วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

Info: Open Live Writer a new version of WLW.

 

แนะนำ Open Live Writer โปรแกรมใหม่ที่จะมาแทน Windows Live Writer
และการแก้ปัญหาข้อความผิดพลาดของ WLW


ผมใช้ Windows Live Writer (WLW) ในการ Upload บทความขึ้น Blog มานานแล้ว แต่อยู่ๆมันก็ขึ้น Error message แจ้งว่า “The username or password is incorrect. Please try again.” และไม่สามารถเชื่อมต่อโปรแกรมกับ Blogger ได้อีกเลย

Windows live writer Errer message.

สาเหตุของปัญหาเกิดจาก...


หลังจากที่ WLW ได้พัฒนารุ่นสุดท้าย เมื่อปี 2012 โปรแกรมตัวนี้ก็ไม่ได้มีรุ่นใหม่อีกเลย แต่เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2015 ก็มีข่าวว่า Microsoft ได้ปล่อย Source code ของโปรแกรมตัวนี้ให้กลาย Open source ไปแล้ว ซึ่งข่าวนี้ได้ทำให้หลายคนออกมาเฮ! ด้วยความดีใจเหมือนกัน
ถ้าถามว่าทำไมถึงต้องเฮ คำตอบมันก็อารมณ์เดียวกันกับความสำเร็จของ Google ที่ให้  Chromium, Android เป็น  Open source และยอมให้เหล่านักพัฒนา software นำไปต่อยอดได้นั่นแหละ โอกาศที่มันจะได้รับการพัฒนาแตกหน่ออย่างรวดเร็ว และได้รับความนิยมเป็นไปได้สูง (หลายหัวดีกว่าหัวเดียวว่างั้นเถอะ) และกลุ่มนักพัฒนา Software ที่รับช่วงต่อกลุ่มแรกก็ไม่ใช่ใครที่ไหน .....พวกเขาคือ .NET Foundation (มูลนิธิด็อทเน็ทของ Microsoft นั่นเอง) และเปลี่ยนชื่อโปรแกรมเป็น Open Live Writer (OLW)....เอ่อ! เปลี่ยนชื่อกับ Icon program ใหม่ แต่ก็เริ่มต้น ชีวิตใหม่จากในรั้วบ้านของ Microsoft อยู่ดี
จากเหตุผลข้างต้น ผมคิดว่า Microsoft คงต้องการ (แกมบังคับ) ให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ OLW ที่ออกมาใหม่โดยเร็ว และเพี่อเป็นการโปรโมท OLW ไปอีกทางด้วย จึงเลิก Support การใช้งาน WLW
** Google ก็ได้เลิก Support WLW ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2015 เป็นต้นมาครับ


Download 
Open Live Writerเพราะฉะนั้น...
วิธีแก้ปัญหา Windows Live Writer Errer message ก็คือ ให้คุณ Uninstall WLW จากนั้นดาวน์โหลด OLW มาใช้แทน, ไฟล์ติดตั้งเป็นแบบ Offline ที่มีขนาดเล็กเพียง 5.2 MB. เท่านั้นครับ

ภาพรวมของ Open Live Writer:


หน้าตาโปรแกรม (GUI) และ วิธีการก็ใช้งาน ก็เหมือนกับ WLW , จะต่างกันก็ตรงที่ รายละเอียดปลีกย่อยนิดๆหน่อยๆ เช่น ...
OLW Unexpected error Message
- การดาวน์โหลด และ Update Theme จาก Blogger ยังทำงานได้ไม่เต็มรูปแบบ (อยากรู้ก็ทดลองกันเอง)
- การ Coppy เว็บเพจที่แสดงผลบน Browser มาวาง (Paste special) ก็ยังขาดๆเกินๆ จัดหน้าเว็บเพจไม่เหมือนต้นฉบับซะที
- ถ้าคุณคลิกที่ File > Open recent post แล้วใช้ตัวเลือกที่จะดึงบทความจากใน Blog มาใช้งานก็จะมีตัวเลือก Pages เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งตัวเลือก (ดูภาพประกอบ)

Posts: ตัวเลือกนี้โปรแกรมจะดึงเฉพาะบทความที่คุณเผยแพร่แล้วเท่านั้น บทความที่เป็นฉบับร่างจะมองไม่เห็น
Pages: โชว์ทั้งบทความที่เป็นฉบับร่าง และที่เผยแพร่ไปแล้ว, ข้อนี้ผมเดานะครับ เพราะในการทดลองใช้ตัวเลือกนี้ มันจะขึ้น Unexpected Error ซึ่งผมยังไม่ได้หาสาเหตุ และวิธีการแก้ไขว่ามันเกิดจากอะไร



Open Live Writer get plug in- Pug in ที่เคยใช้ใน WLW ใช้งานไม่ได้กับ Open Live Writer และเมื่อคุณคลิกที่ Get Pug in on line... โปรแกรมก็จะเชื่อมต่อไปยัง เว็บเพจนี้ซึ่งจะมีข้อความแจ้งว่า Coming Soon! ...คงต้องรออีกหน่อยครับ เพราะ Open Live Writer พึ่งจะพัฒนาเป็นรุ่นแรก
* สองเรื่องที่ผมอยากให้โปรแกรมตัวนี้ พัฒนาไวๆก็คือ มันควรจะ Support HTML 5 แบบเต็มๆได้แล้ว และ ถ้ามันสามารถเปิดไฟล์นามสกุล.html ได้โดยตรงก็จะน่ารักมากๆเลยทีเดียว
* อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ลิงค์ต่อไปนี้ครับ



บทความแนะนำ
แก้ปัญหาโลกแตก สร้างเว็บเพจด้วย Dream weaver แต่ Publish ขึ้น Bloggerไม่ได้ (ใช้ได้กับ Open Live Writer) วิธีสำรองโพส, เปิด และจัดการทุกโพส ของ Windows Live writer อย่างรวดเร็ว และง่ายกว่าเดิม (ใช้ได้กับ Open Live Writer)
: วิธีการติดตั้งภาษาไทย และภาษาอื่นๆใน MS Office 2016
: วิธีการเข้าระหัส โดยการใส่ Password เอกสาร MS Word, Excel, PowerPoint
: วิธีการจำกัดการแก้ไขในเอกสาร Word, Excel, Power Point (Restrict Editing)
: วิธีนำภาพต้นฉบับออกจากเอกสาร Word, Excel โดยยังคงคุณสมบัติดั้งเดิมไว้ทุกประการ
: ซ่อนไฟล์, โฟลเดอร์ไว้หลังเอกสาร Word.docx และ Excel.xlsx









ไม่มีความคิดเห็น :