วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Tweak user interface in Uninstall or change a program Windows 8,7,Vista :เปลี่ยนชื่อโปรแกรม, ไอคอน และ Product version ใน in Uninstall or change a program


 

Tweak Uninstall or change a program Contents

1. Tweak user interface in Uninstall or change a program(Win 8,7,Vista) 2. Prevent Access to Uninstall or change a program in Win 8, 7,Vistaby using "gpedit"
3. Prevent access to Uninstall or change a program in Win 8, 7,Vista by using " regdit."

Tweak user interface in Uninstall or change a program Windows 8,7,Vista

เปลี่ยนชื่อโปรแกรม, ไอคอน และ Product version ใน in Uninstall or change a program


Tweak user interface in Uninstall or change a program Windows 8,7,Vista(Rapunze)
ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างของการใช้ Reg String Value ใน Basic Registry Page 3. เท่านั้นครับ แต่การปรับแต่ง Uninstall... ด้วยการใช้ Registry มันก็พอมีประโยชน์นะ อย่างเช่น
- ในกรณีที่คุณใช้ Computer ร่วมกับคนอื่น จากนั้นติดตั้งโปรแกรมใช้ส่วนตัว และ ไม่อยากให้คนอื่นที่ไม่รู้เรื่อง มายุ่งกับโปรแกรมที่คุณติดตั้งในภายหลัง คุณก็สามารถเขียนข้อความกำกับ, เปลี่ยน Icon, และแก้ไขส่วนติดต่ออื่นๆ.ของโปรแกรมfที่คุณต้องการได้
- ในการ Uninstall Program บางครั้ง โปรแกรมที่เราถอดถอนการติดตั้งก็ไม่ได้ลบ Registry ในส่วนนี้ออกหมด คุณก็สามารถตามเข้าไปลบเองได้ ดีกว่าให้เป็นขยะในระบบ Registry
- ประโยชน์ และ การประยุคต์ใช้มีมากกว่านี้ ผมเขียนรายละเอียดไว้ที่ NOTE ท้ายบท.

 

เปิดโปรแกรม Registry Editor : กด Windows key + r(เปิด Run) > พิมพ์ regedit > Ok > Yes

คุณสามารถเข้าไปค้นหาโปรแกรมที่คุณต้องการจะแก้ไขค่าใน Uninstall...ได้จาก 2 Root Key นี้ครับ
1. HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Uninstall (Windows 32bit)
2. HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Wow6432Node\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Uninstall (ถ้าคุณใช้ Windows 64bit คุณต้องเข้าไปตรวจหาโปรแกรมเป้าหมายทั้ง 2 Root key เพราะมันไม่แน่นอนเสมอไปว่า 
Uninstall ของโปรแกรม 32 bit จะต้องอยู่ที่ Root key ตามข้อ 1. หรือ 64 bit ต้องอยู่ที่ Root key ตามที่ผมระบุในข้อ 2.)

* ถ้าคุณอยากรู้ว่าคุณได้คลิกมาถูก Rootkey หรือไม่ ให้ดูที่ Status bar(เส้นใต้สีม่วง ดูภาพประกอบที่ Pic 1.)

1. ที่ Column ด้านขวาของ key Uninstall ให้คุณคลิกหาโปรแกรมที่คุณต้องการจะแก้ไข (Pic 1.)
จากตัวอย่างของผมจะแก้ไข Unistall ของ Adobe CS6 จุดสังเกต ก็คือ
- โปรแกรมบางตัวจะระบุชื่อแบบตรงๆ เช่น จากภาพตัวอย่างก็มี Adobe AIR เป็นต้น
- บางโปรแกรม จะมีลักษณะเป็นตัวเลขฐาน16(Hexadecimal)ในวงเล็บปีกกา ซึ่งเป็นชุดตัวเลขระบบสุ่ม แบบเดียวกับที่เราจะสามารถพบได้ที่ HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID ชุดตัวเลขระบบสุ่มนี้จะเป็นเสมือนตัวแทนค่าของ Object อย่างใดอย่างหนึ่งของโปรแกรม (รายละเอียดของ CLSID ผมเขียนไว้ที่ท้ายบท Basic Registry Page3.) ในกรณีนี้ ถ้าคุณอยากรู้ว่า key ที่คุณเลือก เป็นUninstall ของโปรแกรมอะไร? ให้ดูที่ Column ด้านขวา Value data ที่ชื่อ DisplayName(No2.)
2. หลังจากหาโปรแกรมเป้าหมายของคุณได้แล้วให้คุณดูที่ Column ด้านขวา ต้องการแก้ไขข้อมูลตามหมายเลขอะไรก็ Double click หรือคลิกขวาที่ Value data นั้นๆ > Modify... จะมี Dialog box Edit String เปิดขึ้นมา ให้คุณใส่ค่าใหม่ลงไปในช่อง Value Data กด OK
to compare Uninstall or change a program(Adobe CS6 ) &  Root key in registry
to compare Uninstall or change a program(Adobe CS6 ) &  Root key in registry

How to copy path icon in shortcut

ความหมายของการแก้ไข Value data แต่ละหมายเลข

1. DisplayIcon(เปลี่ยน Icon ของโปรแกรม) : ภาพ หรือ ไอคอน ที่คุณจะนำมาเปลี่ยน (แทนไอคอนเดิม) ต้องเป็นไฟล์นามสกุล .ico หรือ .exe เท่านั้นครับ วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือ
- ให้คุณ Create Shortcut Icon หรือ File.exe ที่จะใช้แทนมาไว้ที่ Desktop (คลิกขวาที่ Icon > Send to > Desktop create Shortcut หรือ กด ALT จากนั้นคลิกลากมาวางไว้ตรงไหนก็ได้) จากนั้น 
ให้คุณคลิกขวาที่ Shortcut > Properties > ที่ Shortcut Tab ให้คุณ Copy Path ที่อยู่ในช่อง 
target มาใส่ใน Value Data แทน Pathของ Iconเดิม(Pic2.)
2. DisplayName : เปลี่ยนชื่อ หรือ ข้อความของโปรแกรมที่คุณเลือก
3. DisplayVersion : ถ้าคุณต้องการเปลี่ยน Version ของโปรแกรมหลอกตาชาวบ้านก็เปลี่ยนได้เลย หรือ คุณจะใส่ข้อความอย่างอื่นแทนก็ได้
4. Publisher(ผู้โฆษณา, พิมพ์ออกจำหน่าย) : จะใส่ชื่อหรือ ข้อความอะไรลงไปแทนของเก่าก็ได้เหมือนกัน
5. URLInfoAbout : Value data ตรงนี้จะทำงานในลักษณะของการ Link เพื่อเปิด คุณสามารถแก้ไขเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ใกล้ตัวได้ 2 แบบคือ
- เปลี่ยนเป็น Path เพื่อเปิด Drive, Folder,File หรือเปิดโปรแกรม : เป็นการสร้าง Link จากภายในตัวเครื่องวิธีการทำก็เหมือนกับ ข้อ 1. คือ ให้คุณ Copy Path ที่อยู่ในช่อง target ของ Shortcut มาใส่ใน Value Data
Webpage URL- เปลี่ยนเป็น Link เพื่อให้เปิด Web site, Email Sign in, Social Network ของตัวคุณเอง หรือ หน้า Webpage. อะไรก็ได้ วิธีการก็คือ :
ให้คุณ Copy URL(ส่วนที่อยู่ตรง Address Bar ของเบราเซอร์ เวลาที่คุณเปิดไปหน้า Webpage. นั้นๆ) มาใส่ใน Value Data แทน Link เดิม
ไม่ยากนะครับ ให้ดูผลลัพธ์ที่ผมทำเล่นๆ เป็นตัวอย่าง
Uninstall... After edit reg


Q : ไม่มีศิลปะในหัวใจ ไม่อยากเปลี่ยน Icon หรือ อะไรทั้งนั้นแหละ...แต่อยากจะปิดหน้าต่าง in Uninstall แบบไม่ต้องการให้ใครมายุ่งเลยได้ไหม?
A : ได้.. และ ง่ายด้วย มีสองวิธีให้เลือกอ่านได้ที่Page 2. กับ Page 3. ครับ
Uninstall string Value & run
NOTE : สิ่งที่คุณควรรู้
1. จากตัวอย่างข้อมูลที่ผมแก้ไข(หมายเลข1-5)เราเรียกข้อมูลลักษณะนี้ว่า Reg String value(ใน Column type จะเขียนเป็น REG_SZ)
2. จะสังเกตว่า โปรแกรมแต่ละตัวจะสร้างข้อมูลสำหรับการตั้งค่าไม่เท่ากัน
3. ถ้าคุณไม่ต้องการให้โปรแกรมที่คุณติดตั้งโชว์ที่หน้าต่าง Uninstall... คุณแค่ Double click ที่ข้อมูลชื่อ DisplayName จากนั้นลบค่า(หรือชื่อ)ออกจาก Value data รายชื่อรวมถึงรายละเอียดต่างๆของโปรแกรมตัวนั้นๆก็จะหายไป
4. ถ้าคุณไม่ต้องการให้โปรแกรมโชว์รายละเอียดส่วนไหน คุณก็ลบค่าออกจาก Value data ของข้อมูลนั้นๆได้ เว้นแต่
5. ในทางตรงกันข้าม ถ้าโปรแกรมที่คุณต้องการแก้ไข ไม่มีข้อมูลตามที่คุณต้องการคุณก็สามารถ สร้างขึ้นมาใหม่ได้ วิธีการก็คือ คลิกขวาที่ Frame ด้านขวาTangledของKeyโปรแกรมที่คุณต้องการจะแก้ไข > New > String Value จากนั้นก็ตั้งชื่อ, ใส่ค่า Value data ตามต้องการ
6. ข้อมูลใน Uninstall ของแต่ละโปรแกรม ที่คุณไม่ควรจะแก้ไข หรือ ลบ ก็คือ String value ที่ชื่อUninstallString ค่านี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงไปหา File ที่เรียก Uninstall ของโปรแกรมตัวนั้นๆขึ้นมา แต่ ถ้าคุณจะนำมาใช้ประโยชน์ หรือ ทดลองเรียกดูเล่นก็ไม่ได้นะวิธีการก็คือ : Copy ข้อมูลที่ช่อง Value data ของ UninstallString จากนั้นนำไป Paste ที่ Dialog box Run(Pic 4.)
7. การ Backup Registry : คลิกขวา Root key ที่คุณจะทดลองแก้ไข > Export > เลือกโฟลเดอร์เก็บ > ตั้งชื่อ File > Save และ ถ้า Root key ที่คุณแก้ไขมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่่ง คุณสามารถ Restall(คืนการตั้งค่าเดิม)ได้โดยการ Double click ที่
File.reg ที่คุณได้ Backup ไว้

ไม่มีความคิดเห็น :