วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

Exit & Restart Explorer.exe to replace Restart Windows or sign out system: การใช้คำสั่งปิด และเปิดWindows Explorer จากข้างใน Windows ทดแทนการ Restart หรือ sign out system

 

 

Exit & Restart Explorer.exe to replace Restart Windows or sign out system (XP-Win8)

การใช้คำสั่งปิด และ เปิดWindows Explorer จากข้างใน Windows ทดแทนการ Restart หรือ sign out system



Exit & Restart Explorer.exe to replace or sign out system XP-Win8 (hotel transynvania)
การปิด และ เปิด Explorer จากข้างใน Windows นั้นนิยมใช้กันในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของระบบ อาจจะด้วยเหตุที่คุณได้แก้ไขการตั้งค่าบางอย่างของระบบ, ติดตั้งโปรแกรมบางตัว หรือ อะไรก็สุดแล้วแต่
อันที่จริง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการ Restart ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุด แต่บางครั้งในกรณีที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ของระบบที่ไม่สำคัณอะไรมากนักการ Restart เครื่องก็ดูเหมือนจะเสียเวลาโดยใช่เหตุ 
เพราะฉนั้นการ Restart Explorer จากภายใน Windows ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไวกว่าถ้าเทียบกับทางเลือกอื่นๆ
-บทความนี้ได้อธิบายวิธีการ ปิด และ เปิด Explorer.exe ไว้หลายวิธี, ในการนำไปใช้งาน ให้คุณเลือกเอาเองว่าจะใช้วิธีการไหน 
- เท่าที่ผมใช้มา. การปิด Explorer ไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆกับระบบ หรือแม้กระทั่งโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ต้อนนั้นก็ยังทำงานต่อได้ตามปกติ แต่ผมก็ขอแนะนำว่า ก่อนที่คุณจะใช้ ไม่ว่าจะตามวิธีไหนๆก็ตาม ควร Save Fileงานที่คุณกำลังทำอยู่นั้นก่อนเสมอป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ไขทีหลัง. อีกอย่างผมเเองก็ไม่รู้ด้ายว่า Windows รวมถึงโปรแกรมต่างที่คุณใช้อยู่นั้นมีสภาพสมบูรณ์ขนาดไหน หรือ มี Malware อะไรแฝงตัวอยู่หรือเปล่า อย่างเช่น ถึงแม้ว่าระบบ Windows ของคุณจะไม่มีปัญหา แต่โปรแกรมที่คุณเปิดใช้งานอยู่ในตอนนั้นไม่เสถียรอาจจะเป็นเพราะคุณใช้โปรแกรม Crack หรืออะไรก็สุดแล้วแต่ เพียงแค่การปิด Explorer ก็อาจจะที่ให้งานของเสียหายก็เป็นได้

A. Restart Explorer in Windows 8


Windows8 Task manager1. คลิกขวาที่ Task bar > Task Manager ที่ Processes Tab ให้คุณเลื่อน Scroll bar ลงไปที่ Windows Processes > คลิกที่ Windows Explorer > Restart ....จบข่าวแค่นี้แหละ ทุกอย่างเรียบง่ายและรวดเร็วเมื่อใช้ Win8(ของปลอม Edition) ..??symbolic[1]..ว๊าย!..พูดเล่น..เข้าเรื่องกันต่อดีกว่า
--------------------------------
2. แต่ผมแนะนำว่า ให้คุณคลิกที่ User tab จากนั้น Expand ที่ชื่อของ User จะหา Windows Explorer ได้ง่ายกว่า จากนั้น...
- ถ้าคุณคลิกขวาที่ "ชื่อของ User" >
Disconnect 
จะเป็นการ Sign out ครับ(ใข้แทนการ Restart ได้เหมือนกัน) 
- ถ้าคุณคลิกขวาที่ Windows Explorer > Restart(หรือคลิกที่ปุ่ม Restart) ก็จะเป็นการ Restart Explorer แบบวิธีที่ 1.
Exit Explorer on Task bar&RUN Explorer on Task manager(win8)



* คุณสามารถปิด Process ของ Windows Explorer ได้อีกวิธี คือ : 
ให้คุณกด 
Ctrl+Shift จากนั้น คลิกขวาที่ Task bar > Exit ExplorerPic2(1.)

สำหรับวิธีการ Run Explorer ขึ้นมาอีกครั้ง : กด Ctrl+Shift+Esc(เปิดTask manager) > คลิกที่ File > Run new task > พิมพ์ Explorer.exe > Ok(หรือ กด Enter ที่แป้น Keyboard)(2.)



 





B. Exit & Start Explorer in Windows 7. (สำหรับ Vista, XP ให้ใช้วิธีการเทียบเคียง)

Windows 7 Start Menu

 

Exit Explorer

วิธีที่1. คลิกที่ปุ่ม Startwindows_-button[1] > กด Ctrl+Shift จากนั้น คลิกขวาตรงที่ว่าง > Exit Explorer (Pic 3.)


Windows7 Task managerวิธีที่2. คลิกขวาที่ Task bar > Start Task Manager > Processes > คลิกขวาที่Explorer.exe > End Process หรือ คุณจะคลิกที่ปุ่ม End Processที่ด้านล่างก็ได้ (Pic 4.)
- แต่ถ้าคุณคลิกที่ User Tab ใน Windows 7 ก็จะมีตัวเลือก Disconnect, Log off ให้คุณใช้ด้วย ทั้ง 2 ตัวเลือกนี้จะแตกต่างกันตรงที่ ...
- Disconnect: จะใช้ในกรณีสลับการใช้งานระหว่าง User (ถ้า Computer ที่คุณใช้อยู่มีการแบ่งใช้งานหลาย User) แต่เมื่อมีการ Log on เข้ามายัง User เดิมอีกครั้ง File งานที่คุณได้ทำค้างไว้จะยังคงอยู่เหมือนเดิม และยังสามารถทำต่อ ณ. จุดนั้นได้อีก(เหมือนกับการ Exit Explorer ของ User นั้นๆครับ)
- Log off : ออกจากระบบ ถ้าคุณจะใช้ตัวเลือกนี้ แนะนำว่าต้อง Save File ให้เรียบร้อยก่อน เพราะ Windows จะปิดทุกโปรแกรมที่คุณเปิดอยู่ในต้อนนั้นก่อน แล้วถึงจะ Log off




Run explore.exe in windows7


Run Explorer.exe ขึ้นมาอีกครั้งใน Windows 7: Pic 5.
- กด Ctrl+Shift+Esc(เปิดTask manager) > คลิกที่ File >New task ( Run...) > พิมพ์ Explorer.exe > Ok(หรือ กด Enter ที่แป้น Keyboard)
*ถ้าคุณกด Ctrl + Alt + Delete ใน Windows 7,8 ก็จะมี Task Managerให้คุณได้เลือกใช้เหมือนกัน และ จะมีตัวเลือก อื่นๆรวมอยู่ด้วยคือ Lock, Switch user, Sign out, Change a Password




 





C. Restart Explorer.exe ด้วย Batch file : (ใช้ได้กับ Windows ทุก OS)

Exit and Restart explorer.bat
@ECHO OFF
taskkill /im explorer.exe /f 
strart explorer.exe
How to save file.bat


Copy คำสั่งจาก Pic 6. (สีม่วง) จากนั้นนำไป Paste ในโปรแกรม Notepad > Save เป็น File.bat (ตั้งชื่ออะไรก็ได้, นามสกุล.bat คุณต้องพิมพ์ต่อท้ายเอง)


วิธีใช้งาน : Double click ที่ File.bat ครับ, batch file จะทำงานโดยเริ่มต้นจากการ Exit Explorer จากนั้นก็จะ Run Explorerให้โดยอัตโนมัติ




Batch file มันก็ OK นะ ใช้ง่ายรวดเร็ว แต่ถ้าคุณไม่มีพื้นฐานก็อาจจะออกอาการงงๆ จากนั้นก็๋อาจจะบ่นพึมพำ แบบหมีกินกล้วย ว่า ...!??!$฿ :-<..
ไม่รู้ว่ามันมายังไง แล้วไปยังไง เพราะถ้าคุณ Double click ที่ File.bat ตามที่ผมบอก คุณก็จะได้เห็นเพียงหน้าต่าง cmd โผล่ขึ้นมาแวบๆ!! จากนั้นก็หายไปซะงั้น บางคนก็อาจจะนึกเลอะเทอะไปว่า ผมอาจจะหลอกให้ Double click ให้คอมพิวเตอร์ระเบิดตูมตามรึเปล่า?.....
มาดูวิธีการสุดท้ายกันดีกว่า(เหมาะสำหรับกรณีศึกษา)....อ่านที่ข้อ D.

 




 

D. Exit & Restart Explorer.exe ด้วย Command DOS

 Open cmd on Run dialog
1. เปืดโปรแกรม cmd : กด Windows Key + r > พิมพ์ cmd > OK หรือ กด Enter ที่แป้น Keyboard
2. Copy คำสั่งจาก Pic 7. (สีม่วง) จากนั้นนำไป Paste ในโปรแกรม cmd > Enter

Exit,Restart explorer on cmd & taskkill helptaskkill /im explorer.exe /f 
explorer.exe
taskkill /?
exit
--------------------------------------
* เกี่ยวกับการนำคำสั่งไป Paste ใน cmd:
- คุณจะ Copy คำสั่งทุกบรรทัดจากนั้นนำไป Paste ใน cmd แบบรวดเดียวจบ แล้วกด Enter ในแบบที่ผมทำก็ได้ หรือ 
- คุณจะ Copy > Paste ไปทีละบรรทัด จากนั้นกด Enter แบบเดียวกับที่เราพิมพ์ไปทีละบรรทัดก็ได้
- คำสั่งที่แท้จริงนั้นมีเพียงสองบรรทัดคือ 

1. ปิด Process ของ Explorer,exe

2.
 Run Explorer,exe ขึ้นมาอีกครั้ง ถ้าคุณไม่ต้องการอ่านรายละเอียดต่างของคำสั่ง จะออกจากโปรแกรมจากตรงนี้ก็ได้,
- หมายเลข 
3. เป็นเพียงคำสั่ง Help. ใช้สำหรับอ่านรายละเอียด, วิธีการใช้งาน รวมถึงค่า Parameter ของคำสั่งนั้นๆ 4. Exit ถ้าคุณกด Enter ก็จะเป็นการออกจากโปรแกรม
- Parameter / F (forcefully) หมายถึง การบังคับให้การทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ในที่นี้หมายถึง บังคับให้หยุด Process ของ Explorer,exe คุณจะค่า Parameter / F ให้มาอยู่ข้างหน้าเป็น : 
taskkill /f /im explorer.exe ก็ได้เหมือนกัน

Hotel transynvania Funny Animation.gifNOTE
- File กระทำการของ Windows Explorer ถูกเก็บไว้ที่ C:\Windows\explorer.exe ถ้าคุณ Double click โดยตรงที่ File นี้ จะเป็นการเปิด Libraries
- ในข้อนี้อาจจะช่วยอะไรได้ไม่มากนักแต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหายคือ ในการสั่ง Run Explorer.exe ขึ้นมาอีกครั้งนั้น คุณจะพิมพ์ Explorer หรือ Explorer.exe อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าจะให้มั่นใจกว่าที่ว่า "Explorer หรือ Explorer.exe" ที่คุณพิมพ์นั้นไม่ใช่เป็นการเรียกไฟล์ Malware , Virus ที่ปลอมตัวมาให้มัน Run ขึ้นมาแทน Explorer ตัวจริง (อะไรจะซวยปานนั้น)ผมแนะนำว่าให้พิมพ์เป็น C:\Windows\explorer.exe หรือ%systemroot%\explorer.exe หรือ %windir%\explorer.exe แบบใดแบบหนึ่ง
- แรกเริ่มในยุคของ Windows 95. Windows Explorer และ Internet Explorer ยังรวมเป็นโปรแกรมเดียวกันอยู่ จนมาถึงยุคของ XP. Microsoft ก็ได้แยก Internet Explorer ออกจาก Windows Explorer ให้เป็นคนละโปรแกรมในแบบที่เราๆใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน


ไม่มีความคิดเห็น :