วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Remove, Create & Tweak the windows start menu with Classic Shell: ลบ, สร้าง และปรับแต่งสตาร์ทเมนูของวินโดว์ด้วย Classic Shell



Remove, Create & Tweak the windows start menu with Classic Shell

ลบ, สร้าง และปรับแต่งสตาร์ทเมนูของวินโดว์ด้วย Classic Shell


remov-create-or-tweak-the--windows-start-menu-with-classic-shell
Classic Shell เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับปรับแต่ง Start menu, Start button, Windows Explorer และ IE โดยเฉพาะ
โปรแกรมตัวนี้ สามารถตอบโจทย์เกี่ยวกับการใช้งาน Start menu ให้กับผุ้ใช้ Computer ได้หมดทุกกลุ่ม คือ...
- ถ้าคุณต้องลบ Start button ของ Windows 8.1รวมถึง Windows 7, Vista ออกไปให้เป็นแบบ Windows 8
- ถ้าคุณอยากได้ Start menu ในแบบ Windows 7,Vista, XP (หรือ Windows ME ก็ยังไหว) กลับคืนมาใช้งานอีกครั้งใน Windows 8 และ 8.1
- ถ้าคุณต้องการปรับแต่ง Start menuให้เป็นแบบของตัวเอง ไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ Classic Shell ก็ทำได้เหมือนกัน และผมก็เตรียม Start button รูปแบบต่างๆไว้ให้คุณ ได้ Download กันฟรีๆมากถึง 40 กว่ารูปแบบ...อ่านไปเรื่อยๆเดี๋ยวเจอ Link เอง

 

Download Classic Shell

ไม่ว่าคุณอยากจะได้ Start Menuแบบเก่า, สร้าง Start Button ในแบบของตัวเอง หรือ ต้องการลบ Start button ของ Windows 8.1 ออกไปก็ตาม อันดับแรกที่คุณจะต้องทำก็คือ Download Classic Shell กันก่อนครับ (คลิกตาม Link)
1download_classic_shell

1. เมื่อคุณคลิก Link ไปที่หน้า Webpage ของผู้ผลิต (Pic 1.) จะเห็นว่า มี Classic Shell อยู่ 2 Versions หลักๆที่ทางเว็บแนะนำ คือ
- Classic Shell. V3.6.8 (8.04 MB)
- Classic Shell. V3.9.0 Beta (9.74 MB) ใน Version นี้ผู้ผลิต เขียนคำเตือนบอกไว้ว่า 
This is beta software. It contains features that have not been fully tested. Not recommended for use on systems where stability is critical.
Note: The beta does not support Windows Vista.
แปลเป็นภาษาไทยอย่างคร่าวก็คือ ซอฟต์แวร์รุ่นเบต้า ยังไม่ได้รับการทดสอบเต็มที่ ไม่แนะนำให้ใช้งานในระบบที่มีความมั่นคง หรือระบบที่มีความสำคัญ รุ่นเบต้าไม่สนับสนุนการใช้งานบน Windows Vista ผมอาจแปลภาษาอังกฤษแบบทื่อๆไปหน่อย แต่ใจความก็ประมาณนี้ 
* โปรแกรมที่เป็น Version เก่ากว่านี้จะอยู่ที่กรอบด้านขวาของ Webpage.
 2. แล้วควรจะ Download Versionsไหนดี?...
- เท่าที่ผมใช้ ทั้งสอง Versions ก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาแต่ถ้าคุณยังไม่ชัวร์กับ Beta ผมแนะนำว่าให้ Download V 3.6.8 มาใช้ก่อนก็ได้ เพราะตัวโปรแกรมสามารถ Update ได้ในภายหลัง
3. สำหรับวิธีการ Install program ไม่มีอะไรยุ่งยาก ผมไม่อธิบายนะ





วิธีการใช้งาน และ การตั้งค่าใน Classic Shell ผมจะอธิบายบาง Functions ก็พอ


2classic_shell_V368&v390_01 2classic_shell_V368&v390_02

- หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ถ้าคุณพอใจที่จะใช้ Start Button ที่เป็นค่า Default ของโปรแกรมก็ให้คุณคลิกเลือกรูปแบบของ Start menu ได้เลย ดูที่ภาพประกอบ Pic 2.
- 
ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนเมนูภาษา ก็สามารถทำได้โดยการคลิกที่ Language Tab มีทั้งหมด 37 ภาษา

3classic_shell_skin_01 3classic_shell_skin_02
3classic_shell_skin_03

 

 

 

 

 


วิธีเลือก Skin

คลิกที่ Skin tab จะมี Skin ให้เลือก หลายรูปแบบพร้อมกับ Options สำหรับการปรับแต่งของ Skin ตัวนั้นๆด้วย ผม Capturte ตัวอย่าง Skin ให้ดูเป็นบางส่วน (Pic 3.)




 

ถ้าคุณต้องการเปลี่ยน Start button ให้เป็นแบบกำหนดเอง หรือ ถ้าต้องการลบ Start button ของวินโดว์ออกไปจาก Task bar ทำตามนี้ครับ

22 ภาพที่จะนำมาเป็น Start Button ได้จะต้องเป็นภาพที่มีนามสกุลไฟล์เป็น .png และ .bmp 32bit เท่านั้น, ผมเตรียมมาให้ทดลองใช้ส่วนหนึ่ง


oracle-unix-linuxstart_button4linux_3android&google_07Windows_logo_2apple_1windows_start_button_booxiiiwindows_start_button_metal_031windows_start_button_metal_08
windows_start_button_transparent_button
<< Transparent button ใช้สำหรับ ลบStart button
ออกจาก Taskbar
ตรงนี้เป็นตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น ถ้าคุณต้องการเลือก Start buton ที่มากกว่านี้ ก็สามารถ Download ได้จาก Link ข้างล่าง

Free Download: Funny Start buttons for Classic Shell เป็นงานออกแบบ Start button จากคนที่ไม่ชอบ Start button มากที่สุดคนหนึ่ง(ผมเองแหล่ะ ฮะฮ่า!)


4classic_shell_how_to_change_or_remove_start_button




1. คลิกขวาที่ปุ่ม Start > Setting
2. คลิกที่ Start Button Tab จากนั้นคลิกที่ ...
2.1 ถ้าคุณใช้ V 3.6.8 : คลิกที่ Button Image 
2.2 ถ้าคุณใช้ V 3.9.0 : คลิกที่ Custom Button > Button Image
3. เปิดไปที่โฟล์เดอร์เก็บFile ภาพ(Start button) > เลือกภาพ > Open > Ok
4. คุณสามารถปรับขนาดของ Start button ให้เล็ก หรือ ใหญ่ ตามต้องการได้โดยการระบุตัวเลขที่ Button Size: แต่ถ้าคุณไม่ระบุ(Default =0) ขนาดของปุ่มจะ = ขนาดจริงของภาพ
waitNote
1. ในกรณีที่คุณต้องลบ Start button ของ Windows 7 และ 8.1 ให้คุณ Download ภาพสุดท้าย (Transparent button) จากนั้นก็ใช้วิธีแบบเดียวกันนี้ Start button ก็จะหายไป * มันเป็นการแทนที่ด้วยภาพโปร่งใสมากกว่า ไม่ใช่เป็นการลบจริงๆ Start menu 
หรือ Start Screen(Windows8.1) ยังใช้งานได้เหมือนเดิม
2. ถ้าคุณใช้ Win Vista ,XP และ ต้องการลบ Start button ออกให้เป็นเหมือน Win 8 ให้ทดลอง Download Version ที่เก่ากว่า 3.9 หรือ เก่ากว่า 3.6.8 จากนั้นทดลองทำเองครับ เพราะแต่ละรุ่น Support Windows ไม่เหมือนกัน
3. Classic shell มี Functions สำหรับการปรับแต่งที่น่าสนใจอีกมาก และ คุณสามารถอ่านวิธีการใช้งานโปรแกรม(ภาษาอังกฤษ)อย่างละเอียดทุกส่วนพร้อมกับภาพประกอบได้จากข้างใน Help ของโปแกรม

ตัวอย่างการแสดงผลภาพ(Start button) เมื่อใช้งาน

ให้ดูภาพประกอบแทนคำอธิบาย
ตรงนี้ผมไม่ได้มีผลประโยชน์ร่วมอะไร เพียงแต่ว่า ผมอยากจะส่งเสริมให้ผู้อ่านได้มีทัศนคติที่ดีต่อ Freeware , Open source, free OS ให้มากขึ้น
4tweak_button_in_classic_shell* Classic Shell เป็น Free ware ที่มีคุณภาพน่าประทับใจตัวหนึ่ง ทั้งในด้านของการใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยมาก เมื่อเทียบกับโปรแกรมหลายตัวในกลุ่มเดียวกัน, มี Options การปรับแต่งที่อยู่ในเกณฑ์มากเพียงพอสำหรับการทำหน้าที่ของมันเสมอ
ทางผู้ผลิตให้เราใช้กันแบบฟรีๆ ไม่ต้องซื้อ, แต่ทาง Website ของผู้ผลิตจะมีปุ่มdonateสำหรับรับบริจาค ถ้าใครพอที่จะไม่เดือดร้อนเรื่องเงินทอง หรือถูกใจคุณภาพของ Software ก็บริจาคกันได้ครับ จ่ายผ่านทาง paypal.com


ถ้าคุณต้องการสร้าง Start menu ในแบบที่ไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรม...อ่านตรงนี้ Create a simple start menu in Windows 8 & 8.1 with ASCII. without using Software.

 


 



ไม่มีความคิดเห็น :