วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Notepad WordPad : Toy or Magic?(Review, Info & Free Download Editor Software)


 

1.True File & Directory of Registry in Windows System & Registry Component 2. 5 Root key in Registry
3. Value format in Registry & how to write Value data each type. 4. How to use Menu function & Shortcut key in registry Editor
5. Create & editing Registry with Notepad or Wordpad(Create File.reg) 6. Writing Value & Value data in file.reg with Notepad or WordPad
7. Delete Key , Value & Value data in registry with Notepad or Wordpad(File.reg) 8. Notepad WordPad : Toy or Magic? (Review&Info Editor Software)

Notepad WordPad : Toy or Magic.? (Review, Info & Download Editor Software)



Notepad WordPad:Review, Info & Download Editor Software
ผมใช้เวลาใคร่ครวญอยู่เล็กน้อย(6-7เดือนเอง) ว่าจะเขียน Review โปรแกรมสองตัวนี้ดีหรือเปล่า เพราะกับคนใช้ Computer ทั่วไปแล้วมันเป็นเพียงโปแกรมที่ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเลย ถ้าใครคิดแบบนี้ ผมให้คะแนนถูกแค่ครึ่งเดียว และ อยากจะบอกว่า...อย่าพึ่งด่วนตัดสินกันที่เปลือกนอก เพราะ Notepad , Wordpad เป็นโปรแกรมที่เหมือนกับเหรียญสองหน้า เหมือนคนที่มีสองบุคลิกต่าง อะไรประมาณนั้น...
ความสามารถอีกด้านของโปรแกรมสองตัวนี้ ก็คือ มันเป็นโปรแกรม Editor(ระดับพื้นฐาน) ที่มีไว้สำหรับเขียน หรือ แก้ไข Code คำสั่งสารพัดรูปแบบ เอาตัวอย่างแบบที่(ผม)คุ้นหน้าคุ้นตาหน่อยก็เช่น File.ini .css .html .xml .bat .reg ภาษา c หรือ ที่ไม่โชว์นามสกุล(Extension)ให้เห็นเลยแบบ hosts,protocol,networks,services(อยู่ใน C:\Windows\System32\Drivers\etc) เยอะแยะครับ
สรุป ถ้ามองในมุมของโปรแกรม Editor ถึงแม้ผมจะบอกว่า Notepad และ Wordpad จะเป็น Editor ในระดับพื้นฐาน แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับคนใช้มากกว่าครับ ถ้าคุณมีความสามารถทางด้าน Programmer มากพอ Editor พื้นฐานสองตัวนี้ก็เป็นได้ทั้งเวทมนต์ประทานจากเทพในโลก Cyber และ จะเป็นหายนะร้ายแรงได้เหมือนกันถ้าตัวอักษรเพียงไม่กี่บรรทัดใน Notepad ถูกเขียนออกมาอย่างไม่สร้างสรรค์ เช่นCode ของ Virus Malware เป็นต้น
มาดูกันครับว่า Function การใช้งานที่มีอยู่ในโปรแกรม2ตัวนี้มี Function ไหนบ้างที่คุณยังไม่เคยได้ใช้ผมจะอธิบายเฉพาะบาง Function ที่น่าสนใจ เท่านั้นครับ

Notepad

 

Notepad. File Tab.File

1. Save , Save as : ถ้าคุณใช้Notepad จดบันทึกข้อความแบบทั่วๆไปก็ Save ไปตามปกติ
- แต่ถ้าคุณจะ Save File มีลักษณะเป็น Code เช่นFile .bat .reg คุณต้องพิมพ์นามสกุลไฟล์ต่อท้ายเอาเองครับ
- กรณีที่เขียน Code ทุกนามสกุล รวมถึงFile ที่ไม่โชว์นามสกุล ที่ช่อง Save as type ผมแนะนำให้เลือกเป็น All File(*) เพราะ โปรแกรมจะโชว์ file เดิมที่มีอยู่ใน Folder ให้เห็นทั้งหมด
- File ที่ไม่โชว์นามสกุล ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีนามสกุล แต่เพราะมันมักจะเป็น File ที่มีความสำคัญต่อระบบ เช่น การแก้ไข hosts(พวกที่ชอบ Clack โปรแกรมผีบางโปรแกรมน่าจะคุ้นกันดี ชื่อโปรแกรม..อะไรไม่รู้บังเอิญว่าลืม)การใช้ Notepad แก้ไข File พวกนี้ต้องเปิดโปรแกรม หรือ File แบบ Run Admin เท่านั้น
* การ Export Registryโดยเลือกนามสกุลเป็น.hive ก็จะไม่โชว์นามสกุลให้เราเห็นเหมือนกัน
Page setup : การตั้งค่าในจุดนี้จะมีผลเฉพาะเมื่อสั่งพิมพ์เท่านั้นครับ
2. Paper Size : เลือกขนาดกระดาษ
3. Orientation : การพลิกกระดาษ Portrait(แนวตั้ง) Landscape(แนวกว้าง)ดูตัวอย่างที่ Preview หมายเลข 5. ครับ
4. Margins : ระยะห่างระหว่าง ตัวอักษร กับขอบกระดาษ ดูตัวอย่างการตั้งค่าที่ Preview หมายเลข 5.


2Notepad Edit Tab.Edit

1. Find...(Ctrl+F) :ค้นหาคำ หรือ ประโยค ใช้ในกรณีที่คุณเขียน Code แบบยาวๆ หลายบรรทัด
ตัวเลือกที่ Dialog box Find
1.1 Find What : พิมพ์คำ หรือ ประโยคที่คุณต้องการค้นหาลงไป
1.2 Match Case : หาเฉเพาะคำ หรือ ประโยค ที่ตรงกับที่พิมพ์ลงในช่องเท่านั้น
1.3 Direction : Up(ให้หาจากบรรทัดล่างขึ้นไปบรรทัดบน) , Down(ให้หาจากบรรทัดบนลงไปบรรทัดล่าง) 
* ในจุดนี้ผมอยากให้สังเกตกันนิดหน่อย อย่างเช่น คุณพิมพ์คำสั่ง หรือ ข้อความต่อเนื่องลงมายาวเหยียดตัว Cursor ของ Mouse กระพริบอยู่ท้ายสุดของข้อความทั้งหมดแต่ที่ตัวเลือก Direction ชองคุณเป็น Down โปรแกรมก็จะหาคำไม่เจอเพราะ ต่อจากที่ Cursor กระพริบคุณยังไม่ได้พิมพ์อะไรเลย
1.4 Find Next (F3) : ค้นหาคำ หรือ ประโยค ต่อไป

2. Replace...(Ctrl+H) : คุณสามารถใช้ตัวเลือกนี้ค้นหา คำ หรือ ประโยค แทนคำสั่ง Find ได้ครับ เพราะมี Function ของ Fine อยู่ในนี้ด้วย ยกเว้น UP, Down และมันเป็นตัวเลือกที่มักจะใช้ต่อเนื่องกับคำสั่ง Find ด้วย
ตัวเลือกที่ Dialog box Replace
2.1 Find What: เหมือนข้อ1.1
2.2 Replace With: คำใหม่ที่จะใช้แทนที่คำเดิม ถ้าคุณเลือก Replace All จะหมายถึงแทนที่คำเดิมด้วยคำใหม่ทั้งหมด
3. Go to...(Ctrl+G): ให้โปรแกรมเลื่อนไปที่บรรทัดที่...(ตามที่คุณจะใส่) ใช้ในกรณีที่คุณเขียน Code แบบยาวๆ หลายบรรทัด
4. Time/Date : แทรกเวลา, วัน,เดือน,ปี ลงในเอกสารในตำแหน่งที่ Cursor กระพริบ

 

Formate Tab.Format

1. Word Wrap : ปัดข้อวามขึ้นบรรทัดใหม่โดยอัตโนมัติ เมื่อมีการปรับความกว้างของ Window Document เหมาะสำหรับพิมพ์ หรือ อ่านข้อความธรรมดาครับ เพราะ ไม่ต้องมาเสียเวลาไหล Scroll bar ในแนวกว้าง
2. Font : เลือกแบบตัวอักษร , Style และ ปรับขนาดของตัวอักษร

4Notepad View Tab.

 

View > Status Bar

มีไว้สำหรับดูว่าตำแหน่งที่ Cursor กระพริบอยู่ หรือ อักษรที่กำลังเลือกอยู่นั้น เป็นอักษรตัวที่เท่าไหร่ และ บรรทัดเท่าไหร่
ตัวอย่าง(Pic 4.)
Ln 2 : อักษรที่ผมกำลังเลือกอยู่นั้น อยู่บรรทัดที่ 2 , Col 1 : อักษรตัวที่ 1






 

wordpad WordPad

 

WordPad in Windows8ถ้าเปรียบเทียบในเรื่องของการใช้งานทั่วไป : WordPad มีลุกเล่นมากกว่า Notepad อยู่หลายขุมเพราะมันเป็นโปรแกรม Word Processor ที่สามารถจัดย่อหน้า, ตัดคำ, เปลี่ยน Font, ปรับขนาดอักษร, เปลี่ยนสี,ในแบบ Real time , แทรกรูปภาพ และ Object จากโปรแกรมอื่นได้เป็นต้น รวมๆแล้ว WordPad เหมาะสำหรับ สร้าง File เอกสารแบบง่ายๆครับ ไม่ได้ถึงขนาดเอามาแทนที่ Microsoft Word
และความสามารถอีกด้านหนึ่งของ WordPad ที่ไม่ค่อยจะมีคนนำมาใช้กันเลยก็คือ มันสามารถเขียน Code ได้แบบเดียวกับ Notepad ครับ ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนชอบ กับ ความคุ้นเคยของแต่ละคนมากกว่า แต่ที่ผมพ่วง WordPad มารวมกับ Review ของ Notepad เพราะผมต้องการแนะนำ โปรแกรม Editor ที่เป็นทางเผื่อเลือกนอกเหนือจาก Notepad เท่านั้น อย่างน้อยมันก็มีข้อดีตรงที่มี Option อำนวยความสะดวกมากกว่า Notepad นี่แหล่ะ และมันเป็นโปรแกรมที่ติดมากับ Windows OS ด้วย ไม่ต้อง
การใช้งานโดยรวมของ WordPad : ถ้าคุณไม่มีปัญากับการใช้ MS Word, คุณก็ใช้ WordPad ได้ไม่ยากเย็น จะมีแตกต่างกันตรงที่ Option ปลีกย่อยที่ MS Word จะมีมากกว่า
การ Save File : เหมิอน Notepad คือ ในกรณีที่คุณใช้ WordPad เขียน Code คำสั่งที่มีนามสกุลไฟล์ ที่นอกเหนือไปจากที่โปรแกรมเตรียมไว้ให้ เช่น .bat, .reg หรืออื่นๆ คุณต้องพิมพ์นามสกุลไฟล์ต่อท้ายเอง
ผมไม่ขอ Review รายละเอียดปลีกย่อยของ WordPad นะครับ เพราะความสามารถที่นอกเหนือจาก Notepad ก็จะเป็นในส่วนของ Word Processor มากกว่าดูแล้วผิดจุดประสงค์(ออกตัวได้เนียนมาก ขี้เกียจละไม่ว่า) ให้ดูหน้าตาของโปรแกรมพอ เผื่อว่าบางคนไม่เคยเห็น WordPad ...??!! ในตัวอย่างของผมเป็น Vertion ที่ติดมากัน Windows 8 ครับ มีบางจุดได้รับการปรับปรุงให้ให้ดีขึ้น เช่นสามารถเปิด/ปิด Ribbon ได้ด้วย
* สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ WordPad
- เนื่องจาก WorsPad มีคุณสมบัติเลือกตัวอักษรแบบเป็นประโยค ซึ่งในกรณีที่คุณใช้เขียน Code ถ้าต้องการ เลือกตัวอักษร แบบไม่เต็มประโยค หรือ เลือกเป็นบางตัว ให้คุณกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ก่อน จากนั้นให้คลิกเลือกตัวอักษรไปตามปกติ
- ความสามารถโดยรวมทางด้าน Editor ของ WorsPad อาจเป็นรอง Notepad อยู่เล็กน้อย อย่างเช่น เรื่องหนึ่งที่ผมค้นพบคือ WordPad ไม่ Sopport การแก้ไขข้อความที่เป็นภาษาไทยใน File นามสกุล .htm , .html เป็นต้น






Notepad++ V6.1.2.0Notepad++ Editor ตัวจริง

ถ้าคุณคิดว่า Notepad และ WordPad ที่ผมแนะนำมายังไม่หวือหวาพอ และ กำลังมองหาโปรแกรม Editor ที่มีความสามารถมากกว่า, มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในเรื่องของการเขียน Code หรือ โปรแกรมภาษามากกว่า ถ้างั้นผมขอแนะนำ 
Notepad++ Edittor ตัวจริงที่ไม่ใช่ลูกผสม โปรแกรมตัวนี้ Support เมนูภาษาเยอะมาก(ภาษาไทยก็มี)
ผมไม่ได้ Review โปรแกรมตัวนี้ต่อเหมือนกัน เพราะรายละเอียดมันเยอะ และ ผมก็ไม่ได้ใช้หมดทุก Function ด้วย แต่จะให้ดูหน้าตาเฉยๆ ที่ผมใช้อยู่เป็น Version 6.3 ครับ


Notepad++V6.12
โปรแกรม Editor อื่นๆที่น่าสนใจมีอีกมาก อย่างเช่น, NotePad2 , TED Notepad, EditPlus Text Editor
ใครอยาก ลองใช้ Notepad++ รวมถึง Editor ตัวอื่นๆที่ผมยังไม่ได้แนะนำก็สามารถ Download ได้จาก Link ข้างล่างนี้ครับ

the Magic sword Quest for Carmelot Funny animation.gif

Editor Softwware Free Download.



ไม่มีความคิดเห็น :