วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Create right click menu 3-tier to run the program.


 

Tweak windows Content

6. Create right click menu 3-tier to run the program.


Tweak windows for your life styles Page 6.

Create right click menu 3-tier to run the program.

สร้างเมนูคลิกขวาแบบ 3ชั้น เพื่อเรียกเปิดโปรแกรม





Create right click menu 3-tier to run the program.


การสร้างเมนู Right - Click แบบ 3 ชั้นนี้ โดยหลักการมันเป็นการเอาวิธีการสร้าง Right-click Menu แบบ2ชั้นมาต่อยอดเท่านั้นเอง และถ้าหลังจากนี้ใครจะเอาไปทำเป็น 4 , 5 หรือเป็น 10 ชั้น ก็สุดแล้วแต่ และเพื่อให้ผู้อ่านได้มองเห็นภาพความสัมพันธ์ของ keyหนึ่ง ไปยังอีก keyหนึ่งให้ชัดเจนยิ่งขึ้น. Key และ Value ใดเมื่อคลิกขวาแล้ว ไม่ได้เป็นชื่อที่ใช้แสดงของเมนู ผมจะตั้งชื่อให้เป็นแบบลำดับแทน เช่น A1 A2 A... อะไรก็ว่ากันไป(นี่ผมอธิบายพาให้งงตั้งแต่แรก รึเปล่าไม่รู้) มาดูกันดีกว่า Review ออกจะดูยาวไปสักนิด แต่ก็พยายามที่จะให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด



1. เปิดโปรแกรม Registry Editor : คุณจะเลือกเปิดแบบไหนก็ได้
- กด Windows Key + r (เปิด Run) > พิมพ์ regedit  > OK > YesType regedit in Address bar> Press  Enter or click Arrow
- เปิดโฟล์เดอร์อะไรก็ได้ >
 พิมพ์ regedit ที่ช่อง Address bar > คลิกลูกศร หรือ
กด Eiter ที่แป้น Keyboard

- Win 7 : พิมพ์ regedit ที่ช่อง Start search , Win8 : พิมพ์ regedit ที่ Start screen


2. เปิดเข้าไปที่ key : HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\background\shell 
การตั้งค่าที่ key นี้ คุณสามารถเรียกโปรแกรมโดยการคลิกขวาบนที่ว่าง ทั้งจากหน้า Desktop หรือใน Folder ใดๆก็ได้
3. ที่คีย์ shell ให้คุณคลิกขวาเลือก New > Key เพื่อสร้าง Key ย่อยถัดลงไป จากนั้นตั้งชื่อว่า...(ชื่ออะไรก็ได็ที่คุณอยากจะตั้ง ในตัวอย่างนี้ผม ตั้งชื่อเป็น MENU 3 (Pic 1.)
4. ที่ Column ด้านขวาของ Key MENU 3 (ของคุณตั้งชื่ออะไรก็หมายถึง Key นั้นแหละ) ให้คุณคลิกขวาเลือก New > String Value เพื่อสร้าง String Value ขึ้นมาใหม่3 ค่า โดย... ดูที่ Pic 1.
Create right click menu 3-tier
4.1 String Value ค่าที่1 ตั้งชื่อเป็น icon (ถ้าคุณไม่ต้องการให้มี Icon ก็ไม่ต้องสร้างข้อมูลตัวนี้ก็ได้) จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = Directory (Path) ของ Icon หรือไฟล์ .exe ที่คุณต้องการให้แสดง เป็นสัญลักษณ์ที่อยู่นำหน้า MENU 3LEVEL(ใครมีไอค่อนสวยๆก็นำมาใช้ได้)

* วิธีการใส่ข้อมูลตรงนี้แบบง่ายๆ ก็โดยการ Create Shortcut ไฟล์ .ico หรือ .exe ที่คุณต้องการไปไว้ที่หน้าเดสท็อปก่อน จากนั้น คลิกขวาที่ Shortcut > Properties > ให้คุณ Copy Path ที่อยู่ในช่อง Target มาใส่ที่ Value Data ของข้อมูลที่ชื่อไอคอนนี้
4.2 String Value ค่าที่2 ตั้งชื่อเป็น Position จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ตำแหน่งที่ คุณต้องการ จะให้แสดง คือ ถ้าคุณใส่
- Value Data = Top ตามตัวอย่าง เวลาคลิกขวา ชื่อของกลุ่มโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา ก็จะอยู่ข้างบน
- Value Data = Bottom ชื่อของกลุ่มโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา ก็จะอยู่ข้างล่าง
- แต่ถ้าคุณต้องการให้ชื่อของกลุ่มโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา อยู่ตรงกลางเวลาคลิกขวา(ค่าDefault) ก็ไม่ต้องสร้าง String Value ที่ชื่อ Position
4.3 String Value ค่าที่3 ตั้งชื่อเป็น SubCommands (อย่าลืมใส่ตัว s ต่อท้าย) จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ชื่อของ กลุ่มโปรแกรม ที่คุณต้องการ โดย ระหว่างกลุ่มโปรแกรมต้องมีเครื่องหมาย ; (Semicolon) คั่นไว้เสมอ ในที่นี้ ผมจะสร้างกลุ่มโปรแกรมให้เป็นตัวอย่าง 2กลุ่ม, ดังนั้นผมจะต้องใส่ Value Data = GROUP1;GROUP2; Value dataนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อ เป็นตัวเชื่อมโยงให้ไปเปิดโปรแกรมที่จะสร้างใน key ย่อยของ ข้อ 5. อีกที. ว่ากันตามจริงคุณจะตั้งชื่อให้จำง่ายๆ อย่าง A1;A2;A3 ....ตามจำนวนกลุ่มโปรแกรมก็ได้

5. เข้าไปที่ key :HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\CommandStore\shell
ที่ Key shell ให้คุณคลิกขวา > New > Key เพื่อสร้าง Key ย่อยขึ้นมาใหม่ ตามจำนวนกลุ่มโปรแกรมที่คุณระบุไว้ใน SubCommands(ข้อ 4.3) และแต่ละ Key ก็ให้ตั้งชื่อให้ตรงกับที่คุณได้ตั้งไว้ในค่าValue Data เช่นกัน ในตัวอย่างนี้ ผมต้องสร้าง keyใหม่ขึ้นมา 2. Key และ ต้องตั้งชื่อ Key แรก=GROUP1 และ Key ที่ 2.= GROUP2 (Pic 2.)
Create right click menu 3-tier
6. ไปที่ Key แรก ที่คุณสร้างขึ้นมา จากตัวอย่างของผม ก็คือ Key ที่ชื่อ GROUP1 ที่ Column ด้านขวา ให้คุณคลิกขวาเลือก New > String Value เพื่อสร้าง String Value ขึ้นมาใหม่อีก 3 ค่า โดย
6.1 String Value ค่าที่1 ตั้งชื่อว่า icon ; (ถ้าคุณไม่ต้องการให้มี Icon ก็ไม่ต้องสร้างข้อมูลตัวนี้ก็ได้) วิธีใส่ค่า Value Data ก็เหมือนกับ ข้อ 4.1 
6.2 String Value ค่าที่2 ตั้งชื่อว่า MUIVerb จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ชื่อ ของกลุ่มโปรแกรม กลุ่มที่1ชื่อตรงนี้จะเป็นชื่อที่แสดงให้เราเห็นเวลาคลิกขวา อย่างของผมจะตั้งชื่อกลุ่มโปรแกรม กลุ่มแรกว่า GRAPHIC
6.3 String Value ค่าที่3 ตั้งชื่อว่า SubCommands(อย่าลืมใส่ตัว s ต่อท้าย) จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ชื่อของ โปรแกรม ที่คุณต้องการให้เป็นเมนูชั้นที่3 ลงไป ก็เหมือนกับข้อ 4.3 ครับ คือระหว่างโปรแกรมต้องมีเครื่องหมาย ;(Semicolon) คั่นไว้เสมอ แต่จากตัวอย่างของผม จะขอใส่เป็นจำนวนโปรแกรมโดยมี อักษร A นำหน้า (Pic2)

7. ไปที่ Key ที่ 2. ที่คุณสร้างขึ้นมา จากตัวอย่างของผม ก็คือ Key ที่ชื่อ GROUP2 ที่เฟรมด้านขวา ให้คุณตั้งค่า แบบเดียวกับที่คุณทำในข้อ 6.เพียงแต่ที่ค่า MUIVerb ให้คุณใส่ค่า Value Data = ชื่อ ของกลุ่มโปรแกรม กลุ่มที่ 2. ลงไป ส่วน SubCommands ก็ใส่ ชื่อ หรือ จำนวนของโปรแกรมที่คุณต้องการให้อยู่ในกลุ่มนี้ จากตัวอย่าง ผมจะตั้งชื่อ GROUP2 ว่า MOVIES_MUSIC และจะมีโปรแกรมในกลุ่มนี้อีก3ตัว(Pic 3.)

Create right click menu 3-tier


หลังจาก ที่ผมได้ตั้งค่า GROUP1 กับ GROUP2 แล้ว เมื่อคลิกขวาบนที่ว่าง ก็จะได้ภาพเปรียบแทียบตาม Pic 4. แต่ยังไม่โปรแกรมใดๆปรากฏต่อท้ายเป็นเมนูชั้นที่ 3. ทั้งนี้เพราะเรายังไม่ได้ตั้งค่านั่นเอง ...ถ้าดูภาพเปรียบเทียบเสร็จแล้วก็มาสร้างชั้นที่ 3. ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย กันต่อ (ข้อ 8.)
Create right click menu 3-tier


8. กลับไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\CommandStore\shell
ที่ Key shell นี้ ให้คุณสร้าง key ย่อยขึ้นมาใหม่เท่ากับจำนวน โปรแกรมทั้งหมดที่อยู่ใน SubCommands ของกลุ่มโปรแกรมที่คุณได้สร้างไว้ และให้ตั้งชื่อให้ตรงตามนั้น ถ้าดูจากตัวอย่างของผม ก็เท่ากับผมต้องสร้าง Key ย่อยที่ถัดลงมาจาก Key shell ขึ้นมาใหม่ อีก6Key และ แต่ละ Key ก็ตั้งชื่อเป็น A1 A2 A3 B1 B2 B3
Key ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่นี้จะเป็น เมนูชั้นที่ 3 ที่เราใช้เรียกโปรแกรมครับ(
Pic 5.)
Create right click menu 3-tier

9. เริ่มต้นจาก Key แรกที่คุณสร้างก่อน จากตัวอย่างของผม ก็คือ Key A1 ที่เฟรมฝั่งขวาให้คุณ สร้าง String Value ขึ้นมาใหม่ อีก2ค่า โดย
- String Value ค่าที่1 ตั้งชื่อเป็น icon วิธีใส่ค่า Value Data ก็เหมือนกับ ข้อ 4.1
- String Value ค่าที่2 ตั้งชื่อเป็น MUIVerb จากนั้น Double click ใส่ค่า Value Data = ชื่อเรียกโปรแกรม ตัวแรกในโปรแกรมกลุ่มที่1 ของคุณ จากตัวอย่างของผม A1 จะใช้เรียกโปรแกรม DREAMWEAVER (Pic 6.)
10. ที่ Key A1 ให้คุณคลิกขวา เรียก New > Key เพื่อสร้าง Key ย่อยถัดลงมาอีก 1. Key จากนั้น ตั้งชื่อว่า Command ที่เฟรมฝั่งขวาของ Key Command ให้ Double click ที่ค่า Default และใส่ค่า Value Data = Part ของไฟล์ .exe ที่ใช้เรียกโปรแกรมนั้นๆลงไป (Pic 6.)
Create right click menu 3-tier

11. สำหรับ Key ที่เหลือคุณก็ทำในลักษณะเดียวกัน โดยย้อนกลับไปเริ่มที่ขั้นตอนเหมือนข้อที่ 9.ใหม่ให้หมดทุกโปรแกรมครับ
ดูภาพตัวอย่างสุดท้ายของผมครับ 
Pic 7.
Create right click menu 3-tier

Ice Age 3. Funny animation gifถ้าคุณไม่อยาก Manual เอาเองให้ยุ่งยาก ผมแนะนำว่าให้ Download โปรแกรมทำ Right-click menu มาใช้ดีกว่าครับ ก็เป็น Link เดียวกันกับที่ผมให้ ดาวน์โหลดใน Page ที่ผ่านมานั่นแหละ(ขี้เกียจหาใหม่) มี2โปรแกรมให้เลือก เป็น Freeware ตัวเล็กๆ โปรแกรมทั้ง2 มีคุณสมบัติ ที่น่าสนใจ กันคนละแบบ

Download

- Your Menu : มี 2.แบบให้เลือก คือ แบบติดตั้งปกติ กับแบบพกพา(Portable) มี Fungtion การใช้งานที่ไม่ซับซ้อน แต่โปรแกรมตัวนี้ไม่ Support การตั้งชื่อKey ภาษาไทยครับ ถ้าคุณจะตั้งชื่อเป็นภาษาไทยก็ต้องเข้าไปแก้ไขใน Registry เอาเอง
- QuickMenu : เป็นแบบติดตั้งปกติ Support การเรียก Right-cilck ตั้งแต่ Drive , Folder , File และ Program สามารถตั้งชื่อเมนูต่างๆ เป็นภาษาไทยได้ ใช้งานง่ายเหมือนกัน


ไม่มีความคิดเห็น :