วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Defragment boot file


 

Defragment boot file เร่งสปีดการบูทวินโดว์ด้วยการ Defrag Boot file

Defragment boot file.


ในบันดาการใช้งานComputer เรื่องหนึ่ง ที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด และเป็นด่านแรกเลยก็คือ การBootเข้าใช้งานวินโดว์ที่แสนอืดอาด และถ้ายิ่งวันไหนมาเจอชั่วโมงเร่งด่วนแล้วละก็..จะได้ฟิลลิ่งมากครับขอบอก และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆ ที่ไม่ค่อยจะมีคนทำกันด้วยสินะ
ถ้าใครพอมีเวลามาก แนะนำให้ทำใน Save mode ได้ยิ่งดี แต่ใครจะทำในโหมดปกติ(หมายถึงเปิดใช้งานเครื่องตามปกติหน่ะ)ก็ไม่ผิดกติกา และ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าผมก็ขอแนะนำว่าให้ปิดทุกโปรแกรมก่อนครับ ทั้งนี้รวมถึงโปรแกรมที่ Run อยู่เบื่องหลังด้วย อันนี้ให้ดูที่ Notification area ที่ Taskbar ฝั่งขวามือ (Notification Area หมายถึง พื้นที่ประกาศ แจ้ง หรือ บอกกล่าว) เอาละเรามาดูวิธีการทำกันดีกว่า


1. เปิดโปรแกรม cmd(Run Admin) ขึ้นมา >.. วิธีเปิด
Windows 7 : พิมพ์ cmd ที่Start search> คลิกขวาที่ cmd Icon > Run administrator หรือ ถ้าคุณไม่สั่งคลิกขวาก็ให้กด Ctrl+Shift แล้วคลิกไปที่ Icon cmd.exe ก็จะเป็นการสั่ง Run admin เหมือนกัน หรือ กดคีย์ Ctrl + Shift + Enter ก็ได้เหมือนกันอีก
Windows 8 : คลิกขวาที่มุมขวา/ล่าง > command Prompt (Admin)
จะมี Dialog bog ขึ้นมาถามยืนยันก็ให้กด Yes


Paste command




2. Copy Code(คำสั่ง DOS) นี้ defrag -b %SystemDrive% จากนั้น ให้คุณคลิกขวาใน Screen ของ cmd > กด Enter ดูที่ Pic1. (ขั้นตอนการทำจริงๆก็มีอยู่แค่นี้แหละ)

Defragment Pre& Post report

3. cmd จะรายงานผลการ Defrag File Boot ตามรูป (Pic2.)

* ข้อสังเกต:โปรแกรมจะแสดงผล 2ช่วง คือ
- Pre Defragmentation Report(สีม่วง) 
- Post Defragmentation Report (
น้ำเงิน)
หมายถึงรายงานผล ก่อน และหลังการ Defragmentation ถึงจะเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการ

a Milch cow & Chicken


* จาก Pic2. คุณจะออกจากโปรแกรม ตรงนี้ และ ถ้ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็กลับทำอีกก็ได้ แต่ผมอยากให้สังเกตที่อักษรสีเหลืองก่อนครับ... Total fragmented Space (รวมไฟล์ที่ยังไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยว่างั้นเหอะ) ทั้งก่อน และ หลังการ Defragmentation ถ้าตัวเลข % ของคุณอาจจะเป็น5% 10% อะไรก็แล้วแต่ หลังจากที่ cmd จบการทำงาน แล้วขึ้น c:\windows\system32> คุณจะพิมพ์ defrag -b %SystemDrive% เพื่อทำต่ออีกรอบ หรือ สองรอบก็ได้จนกว่าจะพอใจ
และที่ผมอยากจะทำความเข้าใจอีกอย่างก็คือ การ Defrag ไฟล์บูท เป็นอีกหนึ่่งวิธีที่ช่วยลดเวลาในการบูทได้ก็จริง แต่การที่คอมพิวเตอร์สักเครื่องจะช้า หรือ ไว, มันขึ้นอยู่กับการตั้งค่า, ปัจจัย และองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกัน ไม่ใช่ว่าคุณทำตามทิปแค่อย่างเดียว แต่ในเครื่องกลับมีโปรแกรมจำนวนมหาศาลราวกับจะเตรียมไว้เนรมิตรโลกใบใหม่ แถมยังเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นเปิดกรุจ้าวคุณปู่อีกต่างหาก แบบนี้ถ้าจะให้ไวก็คงมีอยู่ทางเดียวครับ คือ..คุณต้องเอาคอมพิวเตอร์ดังกล่าวไป Adapt เป็นกล่องใส่ดาวกระดาษให้หวานใจซะก่อน(สงสัยท่าจะปลื้มน่าดู) จากนั้น ไปทูลเกล้าขอหม่อมแม่ของคุณผู้อ่านซื้อใหม่เถอะครับ




ไม่มีความคิดเห็น :