วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

WinToUSB Craeting a portable Windows (e.g. Win10)


 

Install & Run Windows from Flash drive or External HDD


วิธีติดตั้ง และ Run Windows จากอุปกรณ์ USB (ตัวอย่างการสร้าง WIn 10 ฉบับพกพา)






WinToUSB: Createing Windows10 Portable
การติดตั้ง Windows ไว้ในอุปกรณ์ External memory อย่าง Flash drive, Exter HDD, SSD เพื่อพกพานำไปเสียบใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ หรือที่เรียกสั้นๆว่า Portable Windows ในบทความนี้มีประโยชน์หลักๆอยู่ 3 ข้อครับ
1. คนที่ต้องการพก พาระบบ ปฏิบัติการ (OS) ที่ติดตั้งโปรแกรมที่ตนถนัดไปไหนมาไหนได้โดยสะดวก ในกรณีที่เรา จำเป็นต้องใช้ คอมพิวเตอร์ ร่วมกับคนอื่น
2. นักปรับแต่ง และคนที่ชอบทดลองเสี่ยงๆกับระบบ เพราะคุณไม่มี ความจำเป็นต้อง เอา OS หลักที่ใช้งานประจำไปเสี่ยงกับการทดลองที่ยังหาบทสรุปไม่ได้
3. ใช้เป็นระบบ ปฏิบัติการ สำรองในยาม คับขัน (เผื่อว่า OS ที่ใช้ทำงานหลักของคุณมันเจ็งบ๊งขึ้นมา จะได้ไม่ต้องทำ หน้าเอ๋อเหล๋อ วี๊ดว้ายกระตู้ ฮู้!..ให้เสีย อารมณ์กัน) 


สิ่งที่คุณต้องเตรียม
1. WinToUSB-icon Download WinToUSB เลือกเป็นแบบ Free License จากนั้นติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย
Flash drive Properties2. ไฟล์ติดตั้ง Windows: จะใช้ ISO file หรือแผ่น DVD ก็ได้ ในที่นี้ผมแนะนำให้คุณใช้ Win 8, 8.1, 10 เพราะทั้ง 3 รุ่น ถูกพัฒนาให้รองรับการทำงานบนอุปกรณ์พกพาได้ดีกว่า Win 7 และ Win7 ไม่รองรับการติดตั้งบน USB 3.0 ที่ไวกว่าด้วย
3. External Menory: (External HDD, SSD, Flash drive) และ ต้อง Format ไฟล์ระบบเป็น NTFS
3.1 ถ้าคุณยังไม่เคย Format ไฟล์ระบบให้เป็น NTFS มาก่อน, ผมแนะนำว่า ในขั้นตอนการ Format ที่ตัวเลือก Allocation Unit size ให้คุณเลือกเป็น Default allocation size หรือ 4096 bytes ครับ เพราะถ้าเป็นตัวเลือกอื่นจะติดตั้งไม่ผ่าน
3.2 อุปกรณ์อย่าง External HDD, SSD เท่าที่ผมทดลอง ถ้ามันผ่านการ Format ไฟล์ระบบเป็น NTFS ไปแล้ว และถึงเราจะเก็บข้อมูลไว้ในนั้น ก็สามารถติดตั้งได้ครับ (แต่เพื่อความปลอดภัย ผมก็ยังแนะนำให้คุณสำรองข้อมูลไว้ก่อนการติดตั้งอยู่ดี)
3.3 ถ้าคุณใช้ Flash drive
- คุณต้องใช้ Flash driveที่ระบุ ขนาด 16 GB ขึ้นไป และถ้าคุณยังไม่เคย Format เป็น NTFS โปรแกรมก็จะ Format ให้เอง (ถ้ามีข้อมูลใดๆอยู่ในนั้น ก็ควรสำรองข้อมูลไว้ก่อน)
- ถ้าคุณต้องการติดตั้ง Windows เพื่อนำไปใช้งานจริง ผมแนะนำให้คุณใช้ Flash drive 32 GB+ เหตุผล ก็เพราะว่า Flash drive 16 GB. มันติดตั้ง Windows ได้ก็จริง แต่จะทำงานช้ามาก จนน่ารำคาญ และพื้นที่ว่างก็เหลือน้อยเพียง 272 MB เท่านั้นเอง (ถึงมันจะเป็น USB 3.0 ก็ยังช้า)
- ตามปกติ ค่ามาตรฐานจากโรงงานของ Flash drive, External HDD จะ Famat ไฟล์ระบบเป็น FAT 32, และ Flash drive ที่ระบุว่าเป็น 16 GB เมื่ออ่านค่าจากคอมพิวเตอร์ มันจะมีความจุประมาณ 14 GB. กว่าๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ สำหรับรายละเอียดเรื่อง Flash drive และการ Format อ่านได้จากบทความนี้ครับ  Flash drive (FAT32,NTFS) & Ready boost




VDO วิธีการติดตั้ง และ Run Win 10 ใน External hard drive


WinToUSB เป็นโปรแกรมที่มี GUI การใช้งานที่เรียบง่ายโปรแกรมหนึ่ง แต่ถ้าคุณยังไม่ชัวร์ ก็ดูจาก VDO จะเข้าใจได้ง่ายกว่าครับ หรือจะดูภาพตัวอย่างวิธีการติดตั้งจากข้างล่าง VDO ก็ได้


 



วิธีติดตั้ง และ Run Win 10 จาก External HDD หรือ Flash drive

1. เปิด WinToUSB (ในเว็บบอกให้ Run admin แต่ผม Runตามปกติก็ติดตั้งได้) เลือกรูปแบบไฟล์ของ Windows ที่จะใช้ในการติดตั้งดังนี้
1.1 ติดตั้งจาก ISO file
1.2 ติดตั้งจาก DVD drive
1.3 โคลน Windows ที่คุณกำลังใช้อยู่นี้ไปติดตั้งในอุปกรณ์ USB (รองรับ Win7 หรือรุ่นใหม่กว่า)
ในตัวอย่างผมติดตั้งจาก ISO file > คลิกปุ่ม Browse เพื่อค้นหา และเลือกไฟล์ > Open
WinToUSB: Createing Windows10 Portable
2. เลือกรุ่นของ Windows > Next 
* ผมเคยทดลองติดตั้งกับ Flash drive16 GB มันติดตั้งได้เฉพาะรุ่น X86 (32bit)

3. เลือกอุปกรณ์ USB (ถ้าคุณเสียบไว้แล้ว โปรแกรมจะโชว์ให้เอง) > Next
WinToUSB: Createing Windows10 Portable
4. คลิกตัวเลือก system partition > เลือกโหมดการติดตั้ง (Installation Mode อ่านรายละเอียดข้างล่าง) > Next
5. ติดตั้งจนเสร็จ 100% จากนั้นปิดโปรแกรม > Restart เลือก Boot จากอุปกรณ์ USB ของคุณ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งค่า Windows และผู้ใช้


<< รายละเอียดเกี่ยวกับ Installation Mode >>


☺ Legacy: ติดตั้งในอุปกรณ์ USB โดยตรง ถ้าคุณเลือกโหมดนี้ให้คลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งได้ เพราะไม่ต้องกำหนดขนาดของ Virtual Hard Disk
☺ VHD: เป็นการสร้าง Virtual Hard Disk ขึ้นมาอีกหนึ่งดิสค์, มันเป็นดิสค์เสมือนครับ ถ้ามองจากข้างในโปรแกรม Disk Manage Meanttool ก็จะเห็นเป็น Hard disk สองลูก, VHD เป็นการกำหนดขนาดของ Virtual Hard disk ที่ตายตัวครับ
☺ VHDX: เหมือนกับ VHD แต่มีความยืดหยุ่นมากกว่า (อักษร X ต่อท้าย มาจาก Dynamically Expanding) การสร้างดิสค์เสมือนในลักษณะนี้ มันสามารถ Resize (ขนาด Hard disk) ได้ตามการใช้งานจริง และจะขยายพื้นที่ได้ จนเต็มขนาดความจุของ Hard disk ลูกนั้นๆ (แนะนำให้ใช้โหมดนี้)
- ถ้าคุณเลือกโหมดการติดตั้งเป็น VHD, VHDX ให้คุณกำหนดขนาดที่ช่อง Virtual hard drive ตามต้องการ จากนั้นคลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นต้อนการติดตั้ง
WinToUSB: Legacy, VHD, VHDX Mode
Note:
- ในการติดตั้ง Windows กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก ต่างชนิด ที่มีความจุแตกต่างกัน อาจจะไม่สามารถเลือกการติดตั้งได้ทุกโหมด เช่น Flash drive 16 GB ของผมไม่สามารถเลือก Legacy Mode ได้ เป็นต้น
- ทั้ง 3 Mode สามารถแบ่ง Partition ได้ในภายหลัง แต่ถ้าคุณเลือก Legacy จะมีข้อเสียตรงที่ มันจะสามารถแยกขนาด Partition ออกมาได้เพียง 50% ของขนาดทั้งหมดของ Hard drive (หรือ Flash drive) เช่น External ขนาด 500 GB ก็จะสามารถแบ่ง Partition ในภายหลังได้มากสุดประมาณ 200 GB กว่าๆ เป็นต้น ที่เหลือก็จะเป็นไดรฟ C:
- ระหว่างที่โปรแกรมกำลังติดตั้ง (ข้อ 5.) ถ้าคุณปิดโปรแกรม เพราะเปลี่ยนใจอยากจะติดตั้งในโหมดอื่น คุณต้องเข้าไปลบไฟล์/โฟลเดอร์ที่โปรแกรมได้สร้างไว้ในอุปกรณ์ USB ของคุณก่อน แล้วถึงจะเลือกโหมด และเริ่มต้นติดตั้งใหม่ได้


6. การ Restart เข้าสู่ Boot menu ของคอมพิวเตอร์แต่ละรุ่น อาจจะกดแป้นคีย์บอร์ดไม่เหมือนกัน, ให้คุณสังเกตที่ ด้านล่าง/กลาง หรือ มุมซ้าย/ล่างของจอแสดงผลครับ * ถ้าคุณดูไม่ทันจริงๆให้เข้าไปเทียบรุ่นคอมพิวเตอร์จากบทความนี้ครับ BIOS UEFI and Boot menu Keys for any computer
BIOS UEFI and Boot menu Key


เข้าสู่ขั้นตอนการตั้งค่า Windows และผู้ใช้ :
ความจริงระบบจะ Restart ประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ผมเรียงลำดับภาพให้เห็นภาพรวมของขั้นตอนเท่านั้นเอง

7. ตั้งค่า Language, Region, keyboard output, Tine zone 
(ประเทศไทยให้เลือกเป็น UTC+07:00 Bangkok, Hanoi, Jakarta)
Install Windows 10 from External HDD: Settings Language, Region, keyboard output, Tine zone

8. ระบุชื่อผู้ใช้ (ต้องใส่), Password (ไม่ต้องใส่ก็ได้)

Install Windows 10 from External HDD Setting windows and user
เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วก็ Boot เข้าสู่ Windows หลังจากนั้นคุณก็นำ Windows ไปเสียบใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้


BIOS UEFI and Boot menu Keys for any computer
Free Download Virtual Machine Software and How to used VMware Player, Oracle VM VirtualBox, Microsoft Virtual PC2007, Citrix XenServer, Linux Live USB Creator, etc.



ไม่มีความคิดเห็น :