วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Create right click menu 2-tier to run the program.(Vista,7,8)



Tweak windows Content

5. Create right click menu 2-tier to run the program.

Tweak windows for your life styles Page 5.

Create right click menu 2-tier to run the program.(Vista,7,8)

สร้างเมนู คลิกขวาแบบ 2ชั้น เพื่อเรียกเปิดโปรแกรม



Create right click menu 2-tier to run the program.(Vista,7,8)

การสร้างเมนุูคลิกขวาไม่ว่าคุณจะสร้าง Right-click แบบ 1,2, หรือ3 ชั้น ตาม key ที่ผมบอก นอกจากจะเรียกโปรแกรมได้จากที่ว่างใน Folders กับ Desktop ได้แล้ว เรายังสามารถเรียกใช้โปรแกรมเหล่านี้ ได้อีกที่หนึ่ง คือให้คุณลองเปิด Folders อะไรก็ได้ จากนั้นลองคลิกที่แท็บเมนู File. จะเห็นว่าเมนูคลิกขวาที่เราสร้างก็มาโผล่ที่ตรงนี้เหมือนกัน 
(
Pic 1.) ยกเว้น Windows8 Menu File ตรงนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว



Right-crick menu 1,2&3-tier in file tab of folders.


คุณสามารถอ่านวิธีการสร้างเมนูคลิกขวาแบบ1ชั้นได้ที่ สร้างเมนูคลิกขวาแบบ 1.ชั้น
Page นี้จะเป็นแบบ 2ชั้น หน้าตาก็เป็นแบบภาพตัวอย่าง Right-click แบบนี้เหมาะสำหรับนำมาจัดกลุ่มโปรแกรม ให้เป็นหมวดหมู่ ในตัวอย่างนี้ผมจะใช้โปรแกรมในชุด Microsoft Office 3ตัวคือ Word , Excel , PowerPoint มาจัดเป็นกลุ่มโปรแกรม



1. เปิดโปรแกรม Registry Editor : คุณจะเลือกเปิดแบบไหนก็ได้
- กด Windows Key + r เพื่อเรียก Run > พิมพ์ regedit  > OK > Yes
- เปิดโฟล์เดอร์อะไรก็ได้ >
 พิมพ์ regedit ที่ช่อง Address bar > คลิกลูกศร หรือ กด Eiter
Type regedit in Address bar> Press  Enter or click Arrow
- Win 7 : พิมพ์ regedit ที่ช่อง Start search , Win8 : พิมพ์ regedit ที่ Start screen(Metro UI)

2. ไปที่ key HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\background\shell: การตั้งค่าที่ key นี้ คุณสามารถเรียกโปรแกรมโดยการ คลิกขวาบนที่ว่างทั้งจากหน้า Desktop หรือในโฟลเดอร์ใดๆก็ได้
Creat New > key

3. ที่คีย์ shell ให้สร้างคีย์ย่อยถัดลงไป จากนั้นตั้งชื่อว่า...(ชื่ออะไรก็ได็ที่คุณอยากจะตั้ง ในตัวอย่างนี้ผม ตั้งชื่อว่า MENU 2) ** การตั้งชื่อในส่วนนี้ ผมแนะนำให้ใช้ภาษาอังกฤษพิมพ็ใหญ่ หรือ ภาษาไทยจะดีกว่า เพราะจะเป็นที่สังเก็ตได้ง่ายทั้งเวลาใช้งาน และ เวลาเข้าไปแก้ไขภายหลัง (Pic3.)
3.Creat String value4. ที่ Column ด้านขวาของ Key MENU 2 (ของคุณตั้งชื่ออะไรก็หมายถึง Key นั้นแหละ) ให้คุณคลิกขวาเลือก New > String Value เพื่อสร้าง String Value ขึ้นมาใหม่3 ค่า โดย (Pic 3.)
4.1 String Value ค่าที่1 ตั้งชื่อว่า icon (จะเขียนเป็นพิมพ์เล็ก หรือ พิมพ์ใหญ่ก็ได้) จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = Part ของ Icon หรือไฟล์ .exe ที่คุณต้องการให้แสดง เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มโปรแกรม (ใครมีไอค่อนสวยๆก็นำมาใช้ได้)
วิธีการใส่ข้อมูลตรงนี้แบบง่ายๆ ก็โดยการ Create Shortcut ไฟล์ .ico หรือ .exe ที่คุณต้องการไปไว้ที่หน้าเดสท็อปก่อน จากนั้น คลิกขวาที่ Shortcut> Properties > ให้คุณ Copy Path ทั้งหมดที่อยู่ในช่อง Target มาใส่ที่ Value Data ของข้อมูลที่ชื่อ icon



4.2 String Value ค่าที่2 ตั้งชื่อว่า Position จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ตำแหน่งที่ คุณต้องการ จะให้แสดง คือ 
- ถ้าคุณใส่ Value Data =
 Top ตามตัวอย่าง เวลาคลิกขวา ชื่อของกลุ่มโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา ก็จะอยู่ข้างบน 
- ถ้าคุณใส่ Value Data =
 
Bottom 
ชื่อของกลุ่มโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา ก็จะอยู่ข้างล่าง 
แต่ถ้าคุณต้องการให้ชื่อของโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา อยู่ตรงกลางเวลาคลิกขวา(ค่าDefault) ก็ไม่จำเป็นต้องสร้าง String Value ที่ชื่อ Position
4.3 String Value ค่าที่3 ตั้งชื่อว่า SubCommands(อย่าลืมใส่ตัว s ต่อท้าย) 
จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ชื่อของโปรแกรมที่คุณต้องการลงไป โดย ระหว่างโปรแกรมต้องมีเครื่องหมาย 
; (Semicolon) คั่นไว้เสมอ ตามตัวอย่างนี้ ผมใส่ Value Data = WORD;EXCEL;POWER POINT 
 
* Value dataนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อ เป็นตัวเชื่อมโยงให้ไปเปิดโปรแกรมที่จะสร้างใน key ย่อยของ ข้อ 5. อีกที ว่ากันตามจริง คุณจะตั้งชื่อให้จำง่าายๆ อย่าง A1;A2;A3 ....ตามจำนวนโปรแกรมของคุณก็ดีเหมือนกัน


5. ไปที่ key HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\CommandStore\shell
Create right click menu 2-tier to run the program.

ที่ Key shell ให้คุณ คลิกขวา > New > Key เพื่อสร้าง Key ย่อยขึ้นมาใหม่ ตามจำนวนโปรแกรมที่คุณระบุไว้ใน SubCommands (ข้อ 4.3) และแต่ละ Key ก็ให้ตั้งชื่อให้ตรงกับที่คุณได้ตั้งไว้ในค่าValue Dataเช่นกัน ในตัวอย่างนี้ ผมต้องสร้าง keyใหม่ขึ้นมาอีก 3. key และ ตั้งชื่อ key ที่1 ,2 และ 3 เป็น WORD , EXCEL และ POWERPOINT ตามลำดับ ( Pic 4.)

** หลังจากสร้างkey ใหม่ขึึ้นมาแล้ว ผมแนะนำให้เขียนเป็น Favorites ครับ เพราะถ้าคุณปิด Registry Editor ไปแล้ว เมื่อเปิดขึ้นมาใหม่ โปรแกรมจะเรียง key ต่างๆ ตามตัวอักษร ซึ่งถ้าต้องการแก้ไขข้อมูลเหล่านี้ ในภายหลัง จะทำให้เราเสียเวลาในการค้นหา วิธีการก็ให้คุณเลือก key ที่ต้องการ จากนั้นคลิกที่เมนู Favorites > Ad to Favorites ... แค่นี้แหล่ะ. ครั้งต่อไปถ้าคุณต้องการจะแก้ไขข้อมูลอีก ก็ให้คุณคลิกเลือกรายการที่ Favorites นี้แทนตัวโปรแกรมจะเปิดเข้าไปหา key นั้นๆเอง

6. เพื่อให้การทำตามที่ง่ายขึ้น ก่อนอื่น ให้คุณ Create Shortcut File.exe ของทุกโปรแกรมที่คุณระบุเอาไว้ในข้อ 4.3 ไว้ที่หน้าเดสท็อปก่อน แต่ถ้าที่เดสท็อปของคุณ มีShortcut ของโปรแกรมเหล่านั้นอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำ ถ้าตามตัวอย่างของผมก็ต้อง Creaet Shortcut 
โปรแกรมทั้ง3. ที่ผมระบุคือ 
Word,
 Excel, PowerPoint
7. ไปที่ Key แรกที่คุณสร้างขึ้นมา (จากตัวอย่างของผม ก็คือ Key ที่ชื่อ WORD )
7.1 ให้คุณ Double click ที่ค่า Default ใส่ค่า Value Data = ชื่อ ของโปรแกรมชื่อตรงนี้จะเป็นชื่อที่แสดงให้เราเห็นเวลาคลิกขวา คุณจะใส่ให้เหมือน หรือ ไม่เหมือน กับชื่อโปรแกรมที่เรากำหนดไว้ก็ได้ครับ อย่างของผมจะขอใส่เป็น ภาษาไทยเป็นเวิร์ด ดูตัวอย่างเปลียบแทียบ เมื่อคลิกขวาที่ Pic 6.
7.2 สร้าง String Value ขึ้นมาอีก 1.ค่า จากนั้นตั้งชื่อว่า icon ดับเบิ้ลคลิกแล้วใส่ค่า Value Data = Path ของ icon หรือไฟล์ .exe ที่คุณต้องการให้แสดง (คุณจะใช้ icon สวยๆจากไหนก็ได้)
8. ที่ Keyแรกที่คุณสร้างให้คุณสร้างคีย์ย่อยถัดลงมาอีก 1.คีย์(ของผมก็คือ key ย่อยที่ถัดลงมาจาก WORD) จากนั้น ตั้งชื่อว่า Command ที่เฟรมด้านขวา ให้ Double click ที่ค่า Default ใส่ค่า Value Data = Path ของไฟล์ .exe ที่ใช้เรียกโปรแกรมนั้นๆลงไป วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือ คลิกขวาที่ Shortcut ของโปรแกรมนั้นๆ > Properties > ที่ช่อง Target ให้คุณ Copy Path ในช่องสี่เหลี่ยมตรงนี้มาใส่ที่ Value DataPic 5.
Create right click menu 2-tier to run the program.
9. ส่วน Key ที่เหลือก็ทำในแบบเดียวกันนี้เสร็จแล้ว ลองคลิกขวาบนที่ว่างดู จากที่ผมทำก็จะได้ตาม..Pic 6.
Create right click menu 2-tier to run the program.

Ice Age3: Deago Funny animation gifปิดท้ายด้วยของเล่น เล็กๆน้อยๆ สำหรับผู้อ่านที่ไม่อยากจะเขียน Right-click menu ผ่านโปรแกรม Registry Editorให้ยุ่งยากลอง Download โปรแกรม 2ตัว นี้มาเล่นครับเป็น Freeware ตัวเล็กๆ โปรแกรมทั้ง2 มีคุณสมบัติที่น่าสนใจกันคนละแบบ Link Dowmload อยู่ข้างล่าง
Download
- Your Menu : มี 2.แบบให้เลือก คือ แบบติดตั้งปกติ กับแบบพกพา(Portable) มี Fungtion การใช้งานที่ไม่ซับซ้อน แต่โปรแกรมตัวนี้ไม่ Support การตั้งชื่อKey ภาษาไทยครับ ถ้าคุณจะตั้งชื่อเป็นภาษาไทยก็ต้องเข้าไปแก้ไขใน Registry เอาเอง
- QuickMenu : เป็นแบบติดตั้งปกติ Support การเรียก Right-cilck ตั้งแต่ Drive , Folder , File และ Program สามารถตั้งชื้อเมนูต่างๆเป็นภาษาไทยได้

 


ไม่มีความคิดเห็น :