วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Change drive icons.


 

Tweak windows Contents

3. Change drive icons

Tweak windows for your life styles Page3.


Change drive icons.

เปลี่ยนไอคอนไดร์ฟในคอมพิวเตอร์


Change drive icons.

ถ้าคุณเกิดอาการเบื่อ Drive Icon ในคอมพิวเตอร์ที่ดูไปก็โหลๆ แล้วนึกอยากจะสร้างขึ้นมาเองละก็ ทิปนี้เหมาะมาก คุณอาจจะเอารูป
ผีทะเลมาทำเป็นDrive C: (หน้าตามันเป็นยังไง), รูปผีจิ้มจจุ่ม มาทำDrive D : ,ผีเป็ดพะโล้....รูปอะไรก็ได้ให้ดูสมกับความเป็นสาวมั่นหนุ่มแมนในสไตล์ของคุณเอง นอกจากจะไม่ซ้ำแบบใครแล้ว ประโยชน์อย่างหนึ่งของการเปลี่ยน Drive Icon ก็คือ มันทำให้เราสังเกตได้ง่ายขึ้นครับ มาดูวิธีการทำกันดีกว่า



1. เปิดโปรแกรม Registry Editor : คุณจะเลือกเปิดแบบไหนก็ได้
- กด Windows Key + r (เปิด Run) > พิมพ์ regedit  > OK > YesType regedit in Address bar> Press  Enter or click Arrow
- เปิดโฟล์เดอร์อะไรก็ได้ > พิมพ์ regedit ที่ช่อง Address bar > คลิกลูกศร หรือ กด Eiter
- Win 7 : พิมพ์ regedit ที่Start search box , Win8 : พิมพ์ regedit ที่ Start screen

2. เข้าไปที่ key HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\DriveIcons
 Create drive icon key in registry3. จากนั้นคลิกขวาตรง DriveIcons เลือก New > Key แล้วตั้งชื่อเป็น..ชื่อของ Drive ที่คุณต้องการจะเปลี่ยนไอคอน( ตั้งแต่ Drive A-Z) ตามที่คุณต้องการยกตัวอย่าง ผมจะสร้าง Icon Drive C: ก่อน
4. สร้างคีย์ย่อยถัดจาก คีย์ C .ที่เราได้สร้างอีกครั้งจากนั้นตั้งชื่อว่า Defaulticon ที่ Column ด้านขวาของคีย์นี้ ให้ดับเบิลคลิกที่ค่า Default จากนั้นที่ช่อง 
Value Data ให้ใส่ตำแหน่ง(Part)ของไอค่อนลงไป เสร็จแล้วกด OK จากPic1. ผมทดลองทำ2 Drive คือ C และ D
* File ภาพที่คุณจะนำมาเป็น Drive Icon นั้นใช้ได้อยู่ 2. นามสกุล คือ .ico และ .exe วิธีการที่ง่ายสุดก็หา จากในตัวเครื่อง หรือ จาก Internet ก็ได้ครับ ยกตัวอย่าง
 Create drive icon key in registryการหา File .ico หรือ .exe จากในตัวเครื่อง ก็คือ
ให้คุณเข้าไปที่ Drive C: จากนั้นพิมพ์ *.ico หรือ *.exe ลงไปที่ช่อง Search จากนั้นคุณอยากได้ ไอคอนตัวไหนก็ Cerate Short cut มาไว้ที่ Desktop ก่อน > ให้คลิกขวาที่ Shortcut ตัวนั้น เลือก Properties > Copy Part ที่อยู่ในช่อง Target ไปวางที่ ช่อง Value Data (ตามข้อ4.) ดูPic 2.

แล้วถ้าอยากจะสร้าง Icon เองหละ ทำไง??..
รูปที่เหมาะจะเอามาทำเป็นIcon นั้นควรหารูปที่ชัดเจนและเรียบง่ายครับ เพราะIcon มันมีขนาดเล็ก จะเอารูปที่มีอยู่แล้วหรือ จะใช้โปรแกรมอะไรก็ได้ที่คุณสามารถเอามาแต่งได้ แต่มันยังจะไม่เป็นนามสกุล .ioc เราต้อง
ใช้ตัวช่วยครับ ง่ายสุดในความคิดของผม
สำหรับการแปลง file ภาพนามสกุลต่างให้เป็น .ico ก็คือ โปรแกรม 
FormatFactory เหตุผลที่แนะนำ ก็เพราะว่า มันเป็นฟรีแวร์ ทำงานได้ไวด้วยแต่ที่ผมชอบที่สุดก็คือ FormatFactory เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ชนิด ครอบจักรวาลจริงๆ ทั้งไฟล์ภาพ, เสียง ,VDO สารพัดนามสกุล แถมยัง Support หลายเมนุภาษาอีกด้วย ถ้าคุณต้องการ Download Icon.ico หรือ โปรแกรม FormatFactory ก็คลิกตาม Link ข้างล่างนี้ครับ

BOO!! Funny animation gif

Download Icon.ico : Link1 , Link2  Download FormatFactory : Link1 , Link2


ไม่มีความคิดเห็น :