วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Create and editing registry with Notepad or Wordpad(Create file.reg) : สร้าง และแก้ไข Registry ด้วยโปรแกรม Note pad หรือ Wordpad (Basic Registry Page 5.)


1.True File & Directory of Registry in Windows System & Registry Component 2. 5 Root key in Registry
3. Value format in Registry & how to write Value data each type. 4. How to use Menu function & Shortcut key in registry Editor
5. Create & editing Registry with Notepad or Wordpad(Create File.reg) 6. Writing Value & Value data in file.reg with Notepad or WordPad
7. Delete Key , Value & Value data in registry with Notepad or Wordpad(File.reg) 8. Notepad WordPad : Toy or Magic? (Review&Info Editor Software)

 

Basic Registry Page 5.


Create and editing registry with Notepad or Wordpad (Create file.reg)

สร้าง และ แก้ไข Registry ด้วยโปรแกรม Note pad หรือ Wordpad (File.reg)




Create & editing Registry with Notepad or Wordpad(Create File.reg) Basic Registry Page 5.


การใช้โปรแกรม Note pad แก้ไข หรือ สร้างค่าต่างๆของ Registry นั้น เหมาะสำหรับการปรับแต่งที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงค่านั้นอยู่บ่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ผมเข้าไปปรับแต่ง Registry เพื่อป้องกันการ Copy ข้อมูลต่างๆจาก Hard disk ลงในอุปกรณ์ประเภทพกพา ในลักษักษณะนี้ผมคงไม่ขยันเปิดโปรแกรม regedit เพื่อ Lock หรือ Restore อย่างแน่นอน..สร้าง File.reg สำหรับ Double click ให้เป็นเหมือนกุญแจ ปิด-เปิด สะดวกกว่ากันตั้งเยอะ ส่วนประโยชน์อื่นๆ มีมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ของแต่ละคน
- เพื่อความละเอียดถี่ถ้วยขาดตกบกพร่องน้อยที่สุด ผมจึงแบ่งเนื้อหาในกลุ่มการแก้ไข Registry ด้วยโปรแกรม Notepad หรือ Wordpad เป็น 3 page(4-6) ซึ่งคุณสามารถคลิกอ่านได้จาก ตาราง Link Besic Registry Content ข้างบน
Page นี้ผมจะอธิบายภาพรวมของวิธีการสร้าง File.reg ด้วย Notepad ก่อนครับ



กฎ 5.ข้อ ที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Registry

1. คุณไม่สามารถเปลี่ยนชื่อ หรือ ลบ Rootkey ทั้ง5 ของ Registry ได้
2. คุณไม่สามารถเปลี่ยนชื่อ หรือ ลบ String ที่ชื่อ(Default)ที่โปรแกรมสร้างขึ้นมาให้ในทุก Key ได้ แต่สามารถตั้งค่า และ เปลี่ยนแปลงแก้ไข Value data ได้
3. ในการสร้าง key ย่อยขึ้นมาใหม่ที่อยู่ระดับ(Level)เดียวกัน คุณไม่สามารถตั้งชื่อ Key ให้เหมือนกันได้ แต่ถ้าต่างระดับ(คนละคีย์) หรือ ต่าง Root key สามารถทำได้
4. ใน Key เดียวกัน คุณสามารถสร้าง Value กี่ชนิด, กี่ค่าก็ได้ แต่คุณไม่สามารถตั้งชื่อให้เหมือนกันได้ แม้ว่า จะเป็น Value ที่ต่างชนิดกันก็ตาม แต่ถ้าต่าง Key สามารถทำได้
5. *** บาง Key และ บาง Value จะติดค่า Permissions ซึ่งค่า Permissions นี้สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้า Key และ Value นั้น มีความสำคัญต่อระบบ ถึงแม้คุณจะเปลี่ยนค่า Permissions ได้ หรือ ไม่ได้ก็ตาม คุณก็ไม่สามารถแก้ไข หรือ ลบ ได้เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึง Key ย่อยถัดลงไป ตรงนี้ต้องใช้ความรอบคอบเป็นพิเศษ แต่ถ้าคุณยังยืนยันจะแก้ไขจริงๆ คุณต้อง Logon เข้าไปแก้ไขในชื่อ Administrator  Account  Administrator และถ้าคุณยังแก้ไขใน Admin Account ไม่ได้อีก, นั่นหมายความว่าการตั้งค่าของ Registryนั้นๆต้องมีความสำคัญต่อระบบมาก หรือระบบของคุณอาจถูก Malware เล่นงานก็เป็นไปได้เหมือนกัน (ตรงนี้มีหลายกรณี)

สร้าง File.reg อย่างง่าย :

ก็โดยการ Export ครับ ไม่ต้องมาเสียเวลาเขียน วิธีก็คือให้คุณสร้าง หรือ แก้ไข ค่าต่างๆในโปรแกรม regeditก่อน จากนั้นคลิกขวาที่ Key ที่คุณต้องการ, เลือก > Export (อ่านวิธีการ Export ได้ที่ Page 3. ข้อ B. File Tab) หรืออีกวิธี ให้คุณคลิกขวา Key ที่คุณต้องการจะแก้ไข จากนั้นเลือก > Copy Key Name จากนั้นนำมา Paste ใน Notepad ก็ได้ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย หรือวิธีสร้าง File.reg ด้วย Notepad ก็ตามนี้

หลักการพื้นฐานการสร้าง Fie.reg ด้วย Notepad(ใช้ Wordpad ก็ได้)

1. บรรทัดที่ 1 : จะต้องเริ่มต้นด้วย Windows Registry Editor Version 5.00 เสมอ
2. บรรทัดที่ 2 : บรรทัดว่าง *เว้นแต่ ถ้าคุณต้องการตั้งค่า Value data ให้กับ String ที่ชื่อ(Default)ซึ่งเป็น String Value ที่โปรแกรมสร้างขึ้นมาเองให้เขียนเป็นบรรทัดต่อไปเลยไม่ต้องเว้นบรรทัดว่าง(หมายเลข 8.) และ ถ้าต้องการสร้าง Value ขึ้นมาใหม่ใน Key นั้นอีก ก็ให้เขียนเป็นบรรทัดถัดลงไปเลย(หมายเลข 9.)
to compare Code.reg in Notepad / Registry data3. บรรทัดที่ 3 : ระบุตำแหน่ง Key ที่คุณต้องการจะแก้ไข หรือ ที่คุณจะสร้างขึ้นมาใหม่ โดยให้อยู่ในวงเล็บใหญ่ [square brackets] และ ตำแหน่งของ key ที่ถัดลงไป(Subkey)ต้องคั่นด้วยเครื่องหมาย \(Backslash)ไปจนถึง Key สุดท้ายที่ต้องการแก้ไข หรือ ที่คุณจะสร้างขึ้นมาใหม่
4. บรรถัดลงมา : ระบุชื่อของข้อมูล(Value) โดยที่ ชื่อของ Value ทุกชนิด ยกเว้น String Value ที่ชื่อ(Default)"ต้องอยู่ในเครื่องหมายคำพูดเสมอ"("Value Name") จากนั้นตามด้วยเครื่องหมาย = และ ค่าของ Value data
5. ถ้าต้องการสร้าง Value มากกว่า 1 Value ให้พิมพ์ต่อเป็นบรรทัด5,6,7... ไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องเว้นวรรค
* ในการใส่ค่า Value data ของข้อมูลชนิดต่างๆนั้น จะมีวิธีการ หรือ หลักการใส่ค่าแตกต่างกันไปตามที่ผมจะอธิบายใน Page 6.
6. ถ้าต้องการสร้าง Key ใหม่ไม่ว่าจะเป็น Key ย่อยถัดลงไป หรือ จะอยู่ต่าง Rootkey ก็ตาม ให้เว้นช่องว่าง 1บรรทัดก่อนเสมอ
7. จากกฏข้อ 2. ถ้าคุณต้องการกำหนด หรือ แก้ไข Value data ของ String ที่ชื่อ Default (String Value ที่โปรแกรมสร้างขึ้นมาให้เอง)ก็ให้คุณใส่เครื่องหมาย @= จากนั้นตามด้วยค่า Value data ที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูด (@= "Value data")
8. จาก Pic 1. Value data ที่ชื่อ TEST_BINARY ,TEST_STRING , String Value ที่เป็นค่า Default ของโปรแกรม (รวมถึง Value รูปแบบอื่นที่ผู้อ่านยังไม่เห็นในตัวอย่าง) จะมีวิธีการเขียนข้อมูล(Value) และ การใส่ค่า Value data ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ผมจะอธิบายในหัวข้อถัดไป




Maximus:Tangled Funny animation.gif

NOTE
เกี่ยวกับการสร้าง หรือ แก้ไข File.reg และ .bat ที่คุณจะพบเห็นในบทความของ Booiii... จะใช้โปรแกรม Notepad ในการ Review (เพราะคนอ่านคุ้นเคยมากกว่า) แต่...ใน Windows OS มีโปรแกรม ที่มีความสามารถทางด้าน Editor อีกหนึ่งตัวที่ใช้แทน Notepad ได้ โปรแกรมที่ว่านี้ก็คือ wordpad WordPad มันเป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างเอกสารแบบง่ายๆในสายตาของคนใช้ Computer ทั่วๆไป แต่ ความสามารถอีกด้านหนึ่งของ WordPad ก็คือ มันสามารถเขียน ภาษาโปรแกรมได้แบบเดียวกับ Notepad หรือโปรแกรม Editor ทั่วๆไปทำได้ เช่น File.ini , .css, .bat , .reg เป็นต้น วิธีการ Save ก็เหมือน Notepad. เช่นถ้าคุณใช้ Wordpad สร้าง File.reg ก็ต้องพิมพ์ .reg ต่อท้ายชื่อไฟล์เอาเอง
ความสามารถโดยรวมทางด้าน Editor อาจเป็นรอง Notepad อยู่เล็กน้อย แต่ WordPad มีดีตรงที่มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากกว่า





Basic Registry Page 6.

การเขียน Value และ วิธีกำหนด Value Data ของข้อมูลแต่ละชนิดใน File.reg ที่สร้างจาก Notepad >>Readmore

ไม่มีความคิดเห็น :