วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

How to Configure CD or DVD drive (CD or DVD Properties, Recording Tab)


 

 

CD,DVD... CONTENTS

1. Burn CD, DVD with Windows explorer Page 1: Like a USB flash drive Option 2. Burn CD,DVD with windows Explorer : With a CD/DVD player option
3. How to Open and How to Burn an iso image file in Windows XP, Vista, 7, 8 4. How to Configure CD or DVD drive (CD or DVD Properties Recording Tab)
5. Using BurnAware Free Edition and Download.

 

How to Configure CD or DVD drive (CD or DVD Properties Recording Tab)

การกำหนดค่า Properties ของ CD/DVD drive ที่คุณควรรู้


How to Configure CD or DVD drive


เนื้อหาใน Page.นี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนขยาย ของบทความจาก Page 1, 2 (ดูที่ตาราง Link ด้านบน) เพราะฉะนั้น จึงจะขออธิบายเฉพาะ หัวเรื่องที่สำคัญ และ มีความเกี่ยวข้องกับ การ Burn CD/DVD ด้วย Windows Explorer เท่านั้นครับ(หมายถึง การเขียนแผ่นดิสก์ ด้วยความสามารถของวินโดว์เอง โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆนั่นแหละ)





DVD Drive properties setting
ให้คุณคลิกขวาที่ CD/DVD drive > Properties > Recording tabจากนั้น...
ดูภาพประกอบตามหมายเลข
1. เลือก CD/DVD drive ที่เป็นค่า Default: สำหรับกรณีที่คุณมี DVD drives มากกว่า 1Drive ครับ, ถ้า Computer มีเพียง drive เดียวตรงนี้ก็ไม่ต้องตั้งค่า
2. เลือก Hard drive ที่มีพื้นที่ว่างพอที่จะเก็บไฟล์ชั่วคราว (Temporary file) ก่อนการเขียนแผ่นจริง และ Drive ที่คุณจะเลือกก็ควรต้องมีพื้นที่ว่าง 2เท่าของขนาดแผ่นดิสก์โดยประมาณ
* ข้อแนะนำ ถ้าคุณไม่ใช้ Computer เก่ารุ่นเปิดกรุจ้าวคุณปู่จนเกินไป, คุณจะเลือก Drive ไหนก็ได้ทั้งนั้นครับ เพราะ Hard drive ในปัจจุบันก็มีความจุมากเหลือเฟือกันหมดแล้ว แต่ผมก็แนะนำว่า คุณควรจะเปลี่ยนมาเป็น Drive อื่นที่ไม่ใช่ Drive:C จะดีกว่า, เหตุผลก็เพราะว่า Drive:C มันเป็น Drive ของระบบ และ วินโดว์ก็ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของ Drive:Cไปใช้เป็น Visual memory ด้วย, เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเปลี่ยนไปใช้ Drive อื่นก็จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของ Drive:C ไม่ให้ทำงานหนักไปในตัว

3. ให้เปิดถาด CD/DVD ออกโดยอัตโนมัติเมื่อเขียนแผ่นเสร็จ (ถ้าไม่ต้องการก็ให้เอาเครื่องหมายถูกออก)
4. Global Settings (การตั้งค่าส่วนกลาง): เป็นการกำหนดว่าจะให้ปิด Session โดยอัตโนมัติทุกครั้งเมื่อเขียนแผ่นเสร็จหรือไม่ ซึ่งตรงนี้มันแล้วแต่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนครับ
4.1 ถ้าคุณต้องการให้ปิด Session ทุกครั้งแบบอัตโนมัติก็ให้คุณติ๊กถูกทั้ง 2ตัวเลือกแบบภาพตัวอย่าง
4.2 ถ้าคุณยังไม่ต้องการให้ปิด Session ในทันทีที่เขียนแผ่นเสร็จก็ให้คุณเอาเครื่องหมายถูกออกทั้ง 2ตัวเลือก
5. และ คุณสามารถที่จะเลือกปิด Session เองได้โดยการคลิกขวาที่ CD/DVD drive > Close session (จะมีตัวเลือกนี้รวมอยู่ในเมนูคลิกขวาก็ต่อเมื่อคุณได้ใส่แผ่นดิสก์ที่ยังสามารถเขียนต่อได้ลงใน CD/DVD drive แล้วเท่านั้น) 
- ถ้าคุณนำ CD/DVD ออกจากเครื่องเขียนของคุณโดยไม่ได้ปิดเซสชัน คุณก็สามารถปิดเซสชันภายหลังได้ เพียงใส CD/DVD กลับเข้าไปในเครื่องเขียนดิสก์ และทำตามขั้นตอนข้างต้นเพื่อปิดเซสชัน
Note
- การทำ Multi Session ก็คือการนำแผ่น CD/DVD ที่ยังมีพื้นที่เหลืออยู่มาใช้ได้หลายรอบ ซึ่งคุณสามารถอ่านรายละเอียด และวิธีการทำได้ที่บทความ Burn data with Windows explorer Page 1: Like a USB flash drive Options
- การ Burn/ Write ดิสก์แบบ Single Session ก็คือการเขียนครั้งเดียวแล้วปิดแผ่นเลยไม่สามารถนำแผ่นมาเขียนต่อได้อีก ซึ่งคุณสามารถอ่านรายละเอียด และวิธีการทำได้ที่บทความ Burn data with Windows explorer Page 2: With a CD/DVD player Options
- หลังจากที่คุณปิด Session ของดิสก์สำหรับดิสก์แบบหลายเซสชันแล้ว คุณยังสามารถเพิ่มแฟ้มอื่นลงในดิสก์ได้ แต่คุณต้องปิด Session เพิ่มเติมแต่ละเซสชัน เพื่อให้สามารถใช้ดิสก์กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ ในแต่ละครั้งที่คุณปิดเซสชัน เนื้อที่ดิสก์จะถูกใช้ประมาณ 20 MB 
*
ตรงนี้เขียนบอกไว้อยู่แล้วที่ Global Settings (หมายเลข4.) ค่าตรงนี้เป็นเพียงค่าโดยประมาณมากกว่า เพราะถ้าคุณใช้ CD/DVD + RW หรือ - RW จะใช้พื้นที่น้อยมาก (ตรงนี้ผมไม่ขอระบุนะ เพราะไม่เคยไปสนใจคำนวนจริงจังเลยสักครั้ง, มันนำพื้นที่ที่เหลือมาใช้ต่อได้ ก็ถือว่า OK แล้ว)
- จากหมายเลข 4. ให้คุณสังเกตที่ข้อความนี้ Automatically close the current UDFsession when: ...UDF ในที่นี้ย่อมาจากTurbo: Funny Animated GIFUniversal Disk Format ซึ่งเป็นมาตรฐานการเก็บไฟล์บนแผ่นประเภท Optical ใช้ชื่อมาตรฐานคือ ISO/IEC13346 เป็นการพัฒนาต่อมาจาก ISO9660, ซึ่งเป็นระบบไฟล์สำหรับ CD/DVD ซึ่งจะทำให้เก็บไฟล์ที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 2 GB ได้ (ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 2 GB ในที่นี้ผมหมายถึง ไฟล์เดียวที่มีขนาดเกินกว่า 2 GB นะครับไม่ได้หมายถึง เอาไฟล์, โฟลเดอร์หลายๆอันมารวมกัน)
- สรุปง่ายๆก็คือ การเขียนแผ่น CD/DVD ด้วย Windows explorer นั้นสามารถรองรับไฟล์แบบ UDF ได้ด้วยโดยที่คุณไม่ต้องมาเลียเวลาเลือก Option หรือตั้งค่าอะไรให้มันวุ่นว่ายอะไรเลย ยกเว้น การเขียนแผ่นบน Windows XP ที่ไม่รองรับคุณสมบัตินี้8ครับ




ไม่มีความคิดเห็น :