วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

True file & directory of registry in windows system & registry component (Basic Registry Page 1.)


 



1.True File & Directory of Registry in Windows System & Registry Component 2. 5 Root key in Registry
3. Value format in Registry & how to write Value data each type. 4. How to use Menu function & Shortcut key in registry Editor
5. Create & editing Registry with Notepad or Wordpad(Create File.reg) 6. Writing Value & Value data in file.reg with Notepad or WordPad
7. Delete Key , Value & Value data in registry with Notepad or Wordpad(File.reg) 8. Notepad WordPad : Toy or Magic? (Review & Info Editor Software)

Basic Registry Page 1.

True File & Directory of Registry in Windows System & Registry Component.


เนื้อหาในบท

A. Folder(Directory)ที่เก็บ Fire การตั้งค่าต่างๆของ Registry อยู่ที่ไหน?

B. 7 วิธีของการเรียกใช้โปรแกรม Registry Editor

C. องค์ประกอบหลักของ Registry และ โปรแกรม regedit



Basic Registry Page 1.


REGISTRY (ภาษาบ้านๆแปลว่า การจดทะเบียน,หอทะเบียน สำเนียงไทยบางท่านก็อ่านว่า รีจิสตรี้) ถ้าพูดให้มองเห็นภาพ Registry(เรจ-จิสทรี) ก็เปรียบเสมือนลักษณะทางพันธุกรรมของวินโดว์,เป็นฐานข้อมูลกลาง, เป็นที่เก็บการตั้งค่าสภาพแวดล้อมทุกอย่าง ทุกการตั้งค่าที่เกิดขึ้นและประกอบกันมาเป็น Computer ที่ติดตั้งระบบ Windows ทั้งในส่วนของ Software และ Hardware (ต่อไปจะขอเรียกสั้นๆว่า "reg")

reg เป็นเหมือนดาบ2คมครับ เป็นได้ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของ Windows OS ถ้าคุณไม่รู้เรื่องเลย หรือรู้แบบสั่วๆ แล้วเข้าไปยุ่งกับมันอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณก็อาจจะเป็นผู้โชคดี ที่ได้ลงวินโดว์ตัวใหม่ (หลายคนชอบอะไรที่มันใหม่ๆ ได้ลงวินโดว์ใหม่ก็ต้องดีสินะ) หรือถ้าคุณมีความรู้ในเรื่องของ reg เป็นอย่างดีแล้ว คุณจะรู้ว่าสภาพคล่องในการใช้งาน การรักษาความปลอดภัย รวมถึงการปลดปล่อยขุมกำลังสูงสุดของ Windows นั้น การเข้าไปปรับแต่ง reg ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แสนจะบันเจิด(ดีกว่าเสียเงิน Up Grande Hardware เป็นไหนๆ)

A. Folder(Directory)ที่เก็บ Fire การตั้งค่าต่างๆของ Registry อยู่ที่ไหน?

Pic1 Folder and search options.เพื่อให้คุณผู้อ่านได้เห็นกันแบบเต็มตา ทุก File แบบไม่ขาดตกบกพร่องผมแนะนำให้ทำตามนี้ครับ
Win7 กด Key windows_-button_thumb2 + e (Open computer) คลิกที่ Organize > Folder and search options > View Tab จากนั้นให้คุณเลือกตามรูป (Pic1.)
Win8 กด Key windows_-button_thumb2[1] + e ที่ Ribbon เลือกที่ View Tab > 
คลิกที่ Icon 
open_folder_option_win8 > View tab
triangle เลือก Show hidden files, folders, and drives
triangle[1] เอาเครื่องหมายถูกออกจาก check box ที่หัวข้อ Hide protected operating system files [Recommended] : ข้อนี้มีความหมายว่า ซ่อน File ที่ระบบป้องกันไว้[แนะนำ]ส่วนใหญ่จะเป็น File ที่สำคัญต่อระบบ (ให้คุณติ๊กออกชั่วคราวก่อน เมื่อดู File reg เสร็จแล้วก็กลับมาติ๊กถูกเหมือนเดิม) .....เสร็จแล้วกด OK จะมี Dialog box ขึ้นมาถาม ให้กด OK

เราสามารถเข้าไปยังที่เก็บ File reg ได้หลายวิธีครับ คุณจะเลือกวิธีไหนก็ได้
1. เปิดโฟลเดอร์ไปตามปกติ ก็ให้คุณคลิกไปตามPath นี้C:\Windows\System32\config 
2. ให้คุณ Copy 
C:\Windows\System32\config หรือ %systemroot%\system32\config จากนั้นนำไป Paste ที่ ..
2.1 Run Dialog(กด windows key + r) > กด Enter
2.2 Start Search(Vista, 7) > กด Enter
2.3 Address bar จากข้างในโฟลเดอร์ไหนก็ได้ > คลิกลูกศร หรือ กด Enter
Run Dialog, Start-Search & Address bar



Folder ที่เก็บ File ทั้งหมดของ reg ก็จะเปิดมาให้เรายลโฉม...
สีฟ้าคือ WinDows8 (DP 64bit) ส่วนสีดำคือ WinDows7(Ultimate64bit) (
Pic 3.)
Pic3. C:\Windows\system32\config(Win7&8)
และจากภาพตัวอย่าง มันสามารถลบคำกล่าวที่ว่า"ถ้าWindows มี Registry มากจะทำให้มัน Boot ช้า และการทำงานอื่นๆก็ช้าลงด้วย” คำกล่าวที่ว่านี้ไม่ถูกต้องเสมอไป ช้า,ไว,อือ, ไม่อืด ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกัน เหตุที่ผมกล้าพูดอย่างนั้นก็เพราะจากรูป คุณจะเห็นว่า Win8(ภาพที่คุณเห็นคือ Windows 8 CP) มีจำนวนไฟล์ reg มากว่า Win7 ถึง2.83เท่า แต่จากการใช้งานจริงมันกลับไวกว่า Win7อย่างเห็นได้ชัด ใช้งานง่ายกว่า Win7 อีกต่างหาก
เราไม่สามารถแก้ไขอะไรโดยตรงกับไฟล์ reg ที่เห็นอยู่นี้ได้ครับ (หรือว่าได้ก็ไม่รู้บังเอิญผู้เขียนเองก็ไม่ได้เป็นญาติฝ่ายไหนกับบิล เกตต์) แต่จะจัดการปรับแต่ง, แก้ไข reg ได้โดยผ่านทางโปรแกรม Registry Editor







 

B. วิธีเปิดโปรแกรม Registry Editor

C:\Windows\regedit.exe1.โปรแกรม Registry Editor จะถูกเก็บไว้ที่ C:\Windows\regedit.exe ซึ่งคุณสามารถเข้าไป Double click เพื่อเปิดโดยตรงได้
2. กด Windows Key + r (เปิดRun Dialog) > พิมพ์ regedit > OK > Yes ( xp.vista,7,8)
3. พิมพ์ regedit ที่ Address bar ( xp.vista,7,8)
4. พิมพ์ regedit ที่ Start screen (win8)
5. คลิกขวา ที่มุมซ้ายล่าง คลิกเลือกที่> Run หรือ Search(ใช้ตัวเลือกไหนก็ได้) จากนัันพิมพ์คำว่า Regedit (win8)
6. พิมพ์ regedit ที่ข่อง Start Search (vista, 7)
7. คลิกขวาบนที่ว่าง ของ Desktop (หรือใน Folder ก็ได้) เลือก > New > Shortcut > ที่ช่อง Type the location of the item : ให้คุณพิมพ์ regedit จากนั้นคลิก Next > ที่ช่อง What would you like to name the Shortcut? ตั้งชื่อของ Shortcut เป็นชื่ออะไรก็ได้(ถ้าต้องการ) > คลิก finish จากนั้นก็ Double Click ที่ Icon ที่หน้า Desktop ได้เลย
- คุณสามารถใช้วิธีการในข้อ 7. นี้สร้าง Shortcut ให้กับโปรแกรม หรือ ส่วนติดต่ออื่นๆของระบบก็ได้เหมือนกัน เช่น Control Panel, cmd, msconfig, notepad, osk(On screen keyboard)เป็นต้น
Search regedit.exe in Drive C:8. คลิกขวาที่ Taskbar > Task Manager > คลิกที่ File > Run new take > จะขึ้น Dialog box Create new take จากนั้นพิมพ์คำว่า regedit (XP,Vista ,7, 8)
- Win8 ถ้าคุณคลิกขวา ที่มุมซ้ายล่าง ก็จะมี Task Manager ให้คุณเลือกเหมือนกัน
- XP, Vista, 7: จะใช้คำว่า New take(Run…)
- คุณสามารถใช้วิธีการในข้อ 8. นี้เปิดโปรแกรม หรือ ส่วนติดต่ออื่นๆของระบบก็ได้เหมือนกัน เช่น cmd, msconfig, Control Panel, notepad, osk(On screen keyboard)เป็นต้น
9. พิมพ์ regedit.exe ลงใน Search box ของ Drive C:( Vista,7,8) อันที่จริงคุณพิมพ์แค่ คำว่า regedit ก็ได้ แต่การค้นหาจะช้าว่านิดหน่อย Pic4.







C.องค์ประกอบหลักของ Registry และ โปรแกรม regedit (Pic 5.)

 Registry Editor Component.1. ลักษณะโครงสร้างหลักของ reg นั้น มีการแยกหมวดหมู่ออกเป็น 5 Rootkey(5คีย์หลัก)ซึ่งผมจะอธิบายรายละเอียดที่Page 2.
2. Rootkey ทั้ง 5 ของ reg เมื่อรวมกันทั้งหมด เราจะเรียกว่า Registry Hive ครับ H ตัวแรกก็ย่อมาจาก Hive(รังผึ้ง)นี่แหละ สำหรับผู้อ่านท่านใดที่ยังไม่รู้ต่อไปให้อ่านว่า...ไฮฟ_คีย์ นะครับอย่าไปอ่านว่า "เอช_คีย์ หรือ เฮด_กี "หล่ะ เผื่อคนรู้เรื่องมาได้ยินเข้า จะได้ไม่อายเขา
3. ในแต่ละ Root key ก็จะมี Key ย่อย ถัดลงไปอีกเรื่อยๆ ในส่วนของ Key และ Sub Key นั้นเราสามารถสร้างเพิ่ม หรือ ลบทิ้งได้ตามความต้องการครับ
>> ที่ Column ด้านขวา >>
4.ใน แต่ละ Key ของ reg จะต้องมี Value อย่างน้อย 1Value เสมอ และเมื่อคุณสร้าง Key ขึ้นมาใหม่ โปรแกรมก็จะสร้าง REG_String Valueให้ซึ่งถือเป็นค่า Default ของโปรแกรม
5. ใน registry จะมีข้อมูล (Value) ทั้งหมด 6 รูปแบบ และคุณก็สามารถสร้างข้อมูลแต่ละชนิดขึ้นมาได้ (อ่านที่Page 3. )ในช่อง Type จะบอกให้รู้ว่าข้อมูลนั้นๆ(Value)เป็นข้อมูลแบบไหนครับ
6. ชื่อของข้อมูล: ถ้าคุณสร้างข้อมูลแล้วไม่ตั้งชื่อ โปรแกรมก็จะกำหนดให้เป็น New...ตามด้วยชื่อรูปแบบของข้อมูลนั้นๆ
7. Data คือค่าที่คุณต้องการกำหนด หรือ ใส่ลงไปในช่อง Value Data วิธีการก็ให้คุณ Double click หรือ คลิกขวาที่ข้อมูลที่คุณต้องการแก้ไขจากนั้นเลือก Modify...
8. Status Bar : ถ้าคุณอยากรู้ว่า ตอนนี้คุณเข้ามาถึง Key ไหนแล้ว หรือมาถูก Key หรือเปล่า? ให้ดูจากตรงนี้ครับ
9. Menu Bar แต่ละตัวเลือกใช้งานอะไรบ้าง? อ่านได้ที่ Page 4. ครับ ซึ่งก็รวมถึง การใช้งาน Keyboard Shortcut ของโปรแกรมตัวนี้ด้วย

Spy kid2 Spy kid2  Funny animation.gif

 

 

Root Key ทั้ง 5 ของ Registry >> Read More



ไม่มีความคิดเห็น :