วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Index of the DOS command: ความหมาย และ วิธีการเขียนคำสั่ง DOS ในโปรแกรมcmd (Basic Windows cmd. Page 4.)


 


Basic Windows cmd CONTENTS

1.Basic cmd 2. Setting cmd to be easy to use.
3. Keyboard Shortcut in cmd 4. Index of the dos command
5. quick edit mode in cmd 6. Hide Drive with QuickEdit Mode in Diskpart

Basic Windows cmd, Page 4.

Index of the DOS command : ความหมาย และ วิธีการเขียนคำสั่ง DOS ในโปรแกรม cmd

 



Index of the DOS command.


ในเรื่องของวิธีการเขียน และการใช้คำสั่งต่างๆของ DOS นั้นถ้าคุณนึกไม่ออกว่า จะไปค้นหามาจากไหน หรือ คุณอาจจะมีตัวอย่าง คำสั่งอยู่บ้างแล้ว แต่ก็จำไม่หมด ผมแนะนำว่าตัวช่วยที่ดีที่สุด ก็คือ ตัวโปรแกรม cmd นั่นแหละครับ และตัวช่วยที่ผมว่านี้ก็คือคำสั่ง HELP
โดยส่วนตัวแล้วบอกกันตามตรงเลยว่า ผมเองก็จำคำสั่งได้ ไม่หมดเหมือนกัน เพียงแต่ผมรู้ว่า ถ้าผมต้องการผลลัพธ์ อย่างใดอย่างหนึ่ง ผมควรต้องทำยังไงกับมันเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่ผมก็ศึกษาการใช้คำสั่งต่างจาก HELP นี่แหละ ....เข้าเรื่องดีกว่า


 

1.cmd Help(How to study command DOS in cmd)

 

A. การใช้คำสั่ง HELP

วิธีการก็คือ ให้คุณ พิมพ์คำว่า help จากนั้นกด Enter cmd ก็จะแสดงคำสั่งตั้งแต่ A-Z ทีนี้คุณก็ไล่ดูให้ตาเหลือกกันไปเลย(Pic 1.)
วิธีเรียกดูคำอธิบายการใช้งานของคำสั่งต่างๆ พร้อมตัวอย่าง
ถ้าคุณอยากรู้ คำสั่งแต่ละตัวนั้น มีวิธีการใช้อย่างไรก็ทำได้ 2 วิธีครับ เช่น ถ้าคุณอยากจะรู้ว่า คำสั่ง ren มีวิธีการใช้แบบไหน ก็ทำได้โดยการพิมพ์คำว่า help ren หรือ ren /? จากนั้นก็กด Enter
ถ้าคุณไม่ถนัดการแปลภาษาอังกฤษ ผมแนะนำว่าให้คุณ Copy ข้อความใน cmd จากนั้นก็เอาไปแปลกับ Google translate หรือ Dictionary ก็ได้

 

วิธีการ Copy ข้อความ

- ถ้าคุณต้องการ Copy ข้อความทั้งหมด ให้คุณคลิกขวาที่หน้าต่าง cmd เลือก Select All จากนั้น ให้คุณคลิกขวาอีกครั้ง cmd ถือว่าเป็นการ Copy ข้อความที่เลือกโดยอัตโนมัติ จากนั้นคุณจะเอาไป Paste ที่โปรแกรมตัวไหนก็ได้ครับที่รองรับการพิมพ์ตัวอักษร
- ถ้าคุณต้องการ Copy ข้อความบางส่วน ให้คุณคลิกขวาที่หน้าต่าง cmd เลือก Mark จากนั้นลาก Mouse ครอบข้อความที่ต้องการ > คลิกขวาอีกครั้งเพื่อ Copy จากนั้นคุณจะเอาไป Paste ที่โปรแกรมตัวไหนก็ได้ที่รองรับการพิมพ์ตัวอักษร
*สำหรับวิธีการใช้ตัวเลือกอื่นๆในเมนู Edit รวมถึงการใช้งานตัวเลือกต่างๆในเมนู Properties คุณสามารถอ่านได้ที่ Page2. Setting cmd to be easy to use.

 

 

B. ตารางข้างล่างนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ ตัวอย่างวิธีการใช้คำสั่ง DOS ใน cmd เท่านั้นครับ

- Directory อาจเป็นคำศัพท์ดั้งเดิม ที่เรียกกันมาตั้งแต่ยุค DOS OS ที่อยู่ในแผ่น Floppy disk(Drive A) แต่ผมอยากให้เข้าใจว่า ปัจจุบันก็คือ Drive > Folder > Folderย่อย ถัดๆลงไปนั่นเอง
- ในการพิมพ์คำสั่ง คุณจะพิมพ์อักษรตัวเล็ก หรือ ตัวใหญ่ ก็มีความหมายเหมือนกัน
- ในการพิมพ์สั่งแต่ละบรรทัด ต้องกด Enter เพื่อเป็นการยืนยันคำสั่งทุกครั้ง
- เว้นแต่คุณจะใช้ 
Quick Edit Mode
 จากนั้นเขียนคำสั่งจากโปรแกรมอื่น แล้วนำมา Paste ใน cmd ให้ทำงานรวดเดียวจบจะสะดวกกว่ากันมาก(หรือจะ Copy & Pasted แบบธรรมดาก็ได้) 
- หรือ คุณจะ Save คำสั่งที่ใช้บ่อยๆ ให้เป็น file.bat ก็ได้ , แต่ผมคิดว่า Batch file ไม่เหมาะกับมือใหม่นะ เพราะมันต้องเรียนรู้วิธีการใช้คำสั่งของ Batch file เพิ่มขึ้นมาอีก


Index of the DOS command

ลักษณะการเขียนคำสั่ง
ความหมาย
attrib driver path ชื่อไฟล์ ตั้งค่าสถานะ (attribute) ของไฟล์ คือ System , Hidden , Read-oniy
cd(chdir) drive path Change directory เปลี่ยนไดเร็คทอรี หรือพูดให้เห็นภาพก็คือย้ายเข้าไปยัง Folder ที่จะใช้งาน ตัวอย่างเช่น ถ้าเปิด cmd ขึ้นมาโปรแกรมจะอยู่ที่ C:\Windows\System32> ถ้าคุณต้องการจะเปลี่ยน Path ไปที่ Desktop ก็ต้องพิมพ์เป็น 
- cd C:\Users\UsersName(ชื่อคอมพิวเตอร์ของคุณ)\Desktop
 cmd ก็จะย้ายไปยังโฟลเดอร์ขอบ Desk
cd\ ออกไปยัง Directory root เช่น ถ้าคุณเปิด cmd ขึ้นมาครั้งแรก โปรแกรมก็จะอยู่ที่ C:\Windows\System32> และ ถ้าคุณพิมพ์ต่อเป็น Index_of_the_dos_command_clip_image001[4]
cmd ก็จะย้าย ไปอยู่ที่ Drive c: ตามรูป - ถ้าคุณอยู่ในโฟลเดอร์ย่อยของ Drive อื่นๆ ก็ใช้คำสั่ง cd\ เพื่อออกมายังต้น Drive ได้เหมือนกัน
cd.. ย้ายกลับไป Folder ที่อยู่เหนือกว่า 1 ชั้น
chkdsk drive ตรวจสอบ และ ซ่อมแซม drive
cls Clear Screen(ล้างจอภาพ) ในที่นี้หมายถึงล้างคำสั่งที่เราพิมพ์ในโปรแกรม cmd ทั้งหมด ใช้ในกรณีที่คุณพิมพ์คำสั่งหลายบรรทัด และไม่อยากให้ดูลายตาจนเกินไป
comp file1 file2 เปรียบเทียบข้อมูลระหว่าง File
copy fileต้นทาง fileปลายทาง -copy File เช่น จากโฟล์เดอร์ ไปโฟล์เดอร์ หรือ ดิสก์ ไป ดิสก์

- คุณสามารถ ใช้คำสั่ง Copy ในการรวม File 2 File เข้าด้วยกันได้ 
ช่น ผมใช้คำสั่ง
 Copy File1.txt + File2.txt 
ข้อความ ใน File2.txt ก็จะมารวมอยู่ที่ File1.txt 
หรือ ถ้าผมเขียนคำสั่งว่า 
Copy File.txt + File2.txt = File3.txt ผมก็จะได้Fileใหม่ที่ชื่อ File3.txt ที่มีข้อความข้างใน เป็นของทั้ง 2File รวมกัน ประโยชน์ และ รายละเอียดของการใช้คำสั่ง Copy มีมากกว่านี้ครับ
del(erase) File or Folder ลบ ไฟล์ หรือ โฟล์เดอร์
dir drive part ดูรายชื่่อ File และ Directory ย่อยใน Folder นั้นๆ พร้อมทั้งข้อมูลอื่นๆใน Directory เช่น ขนาดไฟล์ วันที่ etc.
diskcomp drive1 drive2 เปรียบเที่ยบข้อมูลระหว่างแผ่นดิลก์เก็ตต์
Drive: ย้ายไปยัง Drive ที่ระบุ เช่น D: ก็หมายถึงย้ายไปที่ Drive D
fdisk แบ่ง partition บนฮาร์ดดิสก์
find "ข้อความ" drive path file ค้นหา"ข้อความ"ที่ระบุจากไฟล์
format drive จัดรูปแบบ หรือ เตรียมโครงสร้างของ Drive (ข้อมูลจะถูกลบออกทั้งหมด)
help เรียกดูคำสั่งทั้งหมดตั้งแต่ A-Z
help ชื่อคำสั่ง หรือ ชื่อคำสั่ง /? ดูคำอธิบายวิธีการใช้คำสั่งต่างๆของ cmd
label drive ใส่ชื่อ หรือ เปลี่ยนชื่อ Drive(Volume label)
md(mkdir) drive part สร้าง Directory ย่อยอันใหม่ หรือถ้าพูดให้ง่ายก็คือเหมือน Create new folder
ren(rename) Drive path file เปลี่ยนชื่อไฟล์ แต่ถ้าเป็น ren(rename) Drive path ก็จะเป็นเปลี่ยนชื่อ Folder
replace Drive Path File1 Drive Path File2 แทนที่ File เก่าด้วย File ใหม่
vol drive (Volume label) ดูชื่อของ Drive นั้นๆพร้อมกับ Serial Number ของ Drive
ver (Displays the Windows version.) ดูเวอร์ชั่นของโปรแกรม ถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ DOS แบบดั้งเดิมก็จะเป็นเวอร์ชั่นของ DOS OS ที่ User กำลังใช้อยู่ แต่ ver ที่ระบุในโปรแกรม cmd ก็คือเวอร์ชั่นของ Windows OS ที่เรากำลังใช้อยู่ครับ ผมทดลองพิมพ์ ver ใน cmd ของวินโดว์ 7(64bit) cmd จะแจ้งว่า Microsoft Windows [Version 6.1.7601]
แต่ใน Win 8 RP(64bit) จะแจ้งเป็น Microsoft Windows [Version 6.2.8400] สิ่งที่ผมสั่งเกตเห็นก็คือ หมายเลขสี่ตัวท้ายจะตรงกับ Build ของวินโดว์ที่เราใช้อยู่ แต่หมายเลขสองแรกคืออะไรไม่รู้..?
*คำสั่งหลายตัว จะมีคำสั่งแยกรายละเอียดของการทำหน้าที่นั้นๆออกไปอีก เราเรียกคำสั่งที่แยกออกไปว่า Parameter(ตัวแปรเสริม) บางทีก็เรียกว่า switch
ยกตัวอย่างเช่น..
- copy /a: switch /a ,switch /b ใช้ในกรณี ใช้คำสั่ง Copy ในการรวมไฟล์ 2ไฟล์ ที่ต่างกันไว้ด้วยกัน 

/a : ระบุว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์แบบ แอสกีไฟล์ (Indicates an ASCII text file.) ไฟล์ที่บรรจุข้อมูลเป็นตัวอักษร เช่น .txt .docx
/b : ระบุว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์แบบ ไบนารีไฟล์(Indicates a binary file.) เป็นไฟล์ที่เก็บระหัสไม่สามารถพิมพ์ออกมาอ่านเป็นตัวอักษรได้ เช่น .exe .com .bin - xcopy
/s : เป็นการใช้คำสั่ง Copy และให้มีการสร้างไฟล์ และ โฟลเดอร์ย่อย เหมือนกับ โฟล์เดอร์ต้นทางทุกประการ(Copies directories and subdirectories except empty ones.) การใช้คำสั่ง Copy ธรรมดาจะไม่สามรถสร้างโฟล์เดอร์(Directory)ย่อยได้นะครับ จะ Copy ได้แต่ไฟล์
- dir /w ใช้สำหรับเรียกดูรายเฉพาะรายชื่อใน Drive หรือ Directory นั้นๆตามแนวกว้าง(Uses wide list format.) * ถ้าคุณอยากรู้ว่าคำสั่งไหนมี switch อะไรบ้าง และ switch แต่ละตัวทำหน้าที่อะไร ผมแนะนำว่า ใช้ คำสั่ง Help ของ cmd ที่ผมอธิบายไว้ตามข้อ A. นั่นแหละครับ

Funny animation gif (Madagascar: Marty)
นอกเรื่อง คำศัพท์ทางด้าน Computer บางคำ เรียกต่างกันไปตามกาลเวลา ตามสถานการณ์แต่ความหมายในการเรียกก็คือสิ่งเดียวกัน อย่างเช่น
- Parameter บางสถาณการ์ก็เรียกว่า switch บางทีผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันนะว่าทั้งๆที่มันก็ใช้เครื่องหมาย "/" เหมือนกัน แต่ทำไม่บางคำสั่งก็เรียกว่า switch
- โปรแกรมที่ติดมากับ Windows เช่น cmd,diskpart, osk, gpedit.msc,etc (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ C:\Windows\System32 และ C:\Windows)บางคนจะเรียกโปรพวกนี้ว่าเป็นคำสั่งของ Run
- นี่ก็อีก Program บางทีเราก็เรียกว่า Software แต่เดี๋ยวนี้ถ้าจะให้ดู trend ต้องเรียกว่า application หรือ สั้นว่า Apps



ไม่มีความคิดเห็น :