วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

quick edit mode in cmd &ใช้โปรแกรมที่คุณถนัดเขียนคำสั่งDOS แทนการเขียนในcmd(Basic Windows cmd Page 5.)


 


Basic Windows cmd CONTENT

1.Basic cmd 2. Setting cmd to be easy to use.
3. Keyboard Shortcut in cmd 4. Index of the dos command
5. quick edit mode in cmd 6. Hide Drive with QuickEdit Mode in Diskpart

QuickEdit Mode in cmd : ใช้โปรแกรมที่คุณคุ้นเคยเขียนคำสั่ง DOS แทนการเขียนใน cmd

Basic Windows cmd Page 5.

Page 5. QuickEdit Mode in cmd(Goofy)
หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการประยุคต์ใช้ คำสั่ง DOS ก็คิอการเขียนชุดคำสั่ง(โดยเฉพาะคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ)ในรูปแบบของ Batch file เพราะใช้งานได้รวดเร็วกว่า เพียงแค่ Double click ที่ตัว File.bat คำสั่งทั้งหมดที่เราเขียนก็จะทำงานในทัน
แต่ผมคิดว่า Batch file ยังไม่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษา cmd เท่าที่ควรเพราะเราต้องเรียนรู้วิธีการใช้คำสั่งเพิ่มเติมอีกหลายตัว
เนื้อหาใน Page.นี้ จะทำหน้าที่ขยายความ หัวข้อย่อยของ Page 2. การตั้งค่า Properties ให้ผู้อ่านมองเห็นภาพของการใช้งาน QuickEdit Mode ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ มีคนกล่าวถึงวิธีการใช้งาน QuickEdit Mode ของโปรแกรม cmd ไม่มากนัก และ ผมคิดว่าการที่เราได้เขียนคำสั่ง DOS กับโปรแกรมที่คุ้นเคย แทนการเขียนใน cmd เป็นอะไรที่สะดวกกว่ากันเยอะ แก้ไขคำสั่งก็ง่ายกว่าซึ่งผมมองว่า เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษา Command DOS เป็นอย่างดี


วิธีเปิดใช้งาน QuickEdit Mode : (Pic 1.)

เปิด cmd ขึ้นมา > คลิกที่ cmd_icon cmd Icon(หรือ คลิกขวาที่ Title bar ก็ได้) > Properties > OptionsTab > Quick Edit Mode

P1.cmd: How to openQuickEdit Mode.ถ้าคุณเลือก Option นี้ ....
1. Function คลิกขวาที่หน้าต่างโปรแกรม ที่ใช้สำหรับเรียกเมนู Edit... จะหายไป. แต่ เมื่อคุณCopy ข้อความ หรือ คำสั่งจากโปรแกรมอื่น จากนั้นกลับมา คลิกขวาที่ cmd เพียงครั้งเดียว ก็จะเป็นการวางข้อความนั้นๆให้โดยอัตโนมัติ
2. ทุกครั้งที่คุณลาก Mouse จะเป็นการใช้เครื่องมือ Select โดยอัตโนมัติ
3. คุณใช้เครื่องมืออะไรโปรแกรมจะแจ้งไว้ที่ Title bar cmd_titlebar
4. คุณสามารถยกเลิกเครื่องมือ Select โดยการ กด Esc หรือ ไม่ต้องไปสนใจเพราะถ้าคุณพิมพ์คำสั่งต่อ ก็จะเป็นการยกเลิก Select แบบอัตโนมัติ
5. คุณสามารถเขียนคำสั่งในโปรแกรมอื่น ทีละหลายๆบรรทัด หรือ พูดให้ง่ายก็คือ เขียนคำสั่งหลายๆคำสั่งมา Paste ใน cmd แบบคลิกเดียวจบได้



ตัวอย่างการใช้งาน
ขอยกตัวอย่างง่ายๆก่อน ก็อย่างที่ผมบอก ถ้าคุณคิดว่าการเขียนคำสั่ง DOS ในโปรแกรม cmd มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก คุณก็เขียนกับโปรแกรมอื่นที่คุณถนัดก็ได้ และในตัวอย่างนี้ผมจะใช้ Photoshop ในการเขียนคำสั่ง ถึงมันจะเป็นโปรแกรมตกแต่งภาพ แต่ก็พิมพ์อักษรได้เหมือนกัน และ มันเป็นโปรแกรมที่ผมใช้บ่อยๆด้วย และ ที่ผมคิดว่าเข้าท่าก็คือ ในชีวิตการทำงานถ้าไม่รู้จักกันจริงๆ คงไม่มีใครคิดออกมั๊งครับ ว่าผมซ่อนคำสั่ง บ้าๆแผลงๆอะไรไว้ใน File.Psd แถมโปรแกรมตัวนี้ยังสามารถสร้าง Leyer ไว้ใส่คำสั่ง(หรือ รูปภาพ)ได้แบบไม่จำกัดอีกต่างหาก
P2. Create command DOS in Photoshop.1. ผมทดลองเขียนชุดคำสั่งตามรูป จากนั้น Copy ข้อความ(ที่เป็นคำสั่งทั้งหมด)จากPhotoshop(Pic2.) ความหมายของคำสั่งก็คือ ถ้าผมเปิด cmd ขึ้นมาจะเริ่มต้นที่ C:\Windows\System32>
A. ให้ย้ายไปที่ Drive 
F: B. จากนั้น ย้ายไปที่ Folder ที่ชื่อ New001(cd= Change directory)
C. ใน Folde New001 ผมใช้คำสั่ง Copy เพื่อรวมไฟล์2ไฟล์เข้าด้วยกันคือ ไฟล์ที่ชื่อ a.txt + b.txt และเมื่อรวมกันแล้ว ให้สร้างเป็นไฟล์ใหม่ชื่อว่า 
cmdTest.txt D. Exit
P3. Paste command from photoshop to cmd2. ที่หน้าต่าง cmd ผมคลิกขวา 1ครั้ง (Pic3.) โปรแกรมก็จะทำงานมาจนถึงบรรทัดรองสุดท้าย และ จะหยุดอยู่ที่ exit (ถ้าคุณกด Enter ก็จะเป็นการปิดโปรแกรม) ซึ่งจากคำสั่งนี้ผมจะได้ไฟล์ใหม่ที่ชื่อว่าcmdTest.txt ซึ่งเป็นการรวมข้อความของ File a.txt + b.txt
------------------------------------------------------
สิ่งที่คุณควรรู้
1. ถึงแม้คุณจะไม่เลือก Option Quick Edit Mode คุณก็สามารถเขียนคำสั่งจากโปรแกรมอื่นแบบหลายๆบรรทัดจากนั้นนำคำสั่งทั้งหมดนั้นมา Paste ใน cmd แบบรวดเดียวจบได้เหมือนกัน แต่ แตกต่างกันตรงที่ เวลาจะนำคำสั่งมาใช้ คุณต้องคลิกขวาจากนั้นเลือก Paste ก่อนเท่านั้น
2. ไม่ว่าคุณจะใช้โปรแกรมอะไรเขียนคำสั่ง เมื่อนำคำสั่งนั้นมา Paste ในcmd, โปรแกรม cmd ก็จะทำงานตามคำสั่งนั้นไปจนถึงบรรทัดรองสุดท้ายเสมอ ส่วนบรรทัดสุดท้ายที่ โปรแกรมค้างไว้คุณต้องกด Enter เพื่อยืนยันก่อน ยกตัวอย่างเช่น จาก Pic 3.จะเห็นว่า cmd หยุดที่บรรทัดคำสั่ง exit
4. Quick Edit Mode3. ถ้าคุณต้องการให้คำสั่งที่เขียนทำงานในลักษณะ Batch file(หมายถึงคุณไม่ต้องการดูผลการทำงานใน cmd) ก็ให้คุณสร้างคำสั่งต่อท้ายคำสั่ง exit อีก 1บรรทัด จะใช้คำว่า Enter หรือพิมพ์อะไรก็ได้ ในลักษณะนี้ cmd จะทำงานมาถึงคำสั่ง exit จากนั้นก็ปิดโปรแกรมไปเลย (Pic .4) หรือ..... - เว้นแต่คุณจะเชียนคำสั่งโดยใช้ โปรแกรม Excel ถ้าคุณนำคำสั่งนั้นมา Paste ใน cmd, โปรแกรม cmd จะทำงานไปจนถึงบรรทัดสุดท้ายเสมอ และถ้าคำสั่งบรรทัดสุดท้ายของคุณ คือ exit ก็จะเป็นการปิด cmd ไปเลย





Funny animation.gif (ICE AGE4.)

จากตัวอย่างขั้นต้น อาจจะดูแล้วไม่มีประโยชน์อะไรมากมายนัก แต่ผมก็ได้เตรียมบทความที่เกี่ยวกับการใช้ Quickedit mode ให้คุณผู้อ่านได้นำไปใช้กันถ้าคุณสนใจก็อ่านได้จาก Link ข้างล่างนี้ครับ
- Hide Drive with QuickEdit Mode in Diskpart : เป็นการซ่อน Drive โดยการใช้ Quickedit mode ในโปรแกรม Diskpart
Use attrib command hide file & foder : ไม่ได้ใช้ Quick...Mode แต่เป็นเทคนิคการซ่อน File หรือ Folder ในแบบเขียนคำสั่งหลายบรรทัด แล้วนำมา Paste แบบรวดเดียวจบ



ไม่มีความคิดเห็น :