วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

Address bar, Run & Run new task :ความแตกต่างบนความเหมือน, คุณใช้คุ้มค่าแล้วหรือยัง?


 


Address bar, Run & Run new task

ความแตกต่างบนความเหมือน, คุณใช้คุ้มค่าแล้วหรือยัง?

 



Address bar,Run&run new task(wreck-it ralph)



คนส่วนใหญ่รู้จัก Address bar, Run, Run new task กันดีอยู่แล้ว ทั้งสามส่วนของ Windows นี้มีหน้าที่การใช้งานที่แตกต่างกันอยู่บ้างบางส่วน แต่มันทำหน้าที่แทนกันได้ครับ บทความนี้จะเน้นการใช้ Address bar มากกว่า เพราะส่วนตัวคิดว่ามันเรียกใช้งานได้ง่ายกว่า

​ความจริง 3 อ็อปชั่นนี้มีประโยชน์ในการใช้งานมากกว่าที่หลายคนคิดครับ ลองมาสำรวจกันว่ามันยังมีอะไรอีก?..ที่ Address bar, Run, Run new task ทำได้ และ คุณยังไม่เคยได้ใช้กันบ้าง?




* ถ้าคุณต้องการรู้แค่วิธีการใช้งานอย่างเดียว ให้ข้ามไปอ่านที่ข้อ A. ได้ 
- ในการใช้งานจริง ทั้งอ็อปชั่นนี้มีลักษณะการใช้งาน, คุณสมบัติ และ ความสามารถที่แทบจะไม่ต่างกันเลย ยกเว้น XP เอาแน่เอานอนไม่ได้เพราะมันมีหลาย Editions และ Microsoft ได้มีการปรับปรุงความสามารถของ Address bar ให้ทำงานได้ฉลาดขึ้นใน Windows OS รุ่นหลังจากนั้น
- ถ้าเป็น Vista, 7, 8 ทั้ง Address bar, Run & Run new taskม คุณจะเลือกใช้ Optionsไหนก็ได้ แต่ถ้าให้ผมแนะนำ ผมจะบอกว่า ใช้ Address bar ง่ายที่สุด เพราะมันมีอยู่ทุกโฟลเดอร์เปิดได้ทุกที่..... และในบทความนี้ผมจะใช้ Address bar เป็นหลัก (Address barที่ใกล้มือที่สุดก็คือ Address bar ของ Recycle Bin กับ Computer นั่นไง) สำหรับผู้อ่านที่จะทดลองทำตาม คุณจะเปิด Run หรือ Run new task แทนก็ได้ แต่ทั้ง Run และ Run new task จะถูกตัดความสามารถในการค้นหาทาง Internet ออกไป
เปิด Run และ Run new task
1. เปิด Run 
- กด Windows key + r (XP - Win8)
- ใน Window 8 คุณสามารถเปิด Run ได้โดย > เลื่อน Mouse ไปที่มุมล่าง-ซ้าย ของหน้าจอจากนั้นคลิกขวา เลือก run หรือ คุณจะพิมพ์ run ที่ช่อง Start Search ก็ได้
2. เปิด Run new task 
- คลิกขวาที่ Taskbar > Task Manager (XP - 7 จะใช้คำว่า Start Task Manager) > ที่หน้าต่าง Task Manager >คลิกที่ File > Run new task 
- กด Ctrl + Shift + Esc หรือ Ctrl + Alt + Delete ที่แป็น keyboard, ถ้าคุณใช้ Win XP ให้กด Ctrl + Alt + Delete
NOTE
-
 การกด Ctrl + Alt + Delete ใน Windows 7,8 ก็จะมี Task Manager ให้คุณได้เลือกใช้เหมือนกัน และ จะมีตัวเลือก อื่นๆรวมอยู่ด้วยคือ Lock, Switch user, Sign out, Change a Password 
- ใน Window 7, vista, XP, จะใช้คำว่า New task(Run...) ถึงแม้ Run new task จะเป็นตัวเลือกที่อยู่ใน Task Manager แต่โดยความจริงมันก็คือ Run dialog box ดีๆนี่เอง วิธีการใช้งานก็เหมือนกันทุกอย่างแต่จะแตกต่างกันตรงที่(เฉพาะใน Windows8) Run new task จะมีตัวเลือก Create this take with administrative privileges. เพื่อเปิดโปรแกรมต่างๆในสิทธิ Admin


A. พื้นฐานการทำงานของ Address bar.

ถ้าคุณเปิดโฟลเดอร์ใดๆขึ้นมาหนึ่งโฟล์เดอร์ และเมื่อคุณพิมพ์ข้อความลงไป ที่ช่อง Address (ถ้าเป็น Run & Run new task ก็คือช่องOpen (แต่ Run, Run new task จะตัดความสามารถในการ Search ในอินเตอร์เน็ทออกไป) มันจะค้นหาสิ่งที่คุณพิมพ์ลงไปอย่างเฉพาะเจาะจง(Match whole word) ทั้งนี้จะขึ้นอยู่ที่คุณเลือกตัวค้นหา แบบไหนด้วย 
เช่น... ดู 
Pic 2.
Address bar component.ถ้าคุณคลิกที่หมายเลข 1. Search for"..." : 
จะเป็นการ 
Search หาคำที่คุณพิมพ์ลงไปทาง Internet โดยWindows จะเปิด Web browser ที่คุณตั้งค่าเป็น Default ให้โดยอัตโนมัติ โดยจะเป็นการ "ค้นหาคำ หรือ ประโยค" ที่คุณพิมพ์โดยใช้ bing Search เป็นตัวช่วยค้นหาก็เหมือนกับที่คุณพิมพ์ข้อความกับ Web Browser ทั่วๆไปนั้นแหละครับ
* มีอยู่เรื่องหนึ่งที่น่าสังเกดก็คือ ในการใช้ ดัวเลือก Search for "..." บางครั้ง Windows จะเปิดไปยังหน้า Yahoo.! Search ก็มี ตรงนี้ผมยังหาไม่ได้จริงๆว่า มีความเกี่ยวพันกับการตั้งค่าตรงไหน (ดูภาพตัวอย่างที่ข้อ 2.1ข้างล่าง)

ถ้าคลิกที่หมายเลข 2 หรือ กด Enter: 
Windows จะเริ่มค้นหาจาก
 ชื่อของ Sub Folder (โฟลเดอร์ย่อย)ที่อยู่ในโฟลเดอร์ที่คุณกำลังเปิดอยู่นั้น และ เมื่อหาไม่พบ... Windows จะเปลี่ยนไปค้นหา "ชื่อของโปรแกรมที่ติดมากับระบบของ Windows" ที่มีนามสกุลไฟล์
เป็น
.
exe ที่อยู่ใน C:\Windows\System32 และ C:\Windows 
ตามลำดับ
แต่ ถ้าหาไม่พบ....
How to Search
Windows จะเปิด Web browser ให้คุณโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้มีอยู่2กรณีคือ  2.1 ถ้าคุณพิมพ์เป็นประโยค เช่น download wallpaper ก็จะเป็นการเปิด Web browser เพื่อค้นหาตามรูป
2.2 ถ้าคุณพิมพ์คำแบบสั้นๆ จะเป็นการค้นหา ชื่อของ Web page ที่มีชื่อตามที่คุณพิมพ์ในInternet (จะสังเกตว่ามีเครื่องหมาย/ ต่อท้ายด้วย) แต่คุณก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นการค้นหาคำ(Key word)ในแบบที่คุณพิมพ์บน Web browser ได้โดยการลบเครื่องหมาย/ออกไป
* ถ้าคุณพิมพ์ URL ในแบบเต็ม เช่นhttp://www.hotmail.com/ ก็จะเป็นการเชื่อมต่อInternet ไปยังหน้า Webpage นั้นๆ
Jump Lists


หมายเลข 3. คือ Jump Lists ที่แสดง Recent items ที่คุณเคยเปิด ตรงนี้จะเกี่ยวพันกันกับการตั้งค่าของ Jump Lists ที่ Taskbar Properties ด้วยว่าคุณได้กำหนดไว้กี่รายการ(3.1) และ ถ้าคุณเอาเครื่องหมายถูกออกจาก Check box ของรายการ Privacy (3.2) Windows ก็จะไม่โชว์ Recent items ตรงนี้ให้คุณเห็น

หลักการใช้งานโดยรวมของ Address bar ก็ประมาณนี้แหละ ส่วนในเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยก็อ่านต่อที่ ข้อ B.






B. Address bar, Run & Run new task . ใช้ทำอะไรได้บ้าง.

1. ใช้ค้นหาสิ่งต่างๆในอินเตอร์เน็ท แทนการ Search ในโปรแกรม Web browser: อธิบายไปแล้ว แต่เรามาดูที่มาของความสามารถนี้กันดีกว่า
ไม่ว่าคุณจะค้นหาอะไร และ จะค้นหาโดยใช้วิธีไหนก็ตามในระบบ Windows มันจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ Windows Explorer (ตัวโปรแกรมถูกเก็บไว้ที่ C:\Windows\explorer.exe) และ นี่เป็นหนึ่งในความสามารถที่ดั้งเดิมที่สุดของ Windows Explorer เลยก็ว่าได้ เพราะแรกเริ่ม(ในยุคของ Windows 95) Windows Explorer และ Internet Explorer ยังรวมเป็นโปรแกรมเดียวกันอยู่ จนมาถึงยุคของ XP. Microsoft ก็ได้แยก Internet Explorer ออกจาก Windows Explorer ให้เป็นคนละโปรแกรมในแบบที่เราๆใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้น ความสามารถในการค้นหาสิ่งต่างทาง Internet ก็ยังอยู่ในตัวของโปรแกรม Explorer.exe เหมือนเดิม คุณสามารถอ่านเพิ่มติมได้ที่ http://www.ehow.com/
Note
- เครื่องหมาย / : ใช้สำหรับการระบุ URL (uniform resource locator) ที่อยู่ของ Web page. เช่น http://booiii.blogspot.com/
- เครื่องหมาย /ในระบบ DOS: ใช้สำหรับกำหนดค่า Parameter(ตัวแปรเสริม) หรือค่า switch ของคำสั่งต่างๆ, ในการเขียนคำสั่ง DOS 

คุณจะใช้เครื่องหมาย 
- (Score เครื่องหมายขีดกลาง)แทนการใช้ / ก็ได้
- เครื่องหมาย \ : ใช้สำหรับการระบุ Path(Directory) ของ Folder, Sub folder และ File ใน Drive Computer (รายละเอียดที่ข้อ 2. )


Drive, Folde,file& path 

2. วิธีเปิด Drive, Folder, File และ โปรแกรม (Pic 3.)ที่คุณได้ทำการติดตั้งในภายหลัง : คุณต้องพิมพ์ Drive: Path(Directory) เพื่อเป็นการอ้างอิงให้ถูกต้องด้วย ถึงจะเปิดตามหัวข้อนี้ได้ ยกตัวอย่าง เช่น
2.1 E: = เปิดไปที่ Drive E:
2.2 E:\123
 = เปิด Folder ที่ชื่อ 123 ที่อยู่ใน Drive E:
2.3 E:\123\abc\Animal.jpg
 = เปิด File ภาพที่ชื่อAnimal.jpg ที่อยู่ในโฟล์เดอร์ที่ชื่อ abc
2.4 C:\Program Files\WinRAR\
WinRAR.exe =เปิดโปรแกรมWinRAR.exe (ที่อยู่ใน Directory ที่กำหนด)
* จากตัวอย่างในข้อ 2.3 และ 2.4 ถ้าคุณต้องการเปิด File หรือ โปรแกรม ที่อยู่ใน Computer นอกจากการระบุ path ให้ถูกต้องแล้ว คุณจะต้องระบุนามสกุลไฟล์(File Extension) ต่อท้ายด้วยเสมอ เพราะถ้าคุณไม่ระบุ Extension, วินโดว์จะมองว่าเป็นชื่อของ Folder ไม่ใช่ชื่อ File
* ในการใช้งานจริงคุณจะใช้เครื่องหมาย / แทน \ 
ก็ได้เหมือนกัน เพราะระบบวินโดว์มันไม่ได้ซื่อบื้อถึงขนาดวิเคราห์ไม่ออกว่าคนใช้กำลังพิมพ์ URL หรือ Path อะไรแบบนั้น




3. เปิดโปรแกรมทุกตัว ที่ติดมากับระบบของ Windows : ในการเปิดโปรแกรมที่ติดมากับระบบจะแยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
3.1 กลุ่มโปรแกรมที่มีนามสกุล File เป็น.exe การเปิดโปรแกรมในกลุ่มนี้ ให้คุณพิมพ์ชื่อโปรแกรมลงไปแล้วคลิกที่ arrow หรือ กด Enter ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องระบุ Path หรือ นามสกุลไฟล์ Windows ก็จะเปิดโปรแกรมนั้นให้คุณโดยอัตโนมัติ เช่นmmc, cmd, msconfig, osk
3.2 กลุ่มโปรแกรมที่มีนามสกุล File อื่นๆที่ไม่ใช่ .exe การเปิดโปรแกรมในกลุ่มนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องระบุ Path เช่นเดียวกัน 
แต่ คุณต้องใส่นามสกุลไฟล์ต่อท้ายด้วย
 Windows ถึงจะเปิดโปรแกรมตัวนั้นให้ เช่น gpedit.msc, sysdm.cpl
4. ใช้เขียนคำสั่ง DOS แทนการเขียนในโปรแกรม cmd : ความสามารถในข้อนี้อาจจะทำได้เป็นบางเรื่อง แต่ก็ถือว่าทำได้นั่นแหละ เช่น ผมเขียนคำสั่งเป็น : TASKKILL /IM A.exe จากนั้นกด Enter ก็จะเป็นการปิด Process หรือ หยุดการทำงานของโปรแกรม A.exeเป็นต้น
* A.exe ในที่นี้อาจจะเป็นชื่อของโปรแกรมที่คุณต้องการปิด จะด้วยสาเหตุที่มัน Hank หรือ อาจจะเป็นรายชื่อของ Malware (โปรแกรมมุ่งร้าย) ที่กำลังแอบทำงานอยู่เบื้องหลังก็ได้ 
* ผมจะไม่ขออธิบายความหมายของคำสั่งต่างๆของ Command DOS นะครับ เพราะมันนอกเรื่อง แต่..ถ้าคุณอย่ากรู้ว่าคำสั่งที่ผมนำมาเป็นตัวอย่างนั้นมีความหมายว่าอะไร? ให้คุณอ่านรายละเอียดจาก Help ในโปรแกรม cmd กันเอง วิธีการก็อย่างเช่น ถ้าคุณต้องการศึกษารายละเอียดของคำสั่ง TASKKILL ก็ให้คุณเปิดโปรแกรม cmd ขึ้นมา > พิมพ์คำว่า help TASKKILLหรือ TASKKILL/? จากนั้นกด Enter, cmd จะแสดงรายละเอียดทั้งหมด พร้อมกับตัวอย่างการใช้งานให้คุณได้อ่าน (ศึกษาพื้นฐานการใช้งาน cmd ได้จาก 
Link นี้ครับ)







How to open Program ในตารางข้างล่างนี้ ผมจะเรียงลำดับจากโปรแกรมรวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะมีการนำมาใช้งานได้บ่อยก่อน(ตารางสีเขียวเข้ม)จากนั้นก็จะเรียงลำดับตามตัวอักษร (ตารางสีเทา)

* โปรแกรมที่ติดมากับ Windows ส่วนใหญ่จะเก็บไว้ที่C:\Windows\System32 และ C:\Windows. นอกจากนั้นคุณยังอาจพบโปรแกรมตัวเดียวกันนี้ที่ >>> C:\Windows\SysWOW64 ด้วย
แนะนำวิธีการใช้งานอย่างง่าย (Pic 4.)
ถ้าคุณอยากรู้ว่าโปรแกรม หรือ คำสั่งแต่ละตัวที่อยู่ในตารางนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง หรือ เมื่อเปิดแล้วมีหน้าตาเป็นยังไง ก็ให้คุณ Copy รายชื่อโปรแกรม จากนั้นก็นำไป Paste ที่ Address bar, Run หรือ Run new taskcmd จากนั้นก็กด Enter แค่นี้แหละ * หรือ คุณจะ Copy แล้วนำไป Paste ในโปรแกรม cmd แล้วกด Enter ก็ได้เหมือนกัน
* รายชื่อโปรแกรมทั้งหมดที่อยู่ในตารางผมเรียบเรียงมาจากC:\Windows\System32 และ C:\Windows\ ของ Windows 8 Pro 64 bit เป็นส่วนใหญ่ มีเพียงบางข้อที่เป็นคำสั่งแบบ DOS (อันที่จริงมีเยอะกว่านี้มาก แต่ก็ตัดออกไป เพราะถ้าเขียนหมด Webpage คงจะยาวเเป็นกิโลเลยหละ) ฉะนั้น ถ้าคุณใช้ Win XP - 7 ก็อาจจะไม่มีโปรแกรมบางตัวตามที่ผมระบุไว้ครับ(บางคนก็เรียกชื่อโปรแกรมพวกนี้ว่าเป็นคำสั่ง Run ก็มี)
* โปรแกรมที่มีนามสกุล.exe คุณก็ Copy เฉพาะชื่อของโปรแกรมก็ได้(ตามที่อธิบายไว้ที่ข้อ3.เปิดโปรแกรมทุกตัว ที่ติดมากับระบบของWindows)


Programs lists
Open
1. explorer.exe shell:::{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C} เปิดทุกการตั้งค่าของ Windows OS รวมไว้ในหน้าต่างเดียว ตรงนี้เราเรียกว่า "All Tasks" คุณจะตั้งค่าอะไร? รวมอยู่ในนี้หมด และคุณสามารถนำมาสร้างเป็นเหมือน Icon เพื่อนำมาวางไว้ที่หน้า Desktop ได้ด้วย อ่านรายละเอียดจาก Link นี้
2. control.exe หรือ Control Panel
เปิด Control Panel
3. cmd.exe
เปิด โปรแกรม Command Prompt(cmd) * ผมเขียนรายละเอียดเพิ่มเติมไว้ที่ท้ายบทครับ ที่หัวเรื่อง อื่นๆที่คุณควรรู้
4. diskpart.exe
เปิด โปรแกรม Diskpart
5. gpedit.msc
เปิด Local Group Policy Editor
6. msconfig.exe
เปิด System configuration สำหรับรายละเอียดของการตั้งค่าต่างๆของmsconfig อ่านได้จาก Link นี้ครับ
7. regedit.exe
เปิด Registry Editor
8. rstrui.exe เปิด system Restore
9. Services.msc
เปิด การตั้งค่าต่างๆของ Services
10. Taskmgr.exe
เปิด Task Manager
11.Shutdown /s
Shutdown the computer.Windows จะนับเวลาถอยหลัง 30 วินาที ก้อนที่จะปิดเครื่อง ซึ่งเป็นค่า default แต่ถ้าคุณต้องการตั้งเวลา จาก0-315360000วินาที(10ปี)ต้องใส่ค่า Parameter /t ในแบบข้อ 12.
12.Shutdown /s /t ?
Shutdown the computer. /t ? = Set the time-out period before shutdown to xxx seconds. The valid range is 0- (10 years), with a default of 30. If the timeout period is greater than 0, the /f parameter is implied. (ตั้งเวลาปิดเครื่อง)
13. Shutdown /r /t ?
Restart the Computer Set the time-out period
(ตั้งเวลา Restart, /
t ? = เวลามีหน่วยเป็นวินาที)
14. Rundll32.exe Powrprof.dll,SetSuspendState Sleep
Sleep Computer 
* สำหรับรายละเอียดที่มากกว่านี้ ของการใช้คำสั่ง Shutdown, Lock off, Hibernate 
ให้คุณอ่านที่ 
Link นี้ดีกว่า เพราะ ถ้าอธิบายสั้นๆกลุ่มคนอ่านที่ไม่มีพ้นฐานก็จะไม่รู้เรื่องอีก(มันนอกเรื่องด้วยหละ)


Programs lists
Open
15. appwiz.cpl Programs and Features(Add/Remove Programs)
16. calc.exe
Calculator(โปรแกรมเครื่องคิดเลข) 
17. charmap.exe
Character Map
18. cleanmgr.exe
Disk Clean up
19. computer
computer แต่ถ้าคุณเปลี่ยนชื่อ Computer เป็นชื่ออื่นก็ให้พิมพ์ไปตามนั้น
20.comexp.msc
Component Services
21. compmgmt.msc หรือ CompMgmtLauncher.exe
Computer Management
22. dcomcnfg.exe
Component Services
23. dfrgui.exe
Optimize Drives(Disk defragment)
24. dialer.exe
Phone Dialler
25. diskmgmt.msc
Disk Management
26. dvdplay.exe
Windows Media Player
27. eudcedit.exe
Private Character Editor
28. eventvwr.exe หรือ eventvwr.msc
Event Viewer
29. explorer.exe
Libraries
30. FileHistory.exe
File History(มีเฉพาะ Win8)
31. iexpress.exe
IExpress Wizard
32. LaunchTM.exe
Task Manager
33. lpksetup.exe
Insstall or Uninstall display languages
34. lusrmgr.msc
lusrmgr-[Local Users and Groups(Local)]
35. Magnify.exe
Screen Magnifier(โปรแกรมขยายหน้าจอ)
36. mmc.exe Microsoft Management Console
37. msinfo32.exe
System Information(ใช้สำหรับตรวจสอบองค์ประกอบทั้งหมดของComputer ทั้ง Hardware & Software)
38. mspaint.exe
โปรแกรม Paint
39. msra.exe
Windows Remote Assistance
40. mstsc.exe
Remote Desktop Connection
41. Narrator.exe
Narrator(Screen Reader)
42. Netplwiz.exe
Advanced User Accounts Control Panel
43.notepad.exe
Notepad
44. ocsetup.exe
Windows Optional Component Setup
45. OptionalFeatures.exe
Windows Features(Turn Windows Features on or off)
46. osk.exe
On-Screen Keyboard
47. perfmon.msc
Open Resource and Performance Monitor
48. printmanagement.msc
print Management
49. recdisc.exe
Create system Repair Disc
50.rekeywiz.exe
Encrypting file system
51. resmon.exe
Resource Monitor
52. RunLegacyCPLElevated.exe
Run a legacy CPL elevated
53. sdclt.exe
Microsoft Windows Backup(หรือ เปิดไปตาม Path นี้ Control Panel\All Control Panel Items\Windows 7 File Recovery)
54. secpol.msc
Local Security policy
55. shrpubw.exe
Create A Shared Folder wizard
56. sigverif.exe
File Signature Verification
57. slui.exe
Open Windows Activation Client (หรือ เปิดไปตาม Path นี้ Control Panel\System and Security\Action Center\Windows Activation)
58. SmartScreenSettings.exe
SmartScreenSettings
59. SndVol.exe
Volume Mixer Speeker
60. SnippingTool.exe
SnippingTool
61. SoundRecorder.exe
Windows Sound Recorder
62. StikyNot.exe
StikyNot
63. syskey.exe
Securing the Windows Account Database
64. SystemPropertiesComputerName.exe
(
Sysdm.cpl)
SystemProperties > Computer Name Tab
65. SystemPropertiesAdvanced.exe 
SystemProperties > Advanced Tab
66. SystemPropertiesDataExecutionPrevention.exe
Change Data Execution Prevention Settings
67. SystemPropertiesHardware.exe (hdwwiz.cpl)
SystemProperties > Hardware Tab
68. SystemPropertiesPerformance.exe
Performance Options > Visual Effects
69. SystemPropertiesProtection.exe
SystemProperties > System Protection Tab (แต่ถ้าคุณต้องการเปิด system Restore โดยตรงให้พิมพ์ rstrui.exe)
70. SystemPropertiesRemote.exe
SystemProperties > Remote Tab
71.systemreset.exe
System Reset for Windows(Refresh your PC) อันนี้มีประโยชน์นะ แต่...ถ้าคุณไม่เคยรู้จักเลยแนะนำให้อ่าน หัวข้อ " Here' what will happen: " ให้เข้าใจก่อน ไม่ใช่ว่าจะลองเล่น แล้วหลับหูหลับตาคลิก Next ไปเรื่อย(เพราะคุณอาจจะได้ยิ้มไม่หุบกันเลยเชียว)
72. taskschd.msc
Take Scheduler
73. tpm.msc
Trusted P.atform Module(TPM)Management on local computer
74. UserAccountControlSettings.exe
UserAccountControlSettings
75. userinit.exe
Libraries
76.Utilman.exe
Ease of Access Center(หรือ เปิดไปตาม Path นี้ Control Panel\Ease of Access\Ease of Access Center )
77. verifier.exe
Driver Verifier Manager
78. WF.msc
Windows firewall with advancde Security
79. WFS.exe
Windows Fax and Scan
80. WindowsAnytimeUpgradeResults.exe
Add features to Windows Results
81. WindowsAnytimeUpgradeui.exe
Add features to Windows 8
83. 82. winver.exe
about Windowd(Version Reporter Applet)
WmiMgmt.msc
WmiMgmt-[Console\WMI Control(local)]
84.write.exe
Word Pad
85. wscript.exe
Windows Script Host Setting
86.WSReset.exe
Store(This tool resets the Windows Store without changing account settings or deleting installed apps)
87. wuapp.exe
Windows Update(Control Panel\System and Security\Windows Update)
88. wusa.exe
Windows Update Standalone Installer
89. xpsrchvw.exe
โปรแกรม XPS Viewer


ถ้าในตารางของผม คุณยังคิดว่าน้อยไป, ผมแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมจาก forum.siamnetworker.com ครับ มีเยอะมาก 
แต่ก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าถ้าคุณใช้ Windows Vista - 8 บางโปรแกรมจะใช้การไม่ได้ เพราะมันไม่มีแล้ว เช่น drwtsn32 = Dr. Watson System Troubleshooting (ใช้สำหรับวิเคราะห์ และ แก้ปัญหาระบบใน XP) เป็นต้น

 

NOTE

1. ถ้าคุณต้องการ Run Program ในสิทธิ Admin ผมแนะนำว่า ...
Windows 7 : ให้คุณ Copy หรือ พิมพ์ชื่อโปรแกรมที่ช่อง Start Search จากนั้น กด Ctrl + Shift แล้วคลิกที่ Program Icon ก็จะเป็น Run as administrator 
Windows 8 : ให้คุณ Copy หรือ พิมพ์ชื่อโปรแกรมที่ช่อง Open ของ Create new task > ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Check box Create this take with administrative privileges > กด OK หรือ Enter ที่แป็น Keyboard(ดูที่ Pic 4.) ...หรือ คุณจะพิมพ์รายชื่อโปรแกรมที่ Start screen จากนั้น กด Ctrl + Shift แล้วคลิกที่ Program Icon ก็จะเป็น Run as administrator
Example: Type cmd in Address bar
 


2. กรณีการเปิดโปรแกรม Command Prompt ด้วยการพิมพ์ cmd ที่ช่อง Address bar > Enter :(Pic 5.)
2.1 ถ้าเป็น Folder ทั่วไป จะเป็นการเปิด cmd โดยเริ่มต้นจากในFolder นั้นๆเหมือนกับการคลิกที่ File > Open Command Prompt (มีเฉพาะ Win8) เช่น ถ้าคุณพิมพ์ cmd ที่ Address barจาก Drive E: \ Folder ชื่อ 123,cmd ก็จะขึ้นบรรทัดเริ่มต้นเป็นE:\123> _ 
2.2 ยกเว้น ถ้าคุณพิมพ์ cmd ที่ Address bar ของ Recycle Bin, Computer, Control Panel, Desktop. cmd จะขึ้นบรรทัดเริ่มต้นเป็น C:\Windows\system32> 
เหมือนกับการเปิดแบบปกติ



How to Create Address bar on Taskbar 

3. ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้ Address bar บ่อยครั้ง: ผมแนะนำว่าให้สร้างAddress bar ไว้ที่ Taskbar จะสะดวกกว่า(Pic 6.) 
- วิธีการก็ตามนี้ > คลิกขวาที่ Taskbar > Toolbars > ติ๊กถูกที่Address








Other options in Address bar 
Options อื่นๆของAddress bar ที่ยังไม่ได้พูดถึง แต่ผมก็ไม่ขออธิบายต่อเหมือนกัน เพราะ คำสั่งหลายตัวก็มีความหมายตามชื่อของมันอยู่แล้ว มีเพียงบางคำสั่งเท่านั้น ที่ผมเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าเอามาใช้ทำอะไร เช่น Show Unicode Control Characters, Insert Unicode Control Character, Open IME
มีข้อสังเกตอยู่เล็กน้อยคือ (Pic 7.)
- เมือคุณเปิด Folder ขึ้นมาครั้งแรกจากนั้นคลิกขวาที่Address bar คุณจะพบกับกลุ่มคำสั่ง แบบ 
7.1
- แต่เมื่อคุณคลิกที่ Address bar เพื่อกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง จากนั้น คลิกขวา คุณจะพบกับกลุ่มคำสั่ง แบบ 
7.2








Funny animation gif (Wreck-it Ralph)



- คุณสามารถนำความรู้เรื่อง Address bar, Run & Run new task มาใช้ในการแก้ปัญหานอกระบบ Windows อย่าง Save mode with command prompt โดยที่ถ้าระบบ Windows ไม่เน่าเละเทะจนเกินไป คุณก็ไม่จำเป็นต้องเขียนคำสั่งใน cmd ได้ด้วย สำหรับวิธีการนั้นคุณสามารถอ่านได้จาก Link นี้ครับ





ไม่มีความคิดเห็น :