS , โปรแกรม และรายละเอียดต่างๆ


F. Keyboard Shortcut ที่เหลือ

ไม่มีระบุต่อท้ายตามหน้าต่างเมนูต่างๆ แต่ Keyboard shortcut พวกนี้ก็คือ Key เดียวกันกับที่เราใช้งานบน Windows Explorer ครับ
Enter : แก้ไขข้อมูล(Data)ที่เราเลือก : คุณต้องเลือก Value data ที่เฟรมด้านขวาก่อน จากนั้นก็กด Enter (เหมือนกับการ Double Click ที่ Value data)
* (Asterisk or Star)ที่แป้นตัวเลข : เปิดkeyย่อย ทั้งหมดที่อยู่ถัดจาก key ที่เราเลือก ข้อแนะนำจากผม : อย่าลองกด *ที่ Computer หรือ คีย์ หลักนะครับ.....เพราะมันจะเปิดคีย์ย่อย รองลงไปยาวเหยียด ตั้งแต่ โลกจนไปถึงด้านมืดของดวงจันทร์ เลยที่เดียว...??
เครื่องหมาย+,- ที่แป้นตัวเลข : เปิด , ปิด คีย์ย่อยของคีย์ที่เรากำลังเลือกอยู่ (เหมือนกับการคลิกขวาที่คีย์นั้นๆ แล้วเลือก Expand ,Collapse)
Tab : สลับระหว่าง เฟรมด้านซ้าย กับเฟรมด้านขวา
F2 : Rename
Home : ขึ้นไป Key ที่อยู่บนสุด (Computer)
 Funny animation.gifEnd : ลงไปKeyที่อยู่ล่างสุด
Page Up, Page Down : เลื่อนขึ้น หรือ ลงที่ละหน้า
▲ ,▼(Arrow Up , Down) : เลื่อนขึ้น หรือ ลงทีละ Key
►(Arrow Right) : เปิดคีย์ย่อยที่อยู่ในคีย์นั้นๆถัดลงไปเรื่อยๆ แต่ ถ้าคีย์นั้นเปิดอยู่ จะเป็นการเลื่อนลงไปอีกคีย์หนึ่งที่อยู่ถัดไป
◄(Arrow Left) : ปิดคีย์ย่อยที่อยู่ในคีย์นั้นๆขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ถ้าคีย์นั้นปิดอยู่ จะเป็นการเลื่อนขึ้นไปอีกคีย์หนึ่งที่อยู่ถัดไป




ไม่มีความคิดเห็น :