วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

How to Encrypt MS Word, Excel, PowerPoint


 


วิธีการเข้าระหัส โดยการใส่ Password เอกสาร MS Word, Excel, PowerPoint




How to encrypt Word & Excel documents




เอกสารที่สร้างมาจากโปรแกรม MS Word, Excel, PowerPoint สามารถกำหนดค่าความปลอดภัยได้หลายรูปแบบ ซึ่งความสามารถเหล่านี้มีมากับ MS office ตั้งแต่รุ่น 2007 (2003 จะมีความสามารถนี้หรือเปล่า ผมไม่รู้นะ)
บทความนี้จะอธิบายถึงวิธีการตั้งค่าระหัสผ่าน ให้กับเอกสาร
* ภาพประกอบของผมจะใช้ MS Word 2013 ครับ ถ้าคุณใช้รุ่นที่ต่างออกไป ให้ใช้วิธีการเทียบเคียง

 

 


 


A. วิธีการเข้าระหัสเอกสารโดยการใส่ Password (ดูภาพประกอบตามหมายเลข)


How to encryption word document
How to encryption word document

 

 

 




1. เปิดเอกสารที่คุณต้องการเข้าระหัส (Word, Excel, Power Point document) > คลิกที่ File


2. ที่ Info คลิกที่ > Protect Document 
(Excel = Protect Workbook, Power point =
Protect Presentation)


3.คลิก Encrypt with password


4. ที่ Encrypt Document dialog box ให้คุณใส่ Password ตามต้องการ > คลิก OK


5. ยืนยัน Password อีกครั้ง > คลิก OK


Word document encryption
วิธีเปิดเอกสาร
ถ้าคุณคลิกเปิดเอกสารก็จะมี Dialog box เปิดขึ้นมา > ให้คุณใส่ Password > คลิก OK


B. Options อื่นๆสำหรับการตั้งค่าความปลอดภัย ของเอกสาร Word และ Excel


1. Mark as Final (กำหนดให้เอกสารเป็นขั้นสุดท้าย) ใช้ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งให้คนอ่านทราบว่านี่เป็นการแก้ไขครั้งสุดท้ายที่เสร็จสมบูรณ์ เมื่อคุณประกาศสถานะเอกสารเป็น Mark as Final จะทำให้คำสั่ง พิมพ์, แก้ไข, และเครื่องหมายพิสูตรตัวอักษรถูกปิด
แต่ การตั้งค่านี้ยังสามารถแก้ไขได้ถ้าคุณคลิกที่ Edit Anyway.
2. Encrypt with password (เข้าระหัสเอกสาร) อธิบายไปแล้วในข้อ A.
Protect Document Options3. Restrict Editing (จำกัดการแก้ไขเอกสาร)
- ถ้าคุณเลือก Optionนี้ จะมี หัวข้อย่อยสำหรับการจำกัดการแก้ไขให้คุณตั้งค่า
- คุณาสามารถใส่ Password ได้ แต่ Password ที่ใส่ลงไปนั้น จะใช้สำหรับการแก้ไขเอกสารครับ (ถ้าใครมี Password ก็สามารถแก้ไขเอกาสรได้ แต่ถ้าไม่มี Password ก็จะอ่านได้อย่างเดียว)
- อ่านวิธีทำได้จาก Link นี้ครับ

Restrict Access (จำกัดการเข้าถึง) เมื่อคุณคลิกตัวเลือกนี้ก็จะมีข้อความแสดงออกมาตารูป 
ซึ่งก็หมายความว่า ให้คุณ 
เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ระบบจัดการลิขสิทธ์ดิจิตอล และรับเทมพลต
5. Add a Digital Signature(เพิ่มลายเซ็นดิจิตอล) : จะมี Dialog box อธิบายว่า คุณต้องใช้ระหัสดิจิทัลในการเซ็นเอกสาร Microsoft Office คุณต้องการรับระหัสดิจิทัลจากคู่ค้าของ Microsoft ในตอนนี้หรือไม่ ถ้าคุณคลิก Yes ก็จะเป็นการเชื่อมต่อไปที่ https://support.office.com
Page Digital ID . ในหัวข้อที่


☺ Info ☻



How to set & remove password in MS Office 2010 Word, Power Point and Excel document
https://www.youtube.com/watch?v=mVKb1CUr8-A 









ไม่มีความคิดเห็น :