วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Hard drive Unit: หน่วยวัดของ Hard drive


 


Hard drive Unit (หน่วยวัดของ Hard drive)


Hard drive Unit.ผมเขียน Page. นี้ขึ้นมาเพื่อขยายความบางส่วนของ หัวเรื่อง Flash drive(FAT32,NTFS) & Ready boost เท่านั้นครับ
ก่อนหน้านั้น ผมก็เคยสงสัยอยู่เหมือนกันนะว่า ทำไม ขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลของ Hard disk(Space) หรือ Flash drive ที่เราใช้อยู่ ทำไมขนาดที่ระบุในฉลากที่ติดมากับอุปกรณ์ กับ ตอนที่เรา คลิกขวา > Properties นั้นมันไม่ตรงกัน 

เท่าที่ผมได้ขุดคุ้ยจากหนังสือ รวมถึง จาก Website อื่นๆอีกนิดหน่อย ก็พอจะสรุปเป็นภาษาชาวบ้านอ่านรู้เรื่องได้ตามนี้ครับ
1. หน่วยวัดที่ระบุในฉลากที่ติดมากับตัว Hard disk, รวมถึงอุปกรณ์ Flash drive ด้วย เป็นการใช้หน่วยวัดแบบ Physical หน่วยวัดแต่ละหลักจะมีค่า = 1,000 เช่น 1,000 KB = 1MB , 1,000 MB = 1GB

2. หน่วยวัดที่ระบุ ตอนที่เรา คลิกขวา > Properties นั้น เป็นการใช้หน่วยวัดแบบ Logical หน่วยวัดแต่ละหลักจะมีค่า = 1,024 (ยกเว้นค่าเริ่มต้นของ bit คือ 8 bit = 1 bytes) เช่น 1,024 KB = 1MB , 1,024 MB = 1 GB

สมมุติว่า ... ผมขอยกตัวอย่างเป็น Flash drive ละกันเพราะขนาดความจุมีไม่มาก
Flash drive Space.Flash Drive ของผม ระบุที่ฉลากว่า มีความจุ 2 GB แต่...เมื่อผมเสียบเข้ากับ Computer Windows ก็จะระบุว่า Flash Drive ของผม มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูล แค่ 1.88 GB
ถ้าผมใช้วิธีการคำนวณ ตามหน่วยวัดแบบ Logical ก็จะได้ตามนี้
2 GB = 2000 MB (หน่วยวัดแบบ Physical ที่ระบุในฉลากที่ติดมากับ Flash Drive) ถ้าผมต้องการทราบว่า เมื่อเทียบกับ หน่วยวัดแบบ Logical จะเป็นเท่าไหร่ ผมก็ต้องเอา 2000/1024 = 1.953125 GB ..???
: ว๊าย..!! แหก... ทำไม?..ไม่เห็นตรงเลย หายไปไหนอีกตั้ง 74.88 MB .....อ่านที่ข้อ 3.

3. สาเหตุที่ขนาดของ Hard disk หายไปอีกส่วนหนึ่ง ก็เพราะว่า File ทุกประเภทต้องใช้พื้นที่ Hard disk ส่วนหนึ่ง เพื่อบันทึกข้อมูลสำคัญไว้ทั้งนั้น ข้อมูลสำคัญเหล่านี้ประกอบไปด้วย สารบัญ และ สถานะของ Block ต่างๆว่าถูกใช้งานหรือไม่ ,หรือในการ Format คุณกำหนดขนาดของ Block เท่าไหร่ เลือกการ Format เป็นแบบ NTFS หรือ FAT32 เป็นต้น ...สรุป : ขนาดที่หายไป อีก 74.88 MB ก็เนื่องมาจากระบบ Windows กันไว้สำหรับทำ Index และ เพื่อบันทึกข้อมูลสำคัญต่างๆของ File ว่างั้นเหอะ
Monsters, inc. Funny animation gif* เรื่องที่สังเกตได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การฝัง Meta Data(ข้อมูลภายใน)ให้กับ File ก็มีส่วนทำให้ File นั้นๆมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยนะ
ข้อมูลที่ผมนำเสนอ ออกจะดูไม่ละเอียดอะไรมาก แค่ให้รู้ที่มาที่ไปก็พอจ๊ะ อีกอย่างผมก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องโครงสร้างของ Hard disk ในเชิง Hardware อะไรทำนองนั้นลึกซึ้งมากมายนักด้วย (ถ้าไม่รู้ก็จะบอกว่าไม่รู้นี่แหละ ..ดีกว่าไม่รู้แล้วแสร้งทำเป็นแสนรู้)
คุณสามารถอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมได้จาก Link ข้างล่างนี้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น :